SÀI GÒN (NV) - Sau hai năm “bỏ lửng” không thực hiện, từ đầu năm 2015 nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn quyết thu phí đường bộ 3 triệu chiếc xe máy đang lưu thông, nhằm thu về khoảng $14.5 triệu USD mỗi năm.

Hơn 3 triệu chiếc xe máy ở thành phố Sài Gòn phải đóng phí đường bộ từ năm 2015. (Hình: Tuổi Trẻ)
Tờ Tuổi Trẻ cho biết, theo Quỹ Bảo Trì Đường Bộ Trung Ương, đến nay chỉ còn thành phố Sài Gòn chưa thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy được quy định vào năm 2012 của nhà cầm quyền trung ương.
So với phúc trình trước đây, lần này thành phố Sài Gòn bổ sung nhóm xe máy của học sinh, sinh viên các trường đóng tại Sài Gòn vào diện được miễn thu phí, mà trước đó chỉ có đối với xe của hộ nghèo, người có công.
Chính quyền thành phố giao phường, xã, thị trấn tổ chức thu phí xe máy. Cụ thể là sẽ phát phiếu kê khai nộp phí để dân đến phường, xã, thị trấn nộp phí hoặc cán bộ đến mỗi hộ dân thu phí...
Theo nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn, quy định thu phí xe máy được thực hiện từ năm 2013, nhưng do thành phố triển khai chậm nên đề nghị hội đồng thành phố không truy thu phí xe máy trong năm 2013 và 2014.
Sở Giao thông vận tải Sài Gòn cho biết, theo thống kê từ các địa phương, tính đến hết năm 2013, tổng số xe thuộc diện phải thu loại phí nói trên hơn 3 triệu chiếc. Nếu bổ sung xe của học sinh, sinh viên thuộc diện miễn thu thì số xe phải đóng phí có thể sẽ giảm thêm.
Nếu thu phí xe máy thì loại xe này phải chịu đến năm loại phí, lệ phí và thuế gồm: lệ phí trước bạ (5% giá trị); lệ phí đăng ký xe (1 triệu đồng, 2 triệu đồng và 4 triệu đồng (tùy vào giá trị xe); phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc; phí bảo trì đường bộ 50,000-150,000 đồng/năm và thuế giá trị gia tăng 10% giá trị xe.
Ước tính, khi áp dụng thu phí xe máy nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn sẽ có thêm được gần 300 tỷ đồng/năm. (Tr.N)