View Single Post
  #1  
Old  Default Các hăng xe sang chật vật v́ thuế Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định thuế tiêu dùng bổ sung, khiến các thương hiệu xe sang nhập khẩu đối mặt với nhiều thách thức.

Ngưỡng giá phải chịu thuế được hạ từ 182.600 USD xuống 126.400 USD (tương đương dưới 4,8 tỉ đồng xuống 3,3 tỉ đồng) và xe điện không c̣n được miễn trừ. Thay đổi này đang tạo áp lực lớn lên các hăng xe sang nhập khẩu, vốn đă gặp khó khăn tại thị trường tỷ dân.


Chính phủ Trung Quốc vừa ban hành quy định thuế tiêu dùng bổ sung, khiến các thương hiệu xe sang nhập khẩu đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: Carscoops.

Bộ Tài chính Trung Quốc đă áp dụng mức thuế bổ sung đối với xe có giá trên 108.000 Euro (tương đương 126.400 USD, khoảng 3,3 tỉ đồng ), áp dụng cho cả xe xăng và xe điện. Trước đây, "thuế tiêu dùng" chỉ áp dụng cho các mẫu xe động cơ đốt trong có giá từ 156.000 Euro (182.600 USD) trở lên. Việc hạ ngưỡng và áp dụng cho xe điện gây sức ép lên các thương hiệu như Mercedes và Porsche, trong khi các đối thủ nội địa có lợi thế giá thấp hơn.

Theo tờ Handelsblatt của Đức, mức thuế này được tính dựa trên giá bán cuối cùng của xe, bao gồm cả trang bị tùy chọn, khiến các phiên bản cao cấp và tùy chọn bổ sung trở nên đắt đỏ hơn. Nhiều mẫu xe sang nhập khẩu như Mercedes EQS (126.900 USD), S-Class (134.100 USD), và Porsche Taycan (127.900 USD) đều nằm trong diện chịu thuế mới.

Ngay cả trước khi chính sách thuế thay đổi, doanh số xe sang tại Trung Quốc đă sụt giảm đáng kể. Các mẫu xe có giá trên 1 triệu Yên (140.000 USD) chứng kiến doanh số giảm gần một nửa trong nửa đầu năm 2025, sau khi giảm 34% vào năm 2024. Sự sụt giảm này được cho là do bất ổn kinh tế.

Theo ông Li Yanwei từ Hiệp hội Đại lư Ô tô Trung Quốc, chỉ khoảng 37.000 xe được bán ra trong nửa đầu năm 2025 thuộc diện thuế mới. Gần một nửa đến từ Mercedes (48%), theo sau là Land Rover (23%), Porsche (18%), Lexus (8%), và Bentley (3%). Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số 15,7 triệu chiếc xe bán ra tại Trung Quốc nửa đầu năm 2025, nhưng tác động lên biên lợi nhuận của các thương hiệu nước ngoài là đáng kể.

Hăng thông tấn Tân Hoa Xă cho rằng động thái này nhằm hạn chế xe sang nhập khẩu. Tuy nhiên, theo chuyên gia Deng Jianquan, khoản phụ phí này khó có thể ngăn cản người mua giàu có. Xe sang nhập khẩu vào Trung Quốc vốn đă chịu thuế 40% và 15% thuế hải quan, nên mức tăng mới sẽ làm tổng chi phí nhập khẩu càng cao hơn.

Tại Triển lăm Ô tô Thượng Hải đầu năm nay, CEO Ola Kallenius của Mercedes đă thừa nhận thách thức từ các nhà sản xuất ô tô nội địa. Ông nhấn mạnh rằng Mercedes sẽ tránh xa cuộc chiến giá cả, thay vào đó tập trung duy tŕ giá trị thặng dư ổn định.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 5 Days Ago
Reputation: 13785


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 46,020
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	891b2745e90b0055591a.jpg
Views:	0
Size:	54.9 KB
ID:	2552410  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,070 Times in 1,910 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 57 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
 
Page generated in 0.04907 seconds with 10 queries