HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Đường sắt trên cao Hà Nội "gây họa": Bóng đen giám sát thi công
Với bề dày kinh nghiệm tư vấn giám sát, GS.TS. Vũ Trọng Hồng bày tỏ sự thắc mắc với việc vì sao tổng thầu là một đơn vị của Trung Quốc, trong khi tư vấn giám sát cũng là của Trung Quốc. Liệu có tìm được sự khách quan trong quản lý?

Khi dư âm của vụ tai nạn do đứt cáp cẩu khi thi công làm thép rơi vào người đi đường làm chết người tại tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông còn chưa dứt, dư luận một lần nữa bàng hoàng trước vụ tai nạn kinh hoàng tại dự án nói trên. Lại một lần nữa, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của những đơn vị liên quan.
Tư vấn giám sát ngoài tầm kiểm soát của... chủ đầu tư?

Sự vụ vừa diễn ra ngày 28/12/2014 tại dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mức độ an toàn của công trình này đối với người tham gia giao thông. Theo thông cáo báo chí được phát đi từ Bộ GTVT, vào lúc 4h sáng 28/12/2014, tại lý trình Km7+703,600 - Km7+798,400 - vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường. Một khối lượng sắt thép và bê tông khổng lồ đã đè bẹp một chiếc taxi. Rất may mắn, sự cố không gây ra thương tích về người.

Đáng nói, đây không phải lần đầu dự án này gây sự cố cho người tham gia giao thông trên đường. Trước đó, hơn một tháng (ngày 6/11) vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở dự án này cướp đi sinh mạng của một người tham gia giao thông. Trách nhiệm khi đó được Bộ GTVT xác định là do gói thầu thi công nhà ga Thanh Xuân 3 - S7 (số 2 Trần Phú, Hà Đông) thuộc Dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Khi đó, Bộ GTVT đã yêu cầu đình chỉ toàn bộ việc thi công tuyến đường sắt trên cao để điều tra, làm rõ sự việc và một số cán bộ liên quan cũng bị đình chỉ công tác để điều tra làm rõ. Đến ngày 13/11, Bộ GTVT đã ký quyết định cho dự án được thi công trở lại. Tuy nhiên, chưa lâu sau, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác lại xảy ra.

Đáng chú ý, sau mỗi lần để xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã có mặt kịp thời và đưa ra những biện pháp xử lý cấp thiết. Điển hình như sự cố tai nạn mới xảy ra, Bộ GTVT đã có chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với một số tập thể, cá nhân liên quan. Lần này, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông. Tuy nhiên, điều khiến dư luận băn khoăn là vì sao đến bây giờ trách nhiệm của tư vấn giám sát dự án này mới bị "trảm" sau khi đã để lại quá nhiều "phốt" cho dự án? Và phải chăng chủ đầu tư dự án không thể kiểm soát nổi những hoạt động của tư vấn giám sát?

Những sai lầm tối kỵ!

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn giám sát các công trình xây dựng, GS.TS. Vũ Trọng Hồng cho rằng: "Công tác giám sát thi công xây dựng công trình là một hoạt động nằm trong một chuỗi các hoạt động khác của quá trình thực hiện dự án xây dựng công trình. Vì thế, mục đích của hoạt động giám sát thi công nhằm xác nhận cho công trình bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, chất lượng để đưa vào nghiệm thu". Cũng theo GS.TS. Hồng, yếu tố đảm bảo kỹ thuật, chất lượng công trình và đặc biệt là việc tuân thủ về mức độ an toàn, kỹ thuật trong xây dựng đặt cao vai trò của giám sát. Vì thế, khi xảy ra sự cố có thể thấy ngay năng lực và trách nhiệm của giám sát đối với công trình.

Nhận định về vai trò của đơn vị giám sát dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông khi xảy ra sự cố, GS.TS. Vũ Trọng Hồng cũng bày tỏ sự thắc mắc với việc vì sao tổng thầu là một đơn vị của Trung Quốc, trong khi tư vấn giám sát cũng là của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra, liệu có tìm được sự khách quan trong quản lý? "Những sự cố đó đã được cảnh báo và nhìn thấy trước nhưng vẫn vấp phải những sai lầm là điều tối kỵ trong thực hiện dự án. Có thể xem đến năng lực của đơn vị giám sát trong dự án này", GS.TS. Hồng cho hay.

Trong khi đó, trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệp (ĐH Mở Hà Nội) cho hay, tư vấn giám sát của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dường như chưa làm hết trách nhiệm của mình. Đúng ra, trong quyền hạn cho phép, tư vấn giám sát có quyền đình chỉ thi công khi phát hiện vấn đề, nhưng trên thực tế, chỉ đến khi xảy ra sự cố thì mọi chuyện mới vỡ lẽ đơn vị này buông lỏng quản lý.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Hiệp, để làm rõ năng lực, trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông cần phải làm rõ việc báo cáo xử lý của đơn vị này đối với những vi phạm, sai phạm trong quá trình thi công về chất lượng của các nhà thầu. Việc xử lý này có dứt điểm và được thông báo ngay cho chủ đầu tư bằng văn bản để chủ đầu tư xem xét quyết định hay không. Nếu không có, hoặc thiếu thì rõ ràng đơn vị tư vấn giám sát có vấn đề, còn nếu có thì có thể do chủ đầu tư thiếu chỉ đạo dứt điểm hoặc do nhà thầu cố tình vi phạm. Tuy nhiên, dù sao thì tư vấn giám sát vẫn chịu trách nhiệm cơ bản nhất đối với những sự cố xảy ra trong quá trình thi công.

“Cơ chế giám sát đặc thù”

Trong quá trình tham vấn ý kiến của nhiều chuyên gia xây dựng, PV báo Đời sống và Pháp luật nhận được những ý kiến xoay quanh chuyện có hay không cơ chế giám sát đặc thù đối với dự án có tính chất đặc biệt này và vì sao tư vấn giám sát lại là một đơn vị của Trung Quốc mà không phải nơi khác?

Dẫn lời câu hỏi này đến lãnh đạo Bộ GTVT, PV nhận được thông tin, bởi vì họ có lợi thế về công nghệ thiết bị nên có chi phí giá thầu thấp hơn?! Các nhà thầu khác có công nghệ hiện đại nhưng việc ứng dụng ra Thị trường đôi khi chi phí rất cao, trong khi chi phí nhà thầu Trung Quốc thường thấp hơn. Đó là lý do họ hay trúng thầu. "Hơn nữa, cũng nên nhìn nhận tại sao nhà thầu trong nước chưa đảm nhận được, bởi vì giá thành nhà thầu trong nước chưa có sự hấp dẫn về giá so với nhà thầu nước ngoài. Mặc dù, dự án nào mà nhà thầu Trung Quốc và quốc tế cùng tham gia thì thường là nhà thầu trong nước có lợi thế hơn", một lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trả lời về việc vì sao lựa chọn tư vấn giám sát là đơn vị Trung Quốc trong khi tổng thầu đã là của Trung Quốc, vị lãnh đạo Bộ GTVT cũng bật mí, không có "đặc biệt" hay "vùng cấm" nào. "Tất cả được thực hiện và áp dụng theo Quyết định 3137 của Bộ GTVT về việc ban hành quy chế tạm thời hoạt động tư vấn giám sát xây dựng công trình trong ngành GTVT. Các tổ chức tham gia thực hiện công tác tư vấn giám sát thi công các dự án xây dựng công trình trong ngành GTVT được lựa chọn thông qua các hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chịu trách nhiệm với Bộ GTVT về vấn đề này", vị này khẳng định.

Giáng chức Giám đốc BQL dự án

Chiều 29/12, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn về nguyên nhân và xử lý trách nhiệm các bên liên quan về sự cố sập giàn giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7 (H07), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, xử lý trách nhiệm người đứng đầu và người phụ trách trực tiếp dự án, lãnh đạo Bộ đã giáng chức ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Giám đốc Ban quản lý dự án xuống làm Phó Giám đốc kể từ ngày 10/1/2015. Bộ kỷ luật cảnh cáo với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án và ông Triệu Khắc Dũng, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ yêu cầu Tư vấn giám sát Trung Quốc, Tổng thầu Trung Quốc và nhà thầu Việt Nam báo cáo về nguyên nhân sập giàn giáo trước 3/1. Khi có tường trình, Bộ sẽ xem xét tiếp tục thuê đơn vị Tư vấn giám sát hay không và xem xét thay giám đốc điều hành của Tổng thầu Trung Quốc.
tm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 01-05-2015
Reputation: 344537


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,050
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tai-nan-duong-sat-tren-cao-ha-dong.jpg
Views:	0
Size:	203.8 KB
ID:	722590  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List


Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12744 seconds with 13 queries