3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam-Trung Quốc: Tṛ đùa của chóp bu hai nước với người dân VN
Bên lề của Hội nghị BRIC tại Nga, gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ưu tiên đẩy nhanh triển khai 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt - Trung.
Như vậy trong khoảng 10 năm qua, đă có hàng chục lần cứ mỗi lần giới chóp bu Việt Nam và Trung Quốc gặp nhau ở các cấp độ khác nhau th́ 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt – Trung đều được đưa ra thảo luận và thúc đẩy.
Phía chóp bu CSVN th́ sốt ruột, muốn phía Trung Quốc tham gia thiết kế, đầu tư, xây dựng càng nhanh càng tốt.
C̣n phía Trung Quốc th́ t́m mọi cách để câu giờ, kéo dài và t́m cách để phía chóp bu CSVN hy vọng vào việc Trung Quốc sớm triển khai đầu tư.
Những mục đích từ hàng năm nay, Trung Quốc không muốn một nước Việt Nam phát triển hùng mạnh.
Bởi vậy, Trung Quốc t́m cách kéo dài, tŕ hoăn bằng cách viện trợ từ vài trăm ngàn tới một, hai triệu đô la để tiến hành khảo sát 3 tuyến đường sắt.
Khảo sát hết lần này tới lần khác. Phía Trung Quốc lúc nào cũng hứa nhiệt t́nh triển khai đầu tư.
Một ví dụ điển h́nh là tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chỉ có 13 km mà kéo dài 10 năm mới hoàn thành với mức đội vốn gấp đôi.
Việc khảo sát 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt – Trung cũng đă kéo dài 10 năm.
Với chiều dài của mỗi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt – Trung đều trên 100 km. Nếu để Trung Quốc đầu tư, xây dựng th́ có lẽ kéo dài cả 100 năm.
Như vậy 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt – Trung đă được giới chóp bu hai nước làm tṛ đùa với hơn 100 triệu người dân Việt Nam.
Ls Nguyễn Văn Đài
__________________
|