|
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Join Date: Jan 2005
Posts: 38,172
Thanks: 31,080
Thanked 22,596 Times in 10,679 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 831 Post(s)
Rep Power: 88
|
Kiếm tiền rất khó. Để có tiền, người ta phải xây dựng cỗ máy luân chuyển tiền tệ để sinh lợi ấy là doanh nghiệp. Nhưng cách đó xưa cũ rồi. Có một cách khác kiếm tiền ưu việt hơn nhiều ấy là núp bóng tôn giáo. Chùa chiền đã trở thành một lĩnh vực đầu tư kiểu mới, hiện đại và thanh tịnh.
Kiếm tiền bằng cách này không phải đón tiếp các đoàn thanh tra không mời mà đến, không phải làm báo cáo kiểm toán và không phải đón tiếp các tổ chức đoàn thể quyên góp, ủng hộ, cứu trợ abc…
Mấy năm trước, ở TQ lình xình có vụ một vụ bê bối Phật giáo bùng nổ trên mạng, gây chấn động trong và ngoài nước. Thích Học Thành (释学诚)Đại hòa thượng cao cấp của TQ, Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo TQ, hóa ra lại là một con quỷ dâm loạn, đã tấn công tình dục một số nhà sư nữ xuất gia. Hơn thế, ông này cũng đã biển thủ những khoản tiền khổng lồ từ tiền công đức ở các ngôi chùa mà ông này trụ trì.
Từ xã hội vô thần chuyển sang nền kinh tế thị trường, người dân TQ thấu hiểu nỗi đau của một thời đói kém “bần cùng sinh đạo tặc” nay được hưởng một nền kinh tế mở mỗi người đều có quyền tự do làm ăn kinh doanh. Hơn thế là quyền tự do tín ngưỡng, thờ cúng, lễ bái. Những người có chút của ăn của để đều hào phóng phát tâm với chùa chiền với hy vọng để lại phúc đức cho đời sau.
Nắm được xu thế đó, không chỉ chùa cổ, chùa mới mà ở nhiều điểm du lịch còn xuất hiện vô vàn chùa giả, đạo quán giả, hoà thượng giả, đại sư giả, đạo trưởng giả. Một hướng dẫn viên, giảng giải viên, hoà thượng, đạo trưởng câu kết lại ru ngủ du khách rút tiền, đốt hương, tiền pháp khí, tiền tiêu tai…, đủ các thể loại…
Sau thời kỳ đập phá chùa chiền nay đến thời chùa chiền đạo quán “phát tài tín ngưỡng”. Việc làm ăn bằng kinh doanh chùa chiền có thể nói là tiền vào như nước. Theo các báo nước ngoài, một ông chủ ở Tây An nắm giữ 7-8 ngôi chùa, một năm thu được mấy chục triệu tệ.
Thờ phụng học thuyết vô thần, TQ từng có thời tiến hành của Đại cách mạng văn hóa vô sản, công khai bức hại tôn giáo nhưng rồi chợt nhận ra, cứ làm theo cách ấy, nhà nước Cs sẽ sụp đổ. Hơn bốn chục niên về trước, Đặng tiên sinh nắm quyền tối cao và đưa ra học thuyết “mèo trắng mèo đen” kéo cả một dân tộc ra khỏi cơn mê lú trở về với thực dụng.
Cùng với việc cải cách mở cửa đón các dòng vốn tư bản vào đầu tư, người TQ không còn công khai bức hại tôn giáo mà thâm nhập vào tôn giáo để tìm lối thoát. Nhiều sỹ quan ưu tú của Hoa Nam Cục đã được xuống tóc vào trụ trì ở các chùa chiền. Nhiều tu sỹ dạng này đã thành danh và nắm giữ các trọng trách rất cao trong hệ thống quyền lực của Phật giáo. Đó cũng là lúc mà Phật giáo bị tha hóa. Thương mại hoá chùa chiền đã biến tôn giáo thành công cụ sinh lợi, kiếm chác. Chùa chiền đã biến thành cây rung tiền, chỉ cần rung là tiền rơi xuống.
Khi tôn giáo mang bộ mặt xấu xí thì tín ngưỡng tôn giáo cũng biến dị trở thành tín ngưỡng vô thần luận, chủ nghĩa duy vật của tà linh. Tín ngưỡng đã mất đi ý nghĩa, tín đồ không có chỗ để trở về.
Sau nhiều năm lão nghiên cứu về xã hội, kinh nghiệm cho hay rằng, cái gì đã xẩy ra ở TQ, sớm hay muộn rồi cũng được nhập khẩu về VN. Với ngành công nghiệp chùa chiền không biết có ngoại lệ hay không, các nông hộ cho ý kiến nhé! Nam mô a di đà Phật! Vinh danh Thiên chúa trên Trời! Bình an dưới thế cho người thiện tâm!
Phan Thế Hải
__________________
|