Galang, Ḥn Đảo Thần Tiên
Buổi sáng sớm hôm nay tôi lái xe ra sân vận động gần nhà để đi bộ hít thở không khí trong lành. Đi bộ tại đây, tôi thường hay bước qua cái mô đất cao để băng xuống con đường nhựa ở phía bên kia sân. Khi đi lên phía trên mô đất có cỏ cao hoa dại làm tôi trực nhớ tới ngọn đồi ở ngoài khu Kiểm Dịch trên đảo tỵ nạn Galang ngày nào.
Ngày ấy đă lâu lắm rồi, phải là cuối năm tám mươi tám th́ phải. Khi tàu vượt biển mang số hiệu SG 169 của chúng tôi tấp được vào đảo Galang ở Indonesia. Trưa hôm sau cả tàu được chở vào trại tỵ nạn Galang 2 rồi đưa vào khu Kiểm Dịch chờ phân phối trại ở và làm danh sách lănh thực phẩm. Khu Quarantine hay khu Kiểm dịch là nới đầu tiên ngướ tỵ nạn tới đảo phải vào để kiểm tra sức khoẻ và bệnh dịch. Đó là một khu rộng có sân trống ở chính giữa và có chừng sáu bảy dăy nhà trại, chung quanh có vách tôn bao bọc và một cổng duy nhất có cảnh sát trại kiểm soát sự ra vào. Lúc tôi ban đầu ở trong khu th́ lại không thấy có cảnh sát dù cổng lúc nào cũng đóng.
Vào thời điểm này làn sóng vượt biển đang xuống đụng đáy nên khu trại barracks bị hoang phế cỏ mọc cao tới đầu người.
Một buổi sang tôi thức dậy sớm, không kềm được sự ṭ ṃ, tôi leo rào ra ngoài để lên ngọn đồi trước mặt. Trong không khí sớm mờ sương, tôi thấy ḿnh lạc vào một nơi hoang dă đầy cỏ và hoa dại. Một lọai hoa có bông trắng nho nhỏ rất xinh mọc trắng cả đồi. Trong sương sớm mờ mờ của không khí lạnh thật là huyền ảo như cỏi thoát trần. Trong cái hứng khởi của một người vừa thoát khỏi được địa ngục trần gian, tôi hái một nắm bông nhỏ đó để đem vào trại làm quà tặng cho cô bạn gái cùng chuyến.
Sau đó chừng một tháng chúng tôi được thả cổng đi lại tự do trong khu Galang 2 và thưởng thức nhạc cũ trước 75, hút thuốc lá có mùi vị rất đặc biệt hiệu Garam của Indonesia trên một quán cà phê rất trữ t́nh vào ban đêm, Quán Cà Phê Trên Đồi. Những đêm trăng thanh gió mát mà ngồi uống cà phê trên đồi dưới ngọn đèn màu mộng ảo sau những năm trường gian lao trên con đường vượt biển thật không c̣n bút mực nào tả được nỗi hạnh phúc tuyệt trần này. Mọi khổ ải trong qúa khứ tưởng như tan biến hết.
Tại Galang, thường có ông cha tên Pát Mô và ông mục sư Zuni vào trong khu để uỷ lạo bà con trong thời kỳ c̣n bị hạn chế đi lại.C̣n khi đă được xả ra th́ tôi mới được biết là trên đảo có ngôi chùa rất to nằm trên đồi trông ra biển thật là nên thơ.
Thời đó đường lên chùa có cây cầu ván bắc qua rănh sâu rồi bứơc lên những bậc thang lót ván tới cổng Tam Quan. Qua cổng, bước thêm nữa là lên tới chùa.Đứng từ dưới ở đầu cầu nh́n lên cổng Tam Quan và ngôi chùa đứng sừng sững uy nghiêm trên ngọn đồi thật không khác ǵ cảnh u tịch trong phim ảnh thời xưa. Những ngày rằm và nhứt là Ngày Tết, Phật tử đi viếng chùa đầy chật, khói hương nghi ngút.Con đường bậc thang dẫn lên chùa đông nghẹt thiện nam tín nữ trong quần aó mới đẹp ḷng hân hoan đi lễ Phật trong bầu không khí của Tự Do.
Đứng từ chùa tôi nh́n ra biển ở xa xa ḷng dâng lên cảm giác bú ngú khi nhớ lại bao người thân yêu của ḿnh c̣n lại chốn hắc ám ở quê nhà. Xin cảm ơn những ai đó đă tới đảo này trước và bỏ công của dựng lên chùa và nhà thờ tôn nghiêm để kẻ đến sau được có nơi thờ phượng.
Rời chốn tôn nghiêm người trên đảo c̣n có nơi để hưởng đời sau những năm trường bị bầm dập v́ xả nghĩa.Tôi muốn nói đến “đại lộ Tự Do – Catinat - Nhỏ” của Galang 2.
Đại lộ Tự Do Nhỏ [TDN] này hai bên có nhiều quán cà phê có TV, quán bán thức ăn, ḷ làm bánh ḿ, cửa hàng bán quần áo và vật liệu gia dụng vân vân được người bán lấy từ thành phố Pinang ở đảo kế bên về.
Kể từ khi tàu vượt biển của chúng tôi đến Galang th́ bắt đầu từ năm 86 trở đi, Galang phải nói là sống lại với làn sóng vượt biển bùng dâng lên cao măi cho đến đầu năm 92, lúc tôi rời đảo. Số người vựơt biển gia tăng chừng nào th́ Đại lộ TDN này càng trở nên phồn thịnh bấy nhiêu.
Các hàng quán mở cửa bán từ sáng sớm cho đến lúc giới nghiêm lúc 11 giờ khuya. Mỗi tối cuối tuần tôi cùng bạn bè chiếm một chỗ ngồi trong quán cá phê có cái TV to nhất để xem phim Cô Gái Đồ Long rồi sau đó là bộ Thần Điêu Đại Hiệp, có phụ đề Anh ngữ, được tiếp vận có lẽ từ Singapore. Sau đó rủ nhau đi ăn cháo gỏi gà nấu ngon không kém ǵ ở vỉa hè Ság̣n ta khi xưa. Muốn uống bia? Có ngay Heineken. Muốn ăn chè? Th́ có quán chè đủ loại, vân vân và nhiều nữa!
Lúc đó tôi là “con d́ Phước” nên ngoài việc đi dạy thiện nguyện cho chùa và các hội đoàn, tôi kiềm sống bằng nghề dạy kèm Anh ngữ cho những người may mắn có thân nhân ở Mỹ, Canada… gởi đô la tiếp tế. Ngoài ra tôi có được cô bạn gái cùng chuyến mở cửa hàng bán quần áo nên cũng được hưởng lây những tiện ích trong cuộc sống hằng ngày.
Tuy hàng quán cất bằng cây rừng lợp tôn, phủ bạt nhưng ban đêm đèn điện sáng trưng, người đi lại tấp nập, nhạc mở lên làm tưng bừng cả một khu của Galang 2.
Nói đến những cái vui, cái phồn thịnh của Galang 2 mà không nói tới bải biển th́ là một thiếu sót lớn.
Đêm xuống khi bờ biển vắng chỉ c̣n anh và em đùa sóng
Khi mặt trời đă lặn xuốn nữa chân trời
Màu đỏ ối nhuộm cành dương xanh đang x́ xào trong gió
Nh́n lại chỉ c̣n hai ta và mây nước
Không biết là ḿnh đang ở cỏi nao?
Băi biển Galang 2 có bờ cát trắng bằng phẳng tuyệt đẹp trải dài với những cội dương già vi vu trong gió biển. Đối với tôi th́ đây là một băi biển đẹp nhất trần gian! Từ căn trại tôi ở đi bộ ra tới băi biển khỏang hơn nửa tiếng đồng hồ. Con đường dẫn ra biển có vách đất đá đỏ h́nh thù kỳ dị với cây cỏ mọc đầy, hoang dă thiên nhiên. Con đường quanh co mà phong cảnh thay đổi từng lúc gây cho người đi đầy thích thú quên cả mệt nhọc trên đường. Khi gấn đến biển th́ không gian thay đổi hẳn. Trong không khí có mùi mặn trong lành từ biển đưa vào làm mọi người thêm nôn nóng.
Khi tới biển th́ trước mặt là biển xanh, băi cát trắng tinh trải dài và có những cội dương già rải rác trên bờ xen với cây cối xanh tươi. Những buổi đi picnic ở biển như vậy là cả như một chuyến nghỉ hè đầy thích thú mà tôi có thuở xưa. Mọi người chia ra từng nhóm nho, t́m những nơi ḿnh thích, trải vải nhựa bày thức ăn ra rồi thay quần áo túa ra để tắm biển.
Sau biết bao năm trời khốn khổ v́ tù tội và lao đao với cuộc sống vô vọng sau 75, tôi thấy ḿnh thực sự sống lại và trẻ lại với những chuyến đi biển này. Tôi không có may mắn để được biết tuyệt đẹp của băi biển Nha Trang đến như thế nào nhưng đối với tôi, băi biển Galang không kém ǵ Cote dAzur lừng danh thế giới.
Ngoài ra Galang c̣n có những chứng tích lịch sử như Miếu Ba Cô, nơi để tưởng bái ba người con gái bất hạnh tự tử v́ cái nhục bị bọn hải tặc Thái cưỡng hiếp. Hay là khu nghĩa trang “Galang 3”, nơi an táng những ngướ xấu số đă qua đời trên đảo.
Một trong những h́nh ảnh kỳ thú tại Galang 2 là “Cửu Trùng Đài” được tạo nên với cây rừng trên đảo. Người dựng nên là anh Lộc, bạn cùng đơn vị của tôi. Với ḷng ấp ủ từ lâu, khi đến đưọc Galang, anh và những người đồng đạo Cao Đài đă đốn cây rừng về dựng nên một cửu trùng đài để hành đạo. Công tŕnh đầy ngoạn mục này chắc chắn là không thể nào đứng vững với thời gian nhưng trong tâm trí những ai ở đảo thời đó đều không bao giờ phai nhạt.
Rồi có những đêm sao thật sáng, trăng thật trong, bước dạo trên con đường cát trắng hay nằm trên thảm cỏ, nh́n lên bầu trời đen như nhung được rải đầy những hạt sao lóng lánh để biết là ḿnh đang được hưởng cái quư giá của Tự Do, bơ công mạo hiểm vào tù ra khám, chạm mặt với Thủy Thần để rời bỏ chốn a tỳ địa ngục ở trần gian ở đằng sau.
Dĩ nhiên là cũng có những cái buồn và tiêu cực của Galang nhưng đối với tôi, Galang đến giờ và măi măi về sau, vẫn là Ḥn Đảo Thần Tiên trong kư ức và trong đời ḿnh./.
Trương Tấn Thành