View Single Post
Old 03-27-2022   #17
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,327
Thanks: 30,027
Thanked 20,571 Times in 9,413 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 817 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default


Vào sáng ngày 27/3 Trung Quốc t́m được hộp đen thứ 2 (tin chính thức), trước đó ngày 25/3 truyền thông TQ cũng loan tin t́m được hộp đen thứ 2. nhưng sau đó đă xoá bài, v́ đó là tin giả !

Hộp đen số 1 đă t́m thấy vào thứ Tư, được vận chuyển đến Bắc Kinh, nơi các chuyên gia đang làm việc để cố gắng trích xuất dữ liệu. Một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết dữ liệu ghi âm buồng lái của hộp đen 1 sẽ cho các nhà điều tra biết thông tin liên lạc giữa ba phi công của chuyến bay.

Hộp đen thứ 2 của một máy bay chở khách nội địa bị rơi ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc cũng được t́m thấy hôm Chủ nhật 27/3, Tân Hoa xă của Trung Quốc đưa tin.



Hộp đen thứ 2 vụ tai nạn của chiếc máy bay của China Eastern Trung Quốc được các đội cứu hộ đào lên và khi rơi xuống sâu 1,5 mét dưới mặt đất. Chiếc máy bay bị rơi có hai hộp đen, một ở trong buồng lái và một ở đuôi máy bay. Cả hai hộp đen đều rất quan trọng. Hộp đen có màu cam, kích thước khoảng 20cm x 20cm x 60cm, tương đương với kích thước của 3 viên gạch. Hộp đen 2 quan trọng khi máy bay bị nghi hỏng phần đuôi nên gây ra rơi thẳng đứng.


Phân tích các hộp đen ghi dữ liệu có thể giúp các chuyên gia giải mă những ǵ có thể đă gây ra thảm kịch. Có 132 người - 123 hành khách và phi hành đoàn 9 người - trên chiếc Boeing 737-800, bị rơi hôm thứ Hai. Các nhà chức trách Trung Quốc tối thứ Bảy đă thông báo rằng không có người sống sót sau thảm họa. Trong số các nạn nhân, 120 người đă được xác định danh tính.

Máy bay từ Côn Minh đến Quảng Châu. Vụ tai nạn xảy ra một giờ sau khi máy bay cất cánh (hành tŕnh hai giờ). Theo một cách cực kỳ bất thường, chiếc máy bay đột nhiên bắt đầu rơi từ độ cao hơn 8.000 mét, sau đó dường như máy bay trở lại b́nh thường trong một thời gian ngắn, nhưng sau đó vài phút, mất liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất và rơi xuống một khu vực đồi cây cối rậm rạp.

Nhiều giả thiết về thời khắc cuối cùng trong máy bay MU5735 đă được đưa ra, trong đó có giả thiết các phi công điều khiển đă bất tỉnh trong lúc gặp nạn do lực G - lực trọng trường Trái Đất quá lớn khiến máu dồn lên năo phi công và những người trên máy bay. Cũng có phân tích cho thấy phi công đă nỗ lực điều chuyển hướng bay trước khi rơi xuống để tránh vùng dân cư, giúp giảm thiểu thiệt hại.

Truyền thông Trung Quốc đă công bố một đoạn ghi âm dài 74 giây ghi lại hội thoại giữa nhân viên kiểm soát không lưu dưới mặt đất cùng nhiều cơ trưởng trên máy bay bay gần MU5735 cố gắng hết sức liên lạc với chiếc máy bay gặp nạn.

Vào lúc kiểm soát viên mặt đất nhận thấy độ cao của MU5735 giảm nhanh mà phi hành đoàn không phản hồi, nhân viên đă nhanh trí liên lạc với các phi công trên một số máy bay khác ở cùng tần số để nhờ gọi MU5735 và nhận được sự trợ giúp rất tích cực của họ. Trong đoạn ghi âm, có thể nghe thấy hàng chục tiếng gọi: "Đông Phương 5735, Quảng Châu gọi cho bạn", "Đông Phương 5735 nhận được vui ḷng trả lời", "Đông Phương 5735 xin hăy nói ǵ đi",... Nhưng kết cục là suốt hơn một phút, lời cầu xin khẩn thiết: "Xin hăy trả lời" này đều không được đáp lại. Phía MU5735 hoàn toàn không có tín hiệu. Đoạn hội thoại chỉ có từ một phía cho thấy trong phút cuối cùng, phi hành đoàn máy bay gặp nạn đă không thể bắt tín hiệu từ trung tâm kiểm soát hoặc ở trong t́nh trạng không thể trả lời. Dù cố gắng cách nào, họ cũng không gặp được kỳ tích. Ngay sau đó không lâu, mọi người nhận được thông tin MU5735 đă đâm xuống núi.

China Eastern đă đ́nh chỉ tất cả các máy bay Boeing 737-800 sau vụ tai nạn. China Eastern, một trong ba hăng hàng không lớn nhất của TQ, đă tạm thời đ́nh chỉ bay gần 20% trong hơn 600 máy bay của ḿnh. Hăng hàng không cho biết chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn được đưa vào phục vụ từ tháng 6/2015 và kể từ đó đă được bảo dưỡng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt, máy bay đáp ứng các yêu cầu về chuyến bay trước khi cất cánh.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) thông báo đă chỉ định một điều tra viên cấp cao làm đại diện được ủy quyền của phía Mỹ để điều tra vụ tai nạn của chiếc Boeing 737-800 NG này. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng yêu cầu tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện về các nguy cơ an toàn tiềm ẩn sau vụ rơi máy bay.

Có hàng ngh́n máy bay 737-800 NG đă được Boeing cho ra thị trường toàn cầu, hoạt động an toàn trong nhiều thập kỉ gần đây. Nhiều chuyên gia và giới phân tích không ngần ngại kết luận rằng vụ tai nạn với máy bay MU5737 không có lỗi liên quan đến thiết kế. Vậy là do lỗi con người ???

Năm 2021 được coi là năm thành công nhất của Boeing về doanh số tính từ năm 2018, với 535 máy bay được đặt mua.

Theo đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu theo dơi chuyến bay, máy bay rơi với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh ngay trước khi lao xuống sườn đồi. Các phi công trong vụ rơi máy bay của hăng China Eastern Airlines đă không phản hồi cuộc gọi từ kiểm soát viên không lưu sau khi máy bay lao xuống theo phương gần như thẳng đứng.


Một mảnh vỡ nghi là của máy bay xấu số được t́m thấy cách khu vực xác máy bay khoảng 10 km. Theo lănh đạo đội chữa cháy cứu hộ tỉnh Quảng Tây Zheng Xi, mảnh vỡ này dài khoảng 1,3 mét, rộng 10 cm và được t́m thấy ở trên một cánh đồng. Hiện chưa thể biết mảnh nói trên bị vỡ ra do tác động của áp suất khi máy bay hạ độ cao đột ngột hay không, hay là nó văng ra trước khi máy bay rơi xuống. Cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ Jeff Guzzetti cho biết: “Câu hỏi bây giờ là: nó là mảnh vỡ ǵ và nó vỡ khi nào?”. Ông Guzzetti cho biết rất có thể mảnh vỡ rơi ra khi máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8839 mét trong 1 phút 35 giây. Ông nói rằng nếu đúng như vậy th́ nó sẽ cung cấp manh mối về tốc độ máy bay và hoạt động điều khiển của phi công.




Theo các hệ thống theo dơi quan sát th́ máy bay đă lao xuống đất với tốc độ nhanh bất thường bởi v́ máy bay Boeing 737-800 được thiết kế để tránh việc mũi máy bay chúc xuống đất và hạ cánh đột ngột. Cơ trưởng của chuyến bay có kinh nghiệm là 6.709 giờ bay, trong khi sĩ cơ phó thứ nhất và thứ hai số giờ bay lần lượt là 31.769 giờ và 556 giờ, theo đại diện của hăng China Eastern Airlines.



Huang Jun, Giáo sư trường Khoa học và Kỹ thuật hàng không, thuộc Đại học Beihang nói với Hoàn cầu Thời báo nói rằng một trong những lư do khiến máy bay đột ngột rơi thẳng đứng có thể là do hệ thống điều khiển bị lỗi. Khi ấy, phần thân máy bay có thể bị hư hại ngay lập tức, dẫn đến mất lực nâng hoặc mất khả năng điều khiển. Hiện tượng này thường được gọi là “tan ră trong không trung”, dù trên thực tế máy bay có thể chưa vỡ thành nhiều mảnh. Ngoài ra, máy bay có thể c̣n gặp một số hỏng hóc khác về mặt cơ khí, ông Huang nói thêm.



Wang Ya’nan - Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh nói việc phi công không liên hệ với bộ phận kiểm soát không lưu cho thấy nhiều khả năng máy bay bị mất điện, dẫn đến việc phi công bị mất quyền điều khiển. Đó là một lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng, trong đó máy bay chắc chắn sẽ lao xuống với tốc độ cao, ông Wang nói.

Để t́m hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, các chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới đưa ra những suy đoán của riêng họ, dựa theo những thông tin và h́nh ảnh phía Trung Quốc cung cấp. Dưới đây là 6 nguyên nhân được cho có nhiều khả năng xảy ra nhất:

1. Kết cấu máy bay có vấn đề

Chuyên gia hàng không Sally Gethin cho biết: "Máy bay 737-800 có thành tích về an toàn bay rất tốt. Hàng ngh́n chiếc loại này đang hoạt động trên khắp thế giới. Riêng tại Trung Quốc cũng có khoảng 1.000 chiếc. Tuy nhiên, việc China Eastern Airlines cho dừng hoạt động của tất cả máy bay loại này để pḥng ngừa cho thấy họ lo ngại về sự an toàn của chúng".

Ngoài ra, Gethin cũng cho rằng trục trặc ở đuôi máy bay có thể là một giả thuyết về nguyên nhân vụ tai nạn. Nữ chuyên gia hàng không nói tiếp: "Nếu phần đuôi bị rơi ra trước khi đầu máy bay lao xuống, máy bay sẽ mất toàn bộ khí động học - nó không thể hoạt động b́nh thường nếu không có bánh lái ở đuôi".

2. Trục trặc kỹ thuật

Trong một tuyên bố đưa ra tối 21/3, Boeing cho biết: "Boeing đang liên hệ với Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật của tôi để sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc".

Boeing từng dính vụ bê bối về chiếc 737 MAX bởi sự cố kỹ thuật của máy bay đă gây ra hai vụ tai nạn - chuyến bay Lion Air 610 và chuyến bay 302 của Hăng hàng không Ethiopia - khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Thông thường, các máy bay sẽ ở chế độ tự động lái trước khi bắt đầu hạ cánh. Dữ liệu của Flight Radar 24 cho thấy chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines trong trạng thái chuẩn bị hạ cánh ngay khi đột ngột lao xuống. Ngoài ra, bà Gethin cũng suy đoán "hàng km hệ thống dây điện" trong máy bay có thể đă gặp một lỗi nghiêm trọng.

3. Phi công tự sát

Ông Suren Ratwatte, một phi công kiêm cựu Giám đốc điều hành Sri Lankan Airlines, nghi ngờ có thể có "chủ đích xấu" của con người sau vụ tai nạn. Ông nói: "Sự cố này quả đáng buồn v́ ngành hàng không Trung Quốc vốn có thành tích an toàn xuất sắc. Vụ tai nạn máy bay lớn gần nhất của đất nước này xảy ra từ tháng 8/2010, khi một chuyến bay từ Cáp Nhĩ Tân rơi ở đông bắc Nghi Xuân trong thời tiết sương mù khiến 42 người thiệt mạng. Trong khi đó, ở trường hợp này chưa rơ có cuộc gọi cấp báo nào không. Nếu không có, khả năng cao là do ác ư của con người".

Giống như Ratwatte, chuyên gia hàng không Australia Neil Hansford, cũng cho rằng vụ tai nạn không chắc do sự cố kỹ thuật. Theo Hansford, "phi công tự sát" là một "kịch bản có thể xảy ra". Geoffrey Thomas, chuyên gia hàng không kiêm tổng biên tập trang Airlineratings.com, nhận định đây không phải là một sự cố kỹ thuật đơn giản. "Phi công tự sát không phải là không có khả năng", Thomas nói với The Sun.

4. Va chạm giữa không trung

Ông Hansford tin rằng chiếc máy bay cũng có thể đă va chạm với một máy bay quân sự hoặc thậm chí là một "tên lửa điều khiển từ xa". Hansford đă so sánh h́nh ảnh các mảnh vỡ của chuyến bay MU5735 với h́nh ảnh của chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở Ukraine tháng 7/2014. Tuy nhiên, không có mảnh vỡ tên lửa hoặc mảnh vỡ nào từ chiếc máy bay khác được t́m thấy nên giả thuyết này hiện chưa được thuyết phục.

5. Lư do thời tiết

Lănh thổ đồi núi hiểm trở nơi chuyến bay của China Eastern Airlines rơi xuống nổi tiếng với thời tiết xấu. Bà Genthin cho rằng một loại h́nh thời tiết cục bộ nào đó có thể là nguyên nhân. Bà nói: "Một số thời tiết xấu kiểu như sự cố cục bộ trong cơn giông băo - có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng cho các phi công. Ngoài ra, nếu tầm nh́n kém do thời tiết và sau đó các thiết bị hỏng hóc th́ cũng gây khó khăn v́ các phi công bị mất phương hướng".

6. Xảy ra nổ trên máy bay

Chuyên gia hàng không Australia Neil Hansford cho rằng một vụ nổ trên máy bay là một trong những kịch bản có khả năng xảy ra nhất. Trong khi đó, bà Gethin lại nghĩ đây không hẳn là một vụ nổ mà có thể là "vấn đề bảo tŕ, hoặc hỏa hoạn ở phần đuôi máy bay hoặc trong khoang chứa đồ".

Tin tức tổng hợp
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
 
Page generated in 0.04788 seconds with 9 queries