View Single Post
Old 10-26-2019   #697
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Lúc ấy, có một cậu bé chen vào, nói lớn với tài xế: “Bác tài, cháu chỉ cho bác một cách, bác x́ bớt hơi mấy bánh xe đi, xe sẽ thấp xuống và có thể qua được”. Đám đông cười ồ lên. C̣n những chuyên viên th́ khó chịu, v́ trẻ con mà tài lanh, dám dạy khôn người lớn. Bác tài cũng thế, nhưng cũng đành phải thử xem sao, và kết quả hơn cả tuyệt vời!




Cuộc đời chúng ta cũng vậy. Đừng để sự đời chi phối ḿnh thái quá. Hăy t́m cách “x́” bớt hơi bon chen, đua đ̣i, kiêu ngạo, ghen ghét, đố kỵ, thù hận, tranh giành, ích kỷ, tham lam, phe cánh, xét đoán, bất măn, chống đối, chua ngoa, nóng giận,… để có thể thoát ra khỏi “đường hầm cuộc đời”. Cậu bé kia có cách giải quyết đơn giản, hợp lư và hiệu quả v́ em đơn sơ và thật thà, không nghĩ cong queo hoặc cao xa như người lớn. Biết “x́ hơi” cuộc sống là chúng ta đang hoàn thiện từng ngày, biết “chết” dần mỗi ngày vậy.




Cụ thi hào danh nhân văn hóa Nguyễn Du có cách kết luận: “Trăm năm một nấm cỏ khâu xanh ŕ” (Truyện Kiều). Nhắm mắt xuôi tay rồi th́ ai cũng như ai: Trắng tay. Vậy mà người ta vẫn tranh giành nhau chi li. Khó hiểu quá! Có làm đám tang lớn, dùng áo quan đắt tiền, ṿng hoa để chật nhà, dàn kèn tây hoành tráng,… chẳng qua là đẹp mặt người sống chứ người chết chẳng được lợi ǵ: Sống th́ chẳng cho ăn, chết làm văn tế ruồi!




C̣n nhạc sĩ Vũ Thành An (nay là phó tế vĩnh viễn) lại băn khoăn trong một ca khúc Bài Không Tên: “Triệu người quen có mấy người thân, khi ĺa trần có mấy người đưa”. Nghĩa tử là nghĩa tận. Thế nhưng trong đám tang thiên tài âm nhạc Wolfgang Mozart (27/1/1756 – 4/12/1791) chỉ có vài người và một con chó đi tiễn đưa!




Chó chết là hết chuyện. Con người chết th́ không thể hết chuyện: Cọp chết để da, người ta chết để tiếng. Chữ “tiếng” ở đây có hai nghĩa: Tiếng tốt hay tiếng xấu. Khi ta sinh ra, người cười mà ta khóc, vậy hăy sống sao để khi ta chết, người khóc mà ta cười. Đáng quan ngại là Thiên Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự do. V́ thế, việc chọn lựa cách sống rất quan trọng: “Ai làm điều lành th́ sẽ sống lại để được sống, ai làm điều dữ sẽ sống lại để bị kết án”(Ga 5:29). Tuy nhiên, chính sự thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8:32).




Ḿnh chết có được người khác nhớ đến hay không là do cách sống của ḿnh. Người ta nhớ ḿnh hay không là “quyền” của người ta. Nhưng chính chúng ta có bổn phẩn phải nhớ đến người đă khuất, v́ “quên người đă chết là làm cho họ chết thêm một lần nữa”. Nhớ đến họ để cầu nguyện cho họ, v́ họ là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè, thầy cô, ân nhân, người quen,… Mà dù họ là ai, dù ḿnh không quen biết, chúng ta vẫn có bổn phận với họ trong t́nh liên đới và hiệp thông Kitô giáo trong Chúa. Muốn người khác nhớ đến ḿnh th́ ḿnh đừng quên người khác: “Những ǵ anh em muốn người ta làm cho ḿnh th́ chính anh em cũng hăy làm cho người ta” (Mt 7:12). Vả lại, với đức tin Công giáo th́ “chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời” (Thánh Phanxicô Assisi), và giáo lư Công giáo đă dạy:“Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau” (Kinh Tin Kính).




Tác giả Anon viết: “Tôi tin rằng chúng ta được sinh ra để chết, chết để có thể sống trọn vẹn hơn. Tôi tin rằng được sinh ra để chết, chết mỗi ngày một phần ích kỷ, một phần tự phụ, một phần tội lỗi”. Một lối suy tư tuyệt vời! Quả thật, chúng ta đang sống nghĩa là chúng ta đang chết, khi chúng ta chết là lúc chúng ta bắt đầu sống. Một nghịch-lư-thuận. Đó là loại triết lư “hiện sinh” mà chỉ người có niềm tin Kitô giáo mới khả dĩ hiểu.




Hạ tuần tháng 10-2011, cư dân mạng xôn xao về vụ một em bé 2 tuổi ở Trung quốc bị xe cán nát 2 chân, người đi đường thấy mà làm ngơ, một chiếc xe tải khác chạy tới không tránh và lại tiếp tục cán lên chân em bé tội nghiệp kia, người qua kẻ lại vẫn hoàn toàn vô cảm. Măi sau mới có một phụ nữ bế em vào lề đường. Thế nhưng em bé này vừa qua đời ngày 21-10-2011. Có thể Chúa cho em từ giă cơi đời này quá sớm cũng là kết thúc tốt đẹp đối với em, nhưng sự vô t́nh nhẫn tâm của những người lớn sẽ là “vết chàm” của xă hội loài người ngày nay, coi con người không bằng con thú!
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.05569 seconds with 9 queries