View Single Post
Old 10-15-2019   #492
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Giai thoại hai:

Giai thoại này minh họa về Không tâm trong một trường hợp đặc biệt như sau:

Hôm đó vị Thiền sư có một người bạn đến chơi. Người bạn nói là đến để hỏi ư kiến về một chuyện cần giải quyết.

Nhưng từ lúc được mời ngồi xuống trước bàn trà, người bạn nói liên chi hồ điệp về câu chuyện xảy tới đă làm ḿnh thắc mắc Trong khi nghe người bạn tiếp tục thao thao bất tuyệt như vậy, thiền sư lẳng lặng đặt một tách trà trước mặt bạn và bắt đầu rót trà... Tách trà đầy tràn... đầy tràn... Thiền sư vẫn tiếp tục nghiêng b́nh rót... rót hoài...

Người bạn phải tạm ngưng câu chuyện để nhắc thiền sư:

- "Ḱa, đạo hữu không thấy tách trà đă đầy tràn rồi sao?"

Thiền sư vẫn nghiêng b́nh tiếp tục rót, mỉm cười đáp:

- "Th́ nào có khác ǵ đạo hữu tới hỏi ư kiến tôi - rồi cứ tiếp tục nói hoài về những ư kiến của riêng đạo hữu."

Vậy đó! Với trường hợp này thiền sư khuyên chúng ta hăy giữ cho được không tâm, tránh đầy ắp tư kiến! Có vậy ḿnh mới có cơ hội lănh hội trọn vẹn những ǵ người đối thoại muốn truyền đạt cho ḿnh! Hăy như chiếc chén rỗng - sẵn sàng tiếp nhận nước trà thơm ngát rót vào!


Giai Thoại Ba

Giai thoại ba giải thích sâu xa hơn nữa, tinh tế hơn nữa về không tâm. Một chàng trai trẻ tự cảm thấy ḿnh có đạo tâm, tới bái yết một thiền sư xin làm môn đệ của ngài.

Thiền sư nói với chàng trai:

- "Con hăy về bỏ hết, không c̣n giữ một chút ǵ trong ḷng, rồi hăy đến đây xin thọ giáo ta!"

Sau đó chàng trai đă nhiều lần tới tŕnh diện, thưa với thiền sư là ḿnh đă thực hiện không tâm, đă rũ bỏ hết rồi, không c̣n giữ một chút ǵ trong ḷng. Nhưng chàng trai vẫn bị thiền sư từ chối và nhắc lại:

- "Con về rũ bỏ cho thật hết đi, rồi hăy tới đây!"

Sau cùng chàng trai đành thống thiết cung kính tŕnh lại với thiền sư:

- "Thưa thày, con thực t́nh đă trút bỏ hết rồi mà không hiểu sao Thày vẫn chưa cho con được nhập môn?!"

Thiền sư giữ nguyên thái độ b́nh thản đáp:

- "Con phải rũ bỏ cả cái biết ḿnh đă rũ bỏ mới thực là rũ bỏ hết!"

Thật đúng với ư nghĩa câu: Bồ tát không biết ḿnh là bồ tát mới thật là bồ tát!

B́nh thản, hồn nhiên, vô tư của Không tâm trong Thiền học là như vậy đó! Nào khác ǵ chuyện Kosen tiên sinh chuẩn bị viết mấy chữ đại tự để sẽ cho khắc trước cổng lớn ngôi đền Oaku tại Kyoto. Tiên sinh phải viết những chữ đó lên giấy, rồi từ giấy khắc vào gỗ. Một đệ tử ngồi hầu, mài mực và chăm chăm muốn được theo rơi nghệ thuật bút thiếp của thày. Điều này làm thiền sư cảm thấy tâm trạng bất an làm sao ấy.

Lần đầu, tiên sinh vừa viết dứt, người đệ tử lắc đầu:

"Thưa thày chưa được!"

Tiên sinh sử dụng bút đại tự lần nữa. Người đệ tử nói:

"Thưa thày lần này c̣n tệ hơn lần trước!"

Tiên sinh viết lại lần nữa... Cứ như vậy tới lần thứ sáu mươi tư th́ thực là bút cùn mực cạn!

Thấy mực gần hết, người đệ tử chạy vào nhà kiếm thêm. C̣n lại một ḿnh, không bị phân tâm bởi cái nh́n soi mói của kẻ ngồi bên, tiên sinh chấm bút vào nghiên, dùng chút mực ít ỏi c̣n lại thảnh thơi phóng bút lần cuối cùng.

Vừa lúc người đệ tử trở lại, ngắm hàng chữ c̣n tươi nét mực và reo lên:

"Thưa thày, thật là tuyệt bút!"

Nào có khác chi chuyện con rết đương nhịp nhàng ḅ lanh lẹ qua đây qua đó, bỗng gặp con cóc tinh nghịch hỏi đùa:

"Này chị rết, chị ḅ lê như vậy th́ chân nào trước, chân nào sau nhỉ?"

Thế là nàng rết ta bị phân tâm trở thành vụng dại, nằm ḅ lê ḅ càng dưới rănh, cố ư nghiên cứu phân tích t́m hiểu xem chân nào chuyển động trước, chân nào chuyển động sau... Tội nghiệp!

Vâng thưa quư vị -- b́nh thản, hồn nhiên, vô tư trong Thiền học là như vậy đó!

Nếu phải dịch Không tâm sang Anh Văn, tôi sẽ chọn danh từ Equanimity chỉ sự điềm tĩnh, thanh thản, hồn nhiên trong sáng!

Tới đây chúng ta cần minh xác lại một điểm cuối cùng nữa để tránh ngộ nhận:

Không tâm không hề là ngoan không!

Ngoan không là cái trống rỗng, không có ǵ! Trái lại Không tâm trong Thiền học là Không tâm diệu hữu! Không tâm để có được thái độ phá chấp, thức tỉnh, hồn nhiên -- do đó mới thoát được mọi ngă chấp, ngă mạn -- mà b́nh thản tiếp nhận sáng suốt tất cả những ǵ xảy đến, ngơ hầu có thể b́nh tĩnh giải quyết, b́nh tĩnh đối phó hữu hiệu, hợp t́nh hợp lư trong hoàn cảnh đó.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.04292 seconds with 9 queries