|
R11 Độc Cô Cầu Bại
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
|
Tự tại trước khen chê!
Chủ nhật, 13/10/2019 | 11:18
Khen là có những lời tâng bốc một ai đó, thậm chí tô hồng sự thật, đôi khi có tính cách thổi phồng các sự việc hướng tích cực nhất. Chê là sự chỉ trích, dè bỉu, từ đó có những lời nói bất măn, bôi nhọ một người, tất cả những h́nh thái tiêu cực ấy chúng ta gọi là chê.
>>Góc nh́n Phật tử
Như vậy, khen chê trong xă hội là chuyện muôn đời, dường như không có cách nào để tránh, cách duy nhất là để tâm b́nh thản trước mọi sự khen chê.
Bài liên quan
Trải ḷng về "số thị phi" của Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh
Những người được khen nếu không làm chủ được ḿnh sẽ cảm thấy mất phương hướng, từ đó sinh tâm kiêu ngạo, không c̣n giữ được tâm thái b́nh thường khi đối diện với cuộc sống. Thê thảm hơn, v́ những lời khen mà người ta thể hiện một cách quá đà sở đắc của bản thân, thành ra tính tự cao tự đắc, đó là điều đáng tiếc nhất. Ngược lại, người bị chê sẽ cảm thấy bị tổn thương, đau khổ, từ đó h́nh thành nên tâm lư mặc cảm, tự ty. Hai trạng thái đối lập trên là điều thường xảy ra trong cuộc đời. Những người chưa từng trải, thiếu kinh nghiệm sống sẽ bị khen chê làm cho chao đảo. Một người con Phật, có học giáo lư và hành tŕ sẽ nhận thức được tai hại của cả khen lẫn chê, từ đó quán chiếu và b́nh thản trước chúng, không c̣n sống dở chết dở bởi thị phi của miệng đời.
Một người con Phật, có học giáo lư và hành tŕ sẽ nhận thức được tai hại của cả khen lẫn chê, từ đó quán chiếu và b́nh thản trước chúng, không c̣n sống dở chết dở bởi thị phi của miệng đời.
Một người con Phật, có học giáo lư và hành tŕ sẽ nhận thức được tai hại của cả khen lẫn chê, từ đó quán chiếu và b́nh thản trước chúng, không c̣n sống dở chết dở bởi thị phi của miệng đời.
Dân gian có câu:
“Ở sao cho vừa ḷng người,
Ở rộng người cười, ở hẹp người chê.
Cao chê ngổng, thấp chê lùn.
Béo chê béo trục béo tṛn.
Gầy chê xương sống xương sườn lồi ra”.
Ngài Narada có nói trong quyển Những bước thăng trầm: “Bạn có thể sống đời trong sạch như một vị Phật, nhưng bạn không thể tránh khỏi những lời chỉ trích, tấn công và nguyền rủa”. Chúng ta có sống tốt cỡ nào cũng có những người trách móc, chỉ trích, mỉa mai, chê bai, nói xấu. Đức Phật là một người phước trí vẹn toàn, hoàn thiện về mọi mặt, vậy mà Ngài cũng không thể tránh được những lời thị phi trong cuộc đời. Nhưng đức Thế Tôn không để tâm vào những chuyện đó, hoàn toàn bất động trước khen chê. Một người theo bước chân Phật cần nh́n rơ bản chất khen chê, từ đó học cách b́nh thản trước thịnh, suy, tồn, vong, được, mất. Chúng ta hăy tập nh́n một cách rơ ràng hơn, sâu sắc hơn khi đối diện với những vấn đề khó khăn mà ta vô t́nh gặp phải. Người nào bị cột trói bởi lời khen tiếng chê th́ tự gánh lấy khổ đau v́ thiếu bản lĩnh và trí tuệ.
Bài liên quan
V́ sao Hoàng hậu Mallikā được đức Phật ngợi khen là hương thơm đức hạnh của người tŕ giới
Có người nói rằng: “Muốn b́nh yên th́ hăy giẫm lên dư luận mà đi”. Đó lại là một cách nghĩ tiêu cực khác với trạng thái b́nh thản hay tự tại trước những lời gièm pha, mỉa mai. Người có trí tuệ không phải bất cần đời khi nghe người khác nói về ḿnh. Thầy chúng tôi thường dạy: “Lắng nghe để hiểu, nh́n lại để thấy, biết quấy để sửa”. Khi nghe người ta phê phán hay khen ngợi ḿnh, trước phải xem điều đó đúng hay sai, nếu người ta nói ḿnh xấu mà ḿnh xấu thật th́ phải sửa, người ta khen ḿnh hay giỏi và điều đó đúng th́ không nên tự măn và cần cố gắng để tốt hơn. C̣n họ thêu dệt sự thật th́ nên mỉm cười v́ điều đó chẳng liên can ǵ đến ḿnh. Một người có sự hàm dưỡng và có nội lực sẽ b́nh thản vượt qua tất cả thử thách, biết những ǵ cần thiết để tưới tẩm cho hạt giống lành trong nội tâm đơm hoa kết trái.
Chúng ta biết nh́n lại bản thân khi nghe những lời khen tiếng chê th́ ḿnh sẽ học được những điều mới. Nếu bạn cảm thấy hănh diện, tự hào, khi được khen tặng th́ khó ḷng có được những bước tiến ở tương lai. Chuyện khen và chê như đôi bàn tay lật ngửa và lật úp, hôm nay người khen th́ mai có thể họ lại chê, ngày mốt họ khen, ngày kia họ lại chê tiếp. Khi đă nh́n thấy được bản chất vô thường của lời nói, chúng ta sẽ “để gió cuốn đi”, cuốn đi những muộn phiền, cuốn đi những tâm lư ưa hay ghét, cuốn luôn cả “cái tôi vô minh” mà ḿnh đă chấp chặt bấy lâu.
Khen chê là chuyện thiên hạ, chúng ta không thể lấy tay ḿnh che miệng đời được. Người ta có quyền nói, có quyền khen, có quyền chê, c̣n ḿnh có quyền không tiếp nhận để tâm b́nh thản. Người thành công dám đặt sự khen chê ở sau lưng.
Khen chê là chuyện thiên hạ, chúng ta không thể lấy tay ḿnh che miệng đời được. Người ta có quyền nói, có quyền khen, có quyền chê, c̣n ḿnh có quyền không tiếp nhận để tâm b́nh thản. Người thành công dám đặt sự khen chê ở sau lưng.
Bài liên quan
Câu chuyện về vị Ḥa thượng ngày ngày đi mua thịt cá nhưng vẫn được vua Tự Đức khen thưởng
Một người muốn làm được việc lớn đừng bao giờ bị nhấn ch́m bởi khen chê, nếu ḿnh bận tâm nhiều về điều đó sẽ rất khó khăn để thực hiện những lư tưởng của đời ḿnh. Đối với một người có tâm học đạo, không kể là người xuất gia hay cư sĩ tại gia, th́ sự khen chê chỉ là hoa đớm giữ hư không, người ta chỉ rút ra những bài học kinh nghiệm để tự hoàn thiện bản thân trên con đường hướng đến bến bờ giải thoát. “Người khen ta mà khen đúng là bạn ta, người chê ta chê đúng là thầy ta, c̣n người nịnh là kẻ thù của ta”. Đây là câu mà chúng ta nên học.
Khen chê là chuyện thiên hạ, chúng ta không thể lấy tay ḿnh che miệng đời được. Người ta có quyền nói, có quyền khen, có quyền chê, c̣n ḿnh có quyền không tiếp nhận để tâm b́nh thản. Người thành công dám đặt sự khen chê ở sau lưng. Đôi khi, họ c̣n dùng sự chê bai, phỉ báng, chỉ trích làm bàn đạp, tạo động lực để rèn luyện tính kiên tŕ, nhẫn nại. Những ai bị lệ thuộc vào sự khen chê sẽ khó mà tiến bộ được. Chúng ta làm việc ǵ mà cảm thấy điều đó hợp t́nh, hợp lí và phù hợp với khả năng, không phạm vào những quy tắc đạo đức th́ hăy thầm lặng, vững bước mà làm, đừng để bị chi phối và tác động bên ngoài để không đánh mất lư tưởng mà ḿnh đang ấp ủ.
Dùng tâm nhẫn trước những lời nói chê bai.
Dùng tâm nhẫn trước những lời nói chê bai.
Bài liên quan
Thi hóa Kinh Bách Dụ: Kẻ ngốc khen cha
Phương Tây có một câu nói: “Dog bark, We go”. Vững bước không dè dặt trước thị phi phải trái. Sự thành công đến với ta đôi khi phải được đánh đổi bằng máu và nước mắt. Muốn bước chân trên thảm đỏ huy hoàng th́ phải có những lúc đi qua những đoạn đường sỏi đá, chông gai. Khen và chê chỉ là những ngọn gió đời, đôi khi chúng đem đến sự mát mẻ trong ngày hè nhưng có những khi mang về sự lạnh lẽo lúc mùa đông. Người trang bị cho ḿnh vũ khí của bậc hiền nhân là tín, tàm, quư, giới, văn, thí, tuệ th́ sẽ luôn tự tại và thảnh thơi trước sự khen và chê của thế gian.
|