View Single Post
Old 10-13-2019   #445
florida80
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,181 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Hạnh nguyện bố thí thân mạng cứu chúng sinh của nàng Ngân Sắc - tiền thân Đức Phật

Thứ bảy, 12/10/2019 | 16:05










Trong vô số những tiền thân mà Đức Phật đă trải qua, v́ ḷng từ bi vô điều kiện, Ngài đă từng xả thân cứu giúp và mang lại sự an vui, hạnh phúc cho vô số chúng sinh. Ngài không hề nghĩ đến tự thân, đă từng nhiều lần đem thân mạng ḿnh bố thí cho những chúng sinh đói khổ.


>>Phật tử có thể đọc loạt bài về Đức Phật

Tôi nghe như vầy:

Một thời Bà-ca-bà ở tại rừng cây Kỳ-đà, vườn cấp cô độc, nước Xá-vệ, cùng với một ngàn hai trăm năm mươi vị Tỳ-kheo.

Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các vị Tỳ-kheo:

- Này các Tỳ-kheo, có chúng sinh nào có thể biết rơ được công đức và quả báo của việc bố thí như đă biết mà trong bữa ăn, từ miếng ăn đầu đến miếng ăn cuối, không có ḷng rộng mở bố thí th́ tự ḿnh không nên ăn.

Khi ấy Đức Thế Tôn nói kệ:

Nếu có các chúng sinh

Như lời Phật đă dạy

Bớt phần ăn bố thí

Thành tựu quả báo lớn,

Hoặc ngay miếng cơm đầu

Hoặc là miếng sau cùng

Ai không dùng bô thí

Tự ḿnh không nên ăn.

Đức Thế Tôn dạy bài kệ xong, bảo các Tỳ-kheo:

- Này các Tỳ-kheo, từ vô lượng kiếp quá khứ có một kinh đô tên Liên hoa, trong thành có danh nữ tên Ngân sắc, tướng mạo đoan trang vô cùng xinh đẹp, bởi nàng được kết hợp bằng những nét đẹp tuyệt diệu nhất. Một hôm có việc cần, Ngân sắc rời nhà đi đến một nhà kia. Khi vào nhà, cô thấy một sản phụ vừa sinh một đứa con trai rất xinh đẹp, dễ thương. Khi ấy, bà ta đang bế đứa con lên và muốn ăn thịt nó. Thấy thế Ngân sắc liền hỏi:

- Em làm ǵ vậy?

Sản phụ đáp:

- Tôi quá đói, không c̣n khí lực, không biết lấy ǵ ăn, nên tôi muốn ăn con tôi.

Ngân Sắc liền bảo sản phụ.

- Em hăy dừng lại, việc này không thể được. Trong nhà này không có ai lo thức ăn cho em sao?

Vị ấy đáp:

- Đă từ lâu tôi chỉ chất chứa xan tham, keo kiệt, cho nên bây giờ không có một chút ǵ có thể ăn được.

Ngân Sắc liền bảo:

- Em hăy đợi một lát, tôi về nhà đem thức ăn cho em.

Bà ta lại nói:

- Hiện giờ hai bên sườn của tôi như muốn găy, lưng lại muốn bại, trong ḷng ngỗn ngang, nh́n nơi nào cũng mờ mịt. Cô vừa ra khỏi nhà chắc tôi chết ngay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi ấy, Ngân sắc suy nghĩ: “Nếu đem đứa con đi chắc người mẹ sẽ chết, mà nếu không đem nó đi ắt mẹ nó ăn thịt. Ta phải t́m cách nào để cứu hai mẹ con”.

Cô liền nói với sản phụ:

- Tôi cần có một con dao bén, trong nhà này có không?

Sản phụ nói:

- Có.

Và liền lấy dao trao cho Ngân sắc. Ngân sắc dùng dao cắt hai vú của ḿnh bảo sản phụ ăn và nói với bà ấy:

- Em hăy ăn vú của tôi, thân thể của em sẽ bớt đói khổ.

Khi sản phụ ăn xong, Ngân sắc lại hỏi:

- Em no chưa?

Sản phụ đáp:

- Tôi no rồi.

Ngân Sắc nói:

- Em nên biết, đứa bé này chính là tôi đă đem thân thể chuộc lại. Nay tôi gởi nó cho em, tôi muốn về nhà lấy thức ăn.

Ngân Sắc nói xong th́ khắp thân máu ra lênh láng, lê lết đi về đến nhà, bà con quyến thuộc trông thấy Ngân sắc đều cùng hỏi:

- Ai làm thế này?

Ngân Sắc trả lời:

- Tự tôi làm như vậy.

Họ lại hỏi:

- V́ sao cô làm như vậy?

Ngân Sắc nói:

- Tôi đă khởi tâm không bỏ đại bi v́ mong cầu quả vị Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Những người thân quyến nói:

- Tuy cô hành hạnh bố thí mà tâm c̣n hối tiếc, th́ chỉ gọi là bố thí, mà không phải là Ba-la-mật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Họ lại hỏi:

- Trong lúc cắt bỏ phần thân như vậy, cô có hoan hỷ không? Cô chớ v́ đau đớn quá mà sinh buồn tiếc.

Ngân Sắc liền phát thệ nguyện:

- Tôi cắt hai vú, ḷng không hề nuôi tiếc hay có một vọng tưởng nào khác. Nếu đúng như lời, xin hai vú của tôi trở lại như cũ.

Ngân Sắc vừa nguyện xong th́ hai vú trở lại b́nh thường.


Bài liên quan

Đức Phật nói về việc bố thí trong các Kinh như thế nào?

Bấy giờ, trong thành Liên hoa, các Dạ-xoa cùng nói lớn rằng: “Cô Ngân Sắc tự bỏ hai vú”. Khi ấy Địa thiên nghe được lại truyền lên hư không. Chư Thiên nghe được lại loan truyền tiếp, truyền măi như vậy cho đến Phạm thiên, trời Đế Thích suy nghĩ: “Thật là sự kiện hy hữu, cô Ngân sắc này v́ ḷng thương chúng sinh cho nên tự bỏ hai vú, nay ta đến hỏi cô ấy xem”. Nghĩ xong, Đế Thích hóa thân làm người Bà-la-môn, tay trái cầm b́nh nước và bát đều bằng vàng, tay phải cầm cây gậy cũng bằng vàng, rồi ông đi thẳng đến thành Liên hoa và đi dần đến nhà Ngân sắc ở, đứng ngoài cửa cất tiếng khất thực; Ngân sắc nghe ngoài cửa có tiếng người khất thực, vội lấy đồ đựng đầy thức ăn đem ra ngoài cửa. Người Bà-la-môn nói:

- Thôi cô ạ, tôi không cần thức ăn.

Ngân Sắc hỏi tại sao, người Bà-la-môn nói:

- Ta là Đế Thích. Ta có sự hoài nghi đối với cô nên đến đây, xin cô đáp lời ta hỏi.

Ngân Sắc thưa:

- Đại Bà-la-môn, xin ông cứ hỏi, con sẽ trả lời những điều ông hoài nghi, con sẽ làm vừa ư ngài Bà-la-môn.

Bà-la-môn hỏi:

- Có phải cô thật cắt hai vú để bố thí cho người khác không?

Cô đáp:

- Đúng như vậy, thưa Đại Bà-la-môn.

Bà-la-môn lại hỏi:

- Tại sao cô làm như vậy?

Ngân Sắc trả lời:

- V́ ḷng đại bi muốn đắc quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Bà-la-môn nói:

- Việc này rất khó. Cái rất khó là đối với Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, nếu cô bố thí rồi mà sinh tâm hối tiếc, th́ chỉ là thí chứ chẳng phải Ba-la-mật. Lúc đang bố thí, cô có hoan hỷ không? Trong lúc đang bị cắt đau đớn, cô có sinh ư khác không?

Ngân Sắc đáp:

- Thưa Kiều-thi-ca, con nay lập thệ: Con v́ tâm cầu Nhất thiết trí, v́ tâm cầu thắng nhất thiết thế gian, tâm mong cứu độ tất cả chúng sinh, nên con không hề hối tiếc khi cắt bỏ hai vú. Nếu đúng là con không hối tiếc, xin cho thân nữ của con biến thành người nam.

Khi Ngân sắc phát lời thệ nguyện xong, liền trở thành người nam. Ngân sắc thấy thân nữ đă biến thành thân nam rồi, ḷng sinh hoan hỷ, vui mừng không xiết, đi đến gốc cây nằm ngủ.


Bài liên quan

Tiền thân của đức Phật là vua Chuyển luân thánh vương Đại Thiện Kiến tôn quư

Trong thời gian ấy, vua Liên Hoa bỗng nhiên băng hà. Vua lại không có con. Thời tiết vô cùng nóng bức. Ngay thời điểm ấy, các quan đại thần t́m kiếm khắp nơi, từ rừng này qua rừng khác, từ làng này qua làng khác, từ thành này đến thành kia, từ đô thị này đến đô thị khác, một người có tướng xứng đáng lên ngôi vua. Các quan đều nói: “Chúng ta phải làm thế nào t́m được vị vua cai trị nước nhà đúng chánh pháp”.

Trong lúc ấy có một vị quan đại thần, nhân trời nóng bức nên vào trong ao Liên hoa. Vị đại thần chợt thấy người nằm dưới gốc cây tướng mạo thật hoàn hảo, thù thắng. Người ấy nằm ngủ mà không biết mặt trời dọi vào, thế nhưng bóng cây luôn che mát cho người. Vị đại thần khảy móng tay cho người ấy thức dậy và dẫn người ấy vào thành Vương xá, cho cạo râu và mặt vương phục đội mũ châu báu, rồi nói với người ấy:
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12969 seconds with 10 queries