View Single Post
Old 10-07-2019   #293
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,149 Times in 13,135 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 161
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Tâm vô thường

Thứ hai, 07/10/2019 | 07:43










Người tu Phật phải thấy được lẽ thật, thấy được tâm vô thường của ḿnh, mới có thể giảm thiểu những cay đắng trong ḷng. Có những niềm vui thông thường trong cuộc sống khi chúng ta ḥa hài, buông xả hết mọi muộn phiền, đó chính là những niềm vui chân thật đơn sơ b́nh dị mà không phải t́m kiếm ở đâu xa.


>>Phật tử cùng đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Có những niềm vui thông thường trong cuộc sống khi chúng ta ḥa hài, tươi tắn, buông xả hết mọi muộn phiền, đó chính là những niềm vui chân thật đơn sơ b́nh dị nhất mà không phải t́m kiếm ở đâu xa. Ảnh minh họa

Có những niềm vui thông thường trong cuộc sống khi chúng ta ḥa hài, tươi tắn, buông xả hết mọi muộn phiền, đó chính là những niềm vui chân thật đơn sơ b́nh dị nhất mà không phải t́m kiếm ở đâu xa. Ảnh minh họa

Chúng ta thử nghiệm xem cuộc đời có bao giờ vui trọn vẹn không? Không khi nào. Hồi sáng cười thôi là cười, nhưng chút nữa giận thôi là giận. Một miếng ăn không vừa ư, một lời nói không hài ḷng, một cử chỉ không thích hợp với ta là bực bội, tức tối, sân hận ngập trời. Từ đó mà tạo nghiệp. Cho nên chỉ một ngày ngắn ngủi, chúng ta c̣n chưa có được niềm vui trọn vẹn, huống chi những năm tháng lâu dài!


Bài liên quan

'Vô thường' trong cuộc sống

Chúng ta có đủ thứ lư do để phiền năo, cay cú. Khi giận th́ giận luôn cả trời đất. Ví dụ nóng quá ta nổi giận với ông Trời: “Không biết ổng để nước trên đó làm ǵ mà không chịu mưa xuống cho người ta nhờ!”. Rồi nhằm hôm Phật tử đi chùa đông đảo, trời đổ mưa tầm tă, đường lầy lội bà con trợt té. Thế là ta tức giận thán oán Trời đất không biết điều: “Người ta đi chùa mà nổi sấm nổi chớp, không chút kiêng kỵ”. Chúng ta luôn luôn bất ổn với những tâm niệm không hoàn chỉnh của ḿnh.

Người tu Phật phải thấy được lẽ thật, thấy được tâm vô thường của ḿnh, mới có thể giảm thiểu những cay đắng trong ḷng. Có những niềm vui thông thường trong cuộc sống khi chúng ta ḥa hài, tươi tắn, buông xả hết mọi muộn phiền, đó chính là những niềm vui chân thật đơn sơ b́nh dị nhất mà không phải t́m kiếm ở đâu xa.

Nói như thế không có nghĩa là ta chấp nhận những thứ vui nhộn trên con thuyền đang bấp bênh. Bởi có những thú vui mà đằng sau của nó là tâm trạng bất an bất ổn, là sự đổi thay vô định không được chuẩn bị, đây không gọi là niềm vui chân thật. Trong cuộc đời có những nụ cười ra nước mắt. Hoặc có khi người ta chết đứng, v́ quá khổ đau, không c̣n nước mắt ngôn từ để diễn tả nỗi cay đắng cùng tột trong ḷng. Cả hai trường hợp này đều diễn tả sự đau khổ.

Quả thực hằng ngày ta sống với bao nhiêu là niệm tạp loạn, bây giờ muốn yên phải loại trừ nó ra. V́ vậy đ̣i hỏi ta phải dừng lại, để thấy sâu lắng hơn, thấy tận căn đế của từng vấn đề. Ảnh minh họa

Quả thực hằng ngày ta sống với bao nhiêu là niệm tạp loạn, bây giờ muốn yên phải loại trừ nó ra. V́ vậy đ̣i hỏi ta phải dừng lại, để thấy sâu lắng hơn, thấy tận căn đế của từng vấn đề. Ảnh minh họa

Chúng ta nên xem xét trong cái vui của ḿnh, nếu vui theo cảnh duyên bên ngoài th́ không phải là niềm vui chân thật. Ngược lại, cái vui nhẹ nhàng xuất phát từ tận đáy ḷng, không lệ thuộc bất cứ sự đổi thay nào, đây chính là niềm vui chân thật. Từ đó chúng ta nghiệm thấy lời Phật nói là không sai ngoa. Nếu chạy theo thú vui tạm bợ của cuộc đời th́ phải chịu đau khổ, c̣n biết dừng lại, buông xả các thứ cố chấp th́ an vui, hạnh phúc măi măi.


Bài liên quan

Giữa đời vô thường, ta đang là ai?

Chúng ta đă học bài học này từ lâu rồi, chứ không phải mới đây nhưng v́ quên, nên mỗi lần đương đầu với sự đổi thay th́ ta khổ. Như ta cũng biết rất rơ thân này có sinh th́ có tử, sống chết là lẽ thường, nhưng khi người thân sắp chết ta liền hốt hoảng, than khóc, không ai ngăn được. Tệ hơn nữa, có khi không phải chuyện của ḿnh ta vẫn chảy nước mắt ngon lành. Cho nên thi hào Nguyễn Du đă nói: “Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa” là vậy. Chúng ta dễ khóc quá. Điều này chứng tỏ ḷng ḿnh mềm yếu, không có nội tại vững vàng để đối diện với những ḍng xoáy của cuộc đời. Nước xoáy của cuộc đời chính sự chao đảo, gập ghềnh, không ổn của ḿnh. Nó lại liên tục và vô tận. Cho nên rồi chúng ta nói tu mà chẳng tiến được bao nhiêu, bởi sóng đời vây phủ hết rồi. V́ vậy mà ta khổ.

Người tu thiền phải có định, muốn định phải ngồi thiền. Ngồi thiền muốn yên phải buông hết các thứ vọng tưởng. Quả thực hằng ngày ta sống với bao nhiêu là niệm tạp loạn, bây giờ muốn yên phải loại trừ nó ra. V́ vậy đ̣i hỏi ta phải dừng lại, để thấy sâu lắng hơn, thấy tận căn đế của từng vấn đề. Một khi đă thấy được rơ ràng rồi ta mới làm chủ được ḿnh. Đó là lẽ thực trong khi tu.
florida80_is_offline  
 
Page generated in 0.06756 seconds with 9 queries