Hiệu ứng Diderot: Tại sao bạn mua thứ ḿnh không hề cần?
Tác giả: Minh Thư
Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh
.
Hiệu ứng Diderot: Tại sao bạn mua thứ ḿnh không hề cần?
Bạn vừa mua một chiếc váy đẹp nên phải bỏ tiền mua thêm đôi giày hợp với chiếc váy. Khi đă có váy và giày, bạn lại mua thêm cái túi để phối màu đồng bộ… Đây chính là những dấu hiệu nhận biết bạn đang mắc hiệu ứng Diderot khi mua sắm!
Bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng rơi vào trường hợp mua một món đồ mới và lập tức t́m mua những món đồ khác hợp để đi kèm. Chẳng hạn như mua một chiếc túi xách và đôi giày hợp với chiếc váy mới hay mua tấm thảm, đèn bàn mới cho chiếc sô pha mới mua. Đây là một trạng thái tâm lư rất phổ biến gọi là hiệu ứng Diderot. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn t́m hiểu rơ hơn về hiệu ứng thú vị này và những cách ngăn ngừa hiệu quả nhé!
Hiệu ứng Diderot là ǵ?
Diderot là tên của một hiệu ứng mua sắm liên tục không dừng được, có một nguồn gốc khá xưa nhưng tới ngày nay bạn vẫn có thể gặp hiệu ứng này trong nhiều t́nh huống quen thuộc hàng ngày.
hiệu ứng diderot
1. Nguồn gốc hiệu ứng Diderot
Hiệu ứng Diderot được ghi nhận bởi một nhà triết học người Pháp tên Denis Diderot ở thế kỷ XVIII, bắt nguồn từ việc Diderot đă mua một chiếc áo choàng mới màu đỏ tươi. Chiếc áo choàng mới của Diderot quá đẹp, đẹp đến nỗi lạc lơng giữa những vật dụng tầm thường trong nhà. Ông cảm thấy chiếc áo choàng và những đồ vật c̣n lại không hề ḥa hợp và tương xứng với nhau nên đă mua những đồ dùng mới để cho phù hợp với chiếc áo đẹp đẽ của ḿnh.
Ông thay thế tấm thảm cũ bằng một tấm thảm cao cấp hơn, trang trí nhà của ḿnh với những bức tượng và chiếc bàn ăn tốt hơn. Ông c̣n mua một chiếc gương mới và mua ghế da để thay cho chiếc ghế rơm cũ. Từ đó về sau, hành vi mua sắm quá đà này được biết đến với tên gọi hiệu ứng Diderot.
2. Dấu hiệu nhận biết hiệu ứng Diderot
Hiệu ứng Diderot là việc sở hữu một món đồ mới thường tạo ra tâm lư mua sắm nhiều hơn và dẫn đến “ṿng xoáy mua sắm” khiến chúng ta tiêu tiền vào những thứ ḿnh không thật sự cần và khó tiết kiệm được nhiều tiền. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy hiệu ứng Diderot trong những t́nh huống như:
– Bạn mua một chiếc váy mới và chợt nhận ra cần có đôi giày và chiếc áo phù hợp hơn.
– Bạn mua cho con ḿnh một con búp bê và tiếp tục mua thêm cho con búp bê đó nhiều phụ kiện mà bạn chưa từng biết đến sự tồn tại trước đây.
– Bạn mua bộ sô pha mới và chợt nhận ra bạn không hề thích bài trí của căn pḥng sau khi có chiếc sô pha đó nên phải thay đổi mọi thứ.
– …
Trong nhiều t́nh huống mua sắm, bạn vẫn có thể dùng những món đồ ḿnh đă có sẵn chứ không cần mua đồ mới. Tuy nhiên, món đồ mới lại kích thích bạn vào một ṿng xoáy mua sắm liên tục.
|