View Single Post
Old 06-17-2019   #838
florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
florida80's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 113,793
Thanks: 7,446
Thanked 47,174 Times in 13,137 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 162
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11florida80 Reputation Uy Tín Level 11
Default

Bố Thí Cao Quư











Đạo phật xuất hiện trên đời bắt nguồn từ sự Giác Ngộ của đức Phật. do công năng tu chứng, đức Phật thấu triệt được Bốn Chân Lư Thâm Diệu, c̣n gọi là Tứ Diệu Đế, gồm:




- Chân lư thứ nhất là Khổ Đế, cho rằng mọi h́nh thái tồn tại đều mang sẵn mầm mống của khổ năo, bất như ư. Sinh, già, bệnh, chết, mong cầu mà không toại nguyện, ưa thích mà phải rời xa, ghét bỏ mà phải gần gũi và cái thân ngũ uẩn th́ chợt vui, chợt buồn, khi khỏe, khi đau, đều là khổ.




- Chân lư thứ hai là Tập Đế, tức nguồn gốc hay nguyên nhân dẫn đến thực trạng đau khổ. Nguyên nhân của khổ là ḷng ham muốn, tham lam, ái nhiễm, t́m cầu sự thoả măn dục vọng. Các loại ham muốn này đều là nguồn gốc của khổ đau và nghiệp chướng, dẫn tới luân hồi

- Chân lư thứ ba là Diệt Đế, sự chấm dứt khổ đau. Nếu ḷng tham lam ái nhiễm được tận diệt th́ sự khổ cũng được tận diệt.




- Chân lư thứ tư là Đạo Đế, con đường hay phương pháp thực hành dẫn đến chấm dứt khổ đau. Phương pháp này là con đường diệt khổ tám nhánh, là Bát Chánh Đạo.




Do giác ngộ Tứ Diệu Đế, Ngài cũng phát hiện ra rằng Tham Lam và Ái Nhiễm là nguyên nhân của Khổ, là lư do chính đă nhận ch́m con người trong ḍng sanh tử luân hồi.



Tham lam và ái nhiễm đưa tới thói gom góp, tích lũy từ vật chất tới t́nh cảm, chỉ muốn mọi thứ là của riêng ḿnh, của thân nhân ḿnh, của bè đảng ḿnh, của đất nước ḿnh, vân vân. Thói tật này phát sinh từ niệm vô minh đầu tiên, mà thuốc chữa là xả bỏ, hoặc c̣n gọi là bố thí.




V́ thế, người nào muốn đi trên con đường sáng của Ánh Đạo Vàng th́ phải thực hiện hạnh tu xả bỏ, từ xả bỏ những điều tương đối dễ xả bỏ như của cải vật chất, danh vọng, rồi tới điều khó xả bỏ hơn như t́nh cảm tinh thần. Chỉ có xả bỏ th́ tâm mới không bị ràng buộc loanh quanh trong thói quen thu thập, cất giữ. Chỉ có xả bỏ th́ tâm hồn mới được giải thoát khỏi sự ḱm kẹp của sở hữu, tham sân si, thảnh thơi bước trên con đường tự do, khai phóng tâm linh.



Trong Lục Độ ba-la-mật, nghĩa là sáu nhánh thực hành để đưa chúng sinh sang bờ bên kia, tức là thoát khỏi bờ sinh tử sang được bờ Niết Bàn, th́ Bố Thí là pháp môn tu đầu tiên. Bố Thí là cách tu tập để thực hiện hạnh xả bỏ.




Bố thí có 3 loại là Tài Thí tức là bố thí tài vật, Pháp Thí tức là bố thí Phật pháp, nghĩa đen là dạy giáo lư nhà Phật cho người ta biết đường tu hành để giác ngộ giải thoát và Vô Úy Thí tức là giúp cho người ta qua khỏi sự sợ hăi.



Bố thí tài vật th́ bất cứ ai cũng có thể làm được.




Bố thí Pháp bảo th́ khi xưa chỉ có chư vị Tăng Ni là thâm hiểu giáo lư nhà Phật, nên mới làm được. Ngày nay có nhiều cư sĩ rất uyên thâm Phật học, lại kiêm luôn thực hành các pháp môn tu, nhất là tu Thiền và Niệm Phật, nên ngoài chư vị Tăng Ni, giới cư sĩ cũng đóng góp vào lănh vực bố thí Pháp một cách tích cực.




Bố thí vô úy là đem lại sự không sợ hăi cho người khác. Có nhiều cách để thực hiện vô úy thí, như:



- Bản thân ḿnh không giết hại, gây nên nỗi kinh hoàng cho các sinh vật có cảm giác.



- Thuyết phục những người đam mê sát sinh giảm bớt những hành động tàn nhẫn, gây đau thương cho chúng sinh



- An ủi, chia sẻ nỗi đau buồn của những người hoạn nạn, lâm nguy, giúp người ta vượt thoát nỗi sợ hăi ... vân vân ....

Bố thí cao quư nhất là bố thí theo pháp “Tam luân không tịch”, nghĩa là không khởi tâm chấp rằng có ḿnh là người bố thí, có người thọ nhận vật được bố thí và có vật để bố thí.



Tại sao bố thí “Tam luân không tịch” lại cao quư nhất?



Bố thí “Tam luân không tịch” cao quư nhất là v́:



- Bố thí mà không nghĩ rằng “có ta bố thí”, th́ tâm sẽ không nổi lên sự tự đắc về hành vi thiện của ḿnh,



- Bố thí mà không nghĩ rằng ”có kẻ kia đang thọ nhận cái ta cho”, th́ tâm sẽ không nổi lên sự tự kiêu của kẻ ban ơn,



- Bố thí mà không nghĩ rằng “có vật được ta đem cho”, th́ tâm không nổi lên niềm tự măn về hành động hào hiệp của ḿnh.



Giải thoát ra khỏi những kiến chấp về hành động có nghĩa là cuồng tâm sinh diệt ngưng hoạt động. Có câu “cuồng tâm ngưng nghỉ tức là Bồ Đề”. Bồ Đề là giác ngộ. Cuồng tâm ngưng nghỉ là giác ngộ, giải thoát.








Nơi kinh Kim Cang, Phật dạy:



"Tu Bồ Đề ! Bồ Tát khi bố thí hay làm các việc lợi ích cho tất cả chúng sanh, không nên sanh tâm trụ chấp các tướng. Tu Bồ Đề ! Như Lai nói các tướng không phải thật mà chỉ giả gọi là các tướng. Như Lai nói chúng sanh, không phải thật chúng sanh, chỉ giả gọi chúng sanh".








Ḥa thượng Thích Thiện Hoa lược giải như sau:



...”...Hành giả khi làm lợi ích cho các chúng sanh, mà tâm c̣n trụ chấp các tướng, nghĩa là c̣n thấy ḿnh bố thí, người thọ thí và vật bố thí, tất nhiên hành giả c̣n chấp ngă (nghĩa là thấy có ḿnh, có người), chấp pháp (nghĩa là thấy có vật bố thí), th́ hành giả chỉ được phước hữu lậu nhiễm ô, nên không phải là bố thí Ba-la-mật (nghĩa là bố thí rốt ráo).



Bởi thế nên Phật dạy, các vị Bồ Tát, khi bố thí, hay làm lợi ích cho chúng sanh, phải nhập Kim Cang Bát Nhă mà làm; nghĩa là không c̣n chấp các tướng: ngă, nhân, chúng sanh, thọ giả, th́ được phước đức vô lậu thanh tịnh. Bố thí như vậy, mới phải là bố thí Ba-la-mật (bố thí rốt ráo)”.






Có người nói rằng:



- Tôi cũng muốn bố thí, nhưng nghèo quá lấy ǵ mà cho?



Thực tế, dù nghèo tới đâu mà khởi tâm muốn bố thí, vẫn có thể thi hành. Thí dụ có tù nhân kia, mỗi bữa vẫn dành lại vài hột cơm để bố thí cho con gián ḅ loanh quanh trong pḥng giam ông ta.




Trong cuốn Hoa Sen Trên Tuyết, dịch giả Nguyên Phong viết về chuyến đi của bác sĩ Alan Havey và một người bạn tên Dennis tới Lamayuru, một thị trấn nhỏ ở phía Bắc xứ Ấn Độ, giáp ranh với Tây Tạng, kể lại câu chuyện về bố thí như sau:



.....Chúng tôi đi dọc theo con đường chính duy nhất của thành phố, con đường vắng tanh không một bóng người. Mọi nhà đều đóng cửa im ỉm, thỉnh thoảng có vài con chó hoang gầy ốm chạy rong.




Chúng tôi nh́n thấy một bà lăo hành khất, thân h́nh c̣m cơi chỉ c̣n da bọc xương đang lê lết trên vỉa hè, tôi bèn dúi cho bà 5 rupee nhưng bà vẫn dơ tay ra trước mặt như muốn xin thêm một cái ǵ. Dennis rút ổ bánh ḿ đựng trong chiếc túi đeo trên vai đưa ra, bà lạo mừng rỡ chụp lấy ăn ngay, th́ ra bà lăo quá đói.



Trong lúc bà đang ăn ngấu nghiến th́ một con chó hoang ở đâu chạy đến. Trước cặp mắt kinh ngạc của chúng tôi bà lăo bẻ đôi ổ bánh ḿ chia cho con chó.




Cảnh tượng một bà lăo không có một thứ ǵ ngoài bộ quần áo rách tơi tả, đang lả đi v́ đói lại thản nhiên chia sẻ nửa phần ăn của ḿnh cho một con chó hoang đă làm chúng tôi xúc động. Bà lăo hành động một cách tự nhiên, không ngại ngùng hay suy nghĩ h́nh như bà không hề phân biệt giữa ḿnh và con chó.



Trong lúc tôi đang ngơ ngác về cảnh tượng này th́ Dennis bất chợt run bắn người rồi thốt lên:



- “Đó mới thật là t́nh thương tuyệt đối”.



Hắn quỳ xuống trút tất cả mọi thứ trong chiếc túi ra cho bà lăo hành khất. Hành động bất ngờ của Dennis làm tôi ngạc nhiên nên trên đường về tôi đă hỏi:



- “Tại sao bạn cho rằng đó là một thứ t́nh thương tuyệt đối?”



Hắn trả lời ngay không do dự:



- “Khi cho mà không suy nghĩ, không đ̣i hỏi ǵ trả lại, không hối tiếc hay phân biệt một cái ǵ đó mới thật là tuyệt đối”.




Tôi đă suy nghĩ về vấn đề này rất lâu và không biết có người nào thực sự bố thí một cách tuyệt đối như vậy không? Tôi đă đi khắp nơi và chỉ thấy bất cứ cái ǵ cho ra cũng đều hy vọng một điều ǵ trả lại, đôi lúc điều muốn đạt được lại nhiều hơn điều người ta cho ra là đàng khác…



Sự ích kỷ được che đậy khéo léo và nguỵ tạo dưới nhiều danh nghĩa tốt đẹp nhưng tựu chung vẫn là một h́nh thức ích kỷ”....”...




Thời xưa, giới tu sĩ nhà Phật sống rất thanh bạch, mỗi vị chỉ sở hữu 3 tấm y và một b́nh bát. Ấy vậy mà hằng ngày quư vị tu sĩ vẫn thực hiện được hạnh bố thí bằng cách trước khi thọ thực, quư vị lấy từ bát của ḿnh ra 7 hạt cơm, gửi vào đó những lời thành tâm chú nguyện, rồi tung ra ngoài không gian để bố thí cho các loài chúng sinh vô h́nh mà mắt người không nh́n thấy.




Nhà Phật có câu “Tác ư là Nghiệp”. Khi tâm đă khởi lên một ư, th́ tùy theo ư tốt hay xấu mà Nghiệp đă được tạo. Chỉ cần khởi lên một ư tốt, muốn giúp đỡ người, dù cho hoàn cảnh không làm được, ư nghiệp thiện cũng đă thành h́nh. Trong sự bố thí cũng vậy, khởi lên ư muốn bố thí, là Nghiệp tốt đă h́nh thành, không căn cứ vào sự bố thí nhiều hay ít.




Trong lễ Vu Lan, Phật tử v́ ḷng hiếu thảo với cha mẹ, thân nhân, mà dâng lễ cúng dường trai tăng, tạo duyên lành với nhà Phật, mở ḷng ra thực hiện hạnh xả bỏ là điều rất đáng quư.




Mặt khác, nhờ người Phật tử cúng dường những nhu cầu cần thiết mà chư Tăng Ni có thể an tâm tu hành cho tới giác ngộ để cứu độ chúng sinh bằng phương tiện bố thí Pháp, giữ cho ngọn Tuệ Đăng luôn luôn chiếu sáng con đường giải thoát trên thế gian.



Như thế, người Phật tử cúng dường cũng là thực hiện hạnh tu xả bỏ, có đà rồi, sẽ tiếp tục đi thêm những bước tŕ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ.... vân vân...




Có một thắc mắc được nêu lên rằng:



- Nếu nhờ lễ Vu Lan cúng dường trai tăng mà thân nhân thoát khỏi địa ngục, th́ đó có phải là một h́nh thức hối lộ không?



Đạo Phật quan niệm rằng tất cả pháp giới đều chỉ do tâm tạo. Thế th́ địa ngục cũng do tâm tạo. Tâm tham lam, bủn xỉn, độc ác th́ tạo thành cảnh giới địa ngục. Tâm chuyển th́ cảnh giới địa ngục tan ră.



Theo đúng giới luật, khi chư vị Tăng Ni thọ thực th́ không được "tán tâm tạp thoại", nghĩa là nghĩ vẩn vơ, nói chuyện lăng nhăng, bởi v́ nếu phạm giới này th́ "tín thí nan tiêu", nghĩa là phẩm vật dâng cúng mà ḿnh thụ hưởng sẽ khó mà tiêu hóa được.




Cho nên, chính là lúc thụ trai đó, chư vị Tăng Ni lặng lẽ không nghĩ thiện, ác, một h́nh thức thiền định, là lúc tâm lực mạnh nhất.



Như câu “Cuồng tâm ngưng nghỉ tức là Bồ Đề”, khi tâm tất cả mọi người đều lặng lẽ, không suy nghĩ, th́ sức tâm thanh tịnh đó tỏa ra, ảnh hưởng vào pháp giới, chuyển hóa được những tâm tham lam, keo kiệt, bủn xỉn đang trong cảnh giới địa ngục kia. Và ngay chính sát-na tâm chuyển đó, địa ngục tự tan ră, chứ không phải là do chư Tăng Ni "ăn hối lộ rồi xin xỏ" cho thân nhân gia chủ được ra khỏi địa ngục. V́ thế mới có câu: "Tâm được tịnh rồi tội liền tiêu".



Vậy th́, là Phật tử, nhân lễ Vu Lan, rất nên cúng dường trai tăng để giúp chư vị Tăng Ni khỏi lo lắng về phần vật chất, an tâm tu hành đến giải thoát.




Phẩm vật cúng dường ít nhiều không khác ǵ nhau. Chỉ có cái niệm tâm lúc cúng dường, kính trọng người tu hành, mong cho chư vị đạt đạo để Phật pháp trường tồn mới là quan trọng. Nếu không có tiền để cúng dường mà chỉ có ḷng vui mừng theo, gọi là tùy hỉ khi thấy có người làm việc thiện, th́ phước đức cũng bằng người cúng dường, đó là lời Phật dậy. Câu này rất có ư nghĩa, v́ người có tâm tùy hỉ là đă hóa giải được tâm ganh tị nhỏ mọn rồi!




Ngoài sự cúng dường trai tăng hoặc tùy hỷ với người cúng dường, xin đừng giết loài vật để cúng cô hồn. Niệm tâm thanh tịnh tỏa trong không gian không chỉ hạn hẹp chuyển hóa thân nhân ḿnh, mà chuyển hóa tất cả pháp giới. Nếu ḿnh lại giết chúng sinh để cúng, th́ ḿnh lại làm cho pháp giới ô nhiễm v́ tăng thêm sự đau khổ, thêm ḷng thù hận.




Nếu tin lời Phật nói: "Tất cả chúng sinh đều là cha mẹ đời quá khứ, và sẽ là Phật trong tương lai", mà ḿnh c̣n giết chúng sinh th́ hóa ra ḿnh giết cha mẹ đời quá khứ.



Cho nên, có nhiều người đă sáng suốt nhận định ra việc này, họ ăn chay tháng bảy để từ từ tăng thêm đến ăn chay trường, đó là h́nh thức báo hiếu rộng lớn nhất, không chỉ đối với cha mẹ đời này, mà với cả cha mẹ đời quá khứ nữa.




Tuệ Đăng
florida80_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12609 seconds with 10 queries