R8 Vơ Lâm Chí Tôn
Join Date: Apr 2011
Posts: 16,393
Thanks: 21,679
Thanked 38,156 Times in 12,876 Posts
Mentioned: 635 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7245 Post(s)
Rep Power: 69
|
Văn Chương Chử Nghĩa của học sinh VN sau '75
Mèn đét ơi!
1. Em hăy tả con lợn nhà em:
“con lợn nhà em đầu tṛn như quả bóng da, người nó h́nh cái hộp các-tông c̣n cái đuôi th́ giống cái chân chống xe máy!”
2. Em hăy tả bạn em
“bạn em ko cao ko thấp, trung b́nh. bạn em ko gầy, ko béo, trung b́nh. bạn em ko đen ko trắng, trung b́nh. bạn em ko giỏi ko kém, trung b́nh…”
3. Em hăy tả đêm giao thừa
“em bước ra sân để chuẩn bị thắp hương giao thừa. ánh trăng tṛn vằng vặc soi rơ khu tập thể, làm những chiếc lá sáng lên loang loáng…”
Lời B́nh : bốc phét quá đà. đêm giao thừa làm ǵ có trăng.
4. Em hăy tả con gà trống nhà em
“chú trống choai nhà em lớn nhanh như thổi, càng lớn chú càng giống gà mái ” !?
5. Trích bài văn b́nh tác phẩm Tắt đèn
“Chị Dậu, như người ta vẫn nói ‘con giun xéo lắm cũng quằn’, đă nói với bọn lính lệ như thế này ‘Mày động vào chồng bà đi, rồi bà cho mày xem’. Và chị cho chúng nó xem thật.
LờI b́nh: Không hiểu là chị cho xem cái ǵ nhỉ?
6. Tả cô giáo
“Chiều dài của cô giáo em là…, chiều rộng của cô giáo em là…”
7. Bài luận văn viết trong lớp
“… Cô giáo em đang giảng bài, bỗng nhiên có tiếng gơ cửa như làm ám hiệu: Cạch… cạch… cạch. Và sau làn kính mờ là một bóng đen đứng lặng im. Cô giáo em rón rén ra mở cửa, cả lớp im lặng hồi hộp… Trời! Th́ ra là bác hội trưởng hội phụ huynh của lớp…”
Lời B́nh : học sinh mê truyện trinh thám.
8. “Em hăy tả bà nội thân yêu trong gia đ́nh em”
“… Bà nội em rất hiền. Mắt bà một mí nh́n sụp xuống. Bà khoái ăn trầu, ngày nào cũng ăn, nhổ ra cái nước đỏ ḷm. Bà rất thích đánh em v́ em hay trốn ngủ trưa. Cái roi bà giấu sau cánh cửa. Bà sai em đi mua cho bà ly chè sương sa, bánh lọt. Vừa đi em vừa húp bớt lớp nước dừa ở trên v́ nó béo lắm. Về nhà nh́n ly nước, bà sai em ra xin thêm nước dừa và chê bà bán hàng hà tiện nước dừa. Em đâu có dám xin thêm. Bà em rất cao. Thân bà cao bảy thước. Gần nhà em có mấy cái cô bán bia ôm, buổi trưa hay la lối, cười giỡn om ṣm với mấy cái ông lạ hoắc ở đâu tới. Bà tức lắm, chống nạnh chửi qua. Mấy cô thấy bà cao lớn, không dám chửi lại”
Lời B́nh : học sinh “tả thực”
9. Giải thích câu tục ngữ “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”
“Câu tục ngữ nói lên sự dă man của bọn giặc cướp, khi đă tràn vào làng mạc, nhà cửa th́ không cứ đàn ông, mà cả đàn bà, trẻ em chúng cũng đánh đập, hành hạ…”
10. Giải thích câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”
“Câu tục ngữ cho thấy sự thông minh của loài ngựa, chúng thấy có một con bị đau là cả bọn bỏ ăn ngay, để đề pḥng bệnh lây lan qua đường tiêu hoá”
11. Đề bài: Em hăy phân tích nghệ thuật tả người của Nguyễn Du trong tác phẩm Truyện Kiều
Bài làm của một học sinh lớp 9 ở tỉnh B́nh Dương có đoạn viết như sau: “…Nguyễn Du có thể nói là sư phụ trong việc sử dụng nghệ thuật biến hoá (?). Ông tả Từ Hải thiệt “ngầu”: “vai năm tấc”, ” thân mười thước”- y như ông Thần Đèn (chứ ngoài đời làm sao có thiệt). ông tả chỗ này c̣n độc đáo hơn: “Râu hùm, hàm én, mày ngài”. Trên một nhân vật có tới ba đại diện loài vật: hổ-chim-bướm. Thật tài quá xá! ”
12. Một câu chuyện có thật 100% của học sinh cấp 3 b́nh về tấm ḷng người mẹ của bà cụ Tứ trong chuyện ” Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân..
“Trong cuộc sống sinh hoạt đời thường, hàng ngày chúng ta đă từng được thưởng thức rất nhiều loại ḷng, như ḷng lợn, ḷng chó, ḷng gà, ḷng vịt” chúng đều rất ngon và có vị riêng biệt khác nhau, nhưng tất cả đều không thể bằng ḷng…. mẹ.”
13. Viết về nhân vật Thúy Kiều
Một bạn học sinh lớp 9 PTCS T.A, Huế đă viết như sau:
“Thúy Kiều là 1 người con gái tài sắc vẹn toàn, song nàng đă bị chế độ phong kiến vùi vào đống bùn nhơ. Đến nỗi, chịu không nổi, nàng đă nhảy xuống sông Tiền giang tự vẫn. May thay lúc đó có một bà đảng viên đi công tác về, bà liền nhảy xuống sông cứu nàng. Sau đó, Kiều giác ngộ và đi theo con đường Cách Mạng.”
14. “Em hăy phát biểu cảm nghĩ của ḿnh về việc Nguyễn Du đă để lại cho chúng ta tác phẩm Kiều”.
Một bạn lớp 11 PTTH Cái bè, đă viết: “… Nguyễn Du là lăo tiền bối của chúng ta. Mặc dù tiền bối đă sớm ra đi vào một chiều gió lạnh, nhưng vẫn làm chấn động cả giới hậu bối của chúng ta, qua bí kíp vơ công “Vương Thúy Kiều” hay c̣n gọi là “Đoạn Trường Thất Thanh”. Bằng chứng là qua các kỳ thi, pho bí kíp này lại xuất hiện và làm “thất điên bác đảo” cả giới “hậu bối” chúng ta …”
15. “Em hăy phân tích tŕnh tự diễn biến tâm trạng nàng Kiều trong đoạn trích “Những nỗi ḷng tê tái.”
Bài làm của bạn NCT, lớp 10A PTTH Phú Nhuận, có đoạn đă viết: “Nay hoàng hôn đă lại mai hôn hoàng”. Qua đó ta thấy tên khách họ Hoàng thật là tàn nhẫn, hắn hôn Thúy Kiều đă rồi lại bắt Kiều hôn lại , làm cho Kiều ngày càng biến thành gái lầu xanh chuyên nghiệp, muốn ngóc đầu lên cũng không nổi…”
16. “Em hăy cho biết sự bất công của phụ nữ dưới chế độ phong kiến. Bằng các tác phẩm đă học của Hồ Xuân Hương, Nguyễn Du, hăy chứng minh ?”
Một bạn tên Hoài Nhân, lớp 9 PTCS viết: “Sự bất công của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến đó là: Họ không được tham dự bóng đá quốc tế, họ không được lái xe nhất là các loại xe con, xe gắn máy . Ngày nay, quyền giải phóng phụ nữ đă được củng cố. Hàng năm người ta lấy ngày 8/3 làm quốc khánh phụ nữ..”
17. “Sau khi đọc tác phẩm “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ ǵ về nhân vật chị Dậu?”
Bài làm của bạn NHT lớp 10B, viết: “Sau khi chiêu xong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, em có suy nghĩ như sau: Chị Dậu là một nàng con gái có bộ ḷng yêu chồng, thương con cực đại. Nàng ta rất chi dũng cảm, không sợ roi vọt. Chẳng hạn, khi thấy chồng bị đánh đập, nàng hùng dũng chưởng lại bằng mấy cú ka-ra-tê hết sức đẹp mắt… ”
18. “Trong bài B́nh Ngô Đại cáo của Nguyễn Trăi, đoạn thơ nào đă nói lên sức mạnh và khí thế dũng mănh của quân ta trong cuộc kháng chiến?”
Một bạn nam đă viết: Đoạn thơ sau nói lên sức mạnh và khí thế dũng mănh của cha ông ta: “Đánh 1 trận giặc không kinh ngạc, đánh 2 trận tan tác quân ta”
19. “Em hăy cho biết ư nghĩa của câu thơ “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.
“Theo em nghĩ th́ nếu hiểu suông th́ câu này rất tối ưu là vô nghĩa v́ sỏi đá th́ khó có thể biến thành cơm được trừ phi các nhà khoa học VN đă chế tạo ra một chất hóa học nào mà có thể biến được sỏi và đá thành thực phẩm. C̣n nếu đi sâu vào ư nghĩa của câu thơ này, chúng ta phải thấy ngay là đây không phải là những sỏi đá b́nh thường mà theo em nghỉ th́ tác giả muốn đề cập tới các mỏ đá quí của đất nước ta. V́ chỉ có đào mỏ lấy đá quí th́ mới có giá trị và có thể bán để mua cơm ăn mà thôị Và chẳng những đào được đá quư có cơm ăn mà c̣n dư tiền mua mấy trăm gram thịt xào lên làm món mặn và có một tô canh nóng hổi nữa.”
20. Một học sinh “miêu tả h́nh dáng cô giáo em”:
“Cô giáo em hiền, nhưng hơi mập, tóc cô ngắn được buộc gọn ra đằng sau, khi đi tóc cô ve vẩy ngo ngoe như cái đuôi con lợn con khi em ra cho nó ăn cám. Cô có đôi chân ṿng kiềng, có lần em nghe mẹ em bảo với mẹ thằng Hà, chân như vậy sau này cô sẽ dễ đẻ…(?!)”
__________________
LOÀI KHỈ TRỞ THÀNH LOÀI NGƯỜI MẤT TRIỆU NĂM
LOÀI NGƯỜI MUỐN TRỞ THÀNH LOÀI KHỈ TRƯỜNG SƠN HĂY GIA NHẬP ĐẢNG CS VN
HĂy CÓ Ư THỨC HỆ TỰ HỎI " TÔI ĐĂ LÀM G̀ CHO TỔ QUỐC , ĐỪNG HỎI TỔ QUỐC ĐĂ LÀM G̀ CHO TÔI
|