View Single Post
Old 09-18-2013   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

Thực t́nh tôi không muốn và cũng chẳng thích nêu đích danh ai, nhưng để trả lời câu hỏi “có xứng đáng được trao trọng trách to lớn như vậy hay không” th́ không thể ca ngợi hay quy kết chung chung, mà phải căn cứ vào con người cụ thể. Pḥng trường hợp nhóm đương nhiệm chưa kịp thể hiện hết ḿnh, th́ chọn nhóm tiền nhiệm vậy.

Xin thứ lỗi là không thể tránh chọn ông, bởi suốt ba mươi năm qua không ai án ngữ chính trường lâu bằng ông. Chín năm làm Chủ tịch Quốc hội. Mười năm làm Tổng bí thư ĐCSVN. Trong thời gian ấy, ngoài những công việc sự vụ như ngồi bấm giờ điều hành các cuộc họp, hay đi thăm viếng đó đây, th́ ông làm được những ǵ? Việc ǵ có thể tính là công? Việc ǵ phải coi là tội? Bao nhiêu quyết định sai lầm trầm trọng, bao nhiêu vụ tham nhũng tày trời đă xảy ra khi ông nắm giữ quyền lực tối cao? Nhân dân sẽ phải gánh chịu hậu quả thêm bao nhiêu thập kỷ nữa kể từ khi ông “hạ cánh”?

Ông đă từng học trường Trung cấp Nông lâm Trung ương Hà Nội (1958 – 1961). Sau 4 năm làm việc trong ngành lâm nghiệp, ông lại được đưa đi học đại học lâm nghiệp tại Liên Xô (1966 – 1971). Trong khoảng 8 năm trời được đào tạo về nghề rừng, ông đă học được những ǵ và rồi áp dụng thế nào, mà thời kỳ ông làm Chủ tịch Quốc hội (là “cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam”) và Tổng bí thư ĐCSVN (là “lực lượng lănh đạo Nhà nước và xă hội”) cũng là thời kỳ mà rừng Tổ quốc bị tàn phá nặng nề nhất? Không phải do lục lâm tiến hành vụng trộm, mà công khai, đàng hoàng, được đầu têu hay dung túng bởi cán bộ và cơ quan Nhà nước, và c̣n được ngụy trang bởi chủ trương chính sách, ví dụ như việc đội lốt xây dựng thủy điện để phá rừng, chiếm đất. Chất lượng lănh đạo trong lĩnh vực mà ông từng được đào tạo chính quy bài bản c̣n tệ như vậy, th́ hiệu quả lănh đạo “tuyệt đối và toàn diện” trong những lĩnh vực mà ông thuộc loại “nửa chữ cắn đôi” c̣n… nặng nề tới đâu?

Ông biết ǵ về công nghệ khai thác bô-xít và hậu quả của nó? Ấy vậy mà ông lại tùy tiện kư kết với “bạn vàng” của ông về việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, biến một việc tệ hại thành “chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước”. Giả sử lúc đầu do nông… cạn, nên nông nổi kư nhầm, th́ sau đó biết bao người đă lên tiếng can ngăn, đă phân tích rơ ràng về hậu quả tai hại toàn diện, cả về mặt kinh tế, quốc pḥng và môi trường. Họ là bậc thầy của các ông, ít nhất là về kiến thức khoa học và công nghệ, tại sao vẫn dứt khoát không nghe?

Một người tử tế, nếu tự ḿnh làm ra của cải dư dật, th́ cũng không quyết ăn tiêu bằng sạch, mà c̣n lo dành dụm ít nhiều cho con, cho cháu. Tài nguyên của Đất nước không phải là thứ do các ông hay thế hệ này tự tay làm ra, mà do Tạo hóa ban cho muôn đời Dân Việt, nên các ông không có quyền hành xử theo lối “nuốt không hết th́ phá”, mà càng phải có trách nhiệm để phần cho bao thế hệ mai sau. Giả sử việc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên có lăi ngay lập tức và hoàn toàn vô hại, th́ các ông cũng chẳng nên vơ vét hết, nếu c̣n biết tôn trọng đạo đức tối thiểu, là không được phép ăn tranh cả phần tài nguyên của đời đời kế tiếp. Đằng này, đă được các chuyên gia báo trước là lỗ, và thực tế đă chứng tỏ là lỗ, lại c̣n gây ra bao tác hại ghê gớm cho môi trường, chưa kể đến hiểm họa quốc pḥng… Vậy mà các ông vấn cứ bịt tai nhắm mắt tiếp tục làm bừa. Thế là v́ cớ ǵ? V́ lợi lộc tư túi mà tối mắt, hay v́ mải theo “bạn vàng” mà lạc lối?

Bỏ cả đống tiền của để dựng hồ chứa bùn đỏ trên nóc nhà Đông Dương c̣n chưa đủ tốn kém và nguy hiểm hay sao, mà c̣n quyết vay mấy chục tỷ USD để rước hiểm họa hạt nhân về đặt giữa ḷng Ninh Thuận? Đừng nghĩ rằng “đóng két cuốn gói” rồi là thoát. Nếu sau này xảy ra thảm họa hạt nhân ở Ninh Thuận, hay ở B́nh Định, Phú Yên, Hà Tĩnh, Quảng Ngăi… th́ Nhân dân sẽ truy t́m thủ phạm cả trên dương thế lẫn dưới tầng địa ngục, trong đội ngũ đă tham gia tư vấn, thiết kế, xây dựng, hoặc vận hành nhà máy điện hạt nhân, và đặc biệt là trong hội đă đẻ ra loại “chủ trương luôn luôn đúng nhưng thực hiện chỉ có sai”. Là người lănh đạo tối cao của bộ máy cầm quyền khi thông qua quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân, chắc chắn Nhân dân sẽ không quên trách nhiệm hàng đầu của cá nhân ông.

Cái gia đ́nh cỏn con của bản thân, ông có điều khiển tử tế không? Sao ông không dồn sức lo liệu việc nhà cho gần hơn với năng lực, mà lại ôm đồm lănh đạo cả Quốc gia?

Năm này qua năm khác, ông giáo dục toàn Dân, toàn đảng phải “học tập và làm theo…”, theo những thứ mà chính bản thân ông không theo, hoặc có muốn theo cũng không theo nổi. Cuối cùng, bao năm bận bịu “giáo dục Nhân dân” của ông chỉ để lại ấn tượng sâu sắc về… bản lĩnh nói dối. Giờ đây đă nghỉ hưu, ngày rộng tháng dài, ông hăy tĩnh tâm suy nghĩ thật kỹ, rồi trả lời ngắn gọn cho toàn thể Nhân dân được rơ: Chúng tôi có thể học được cái ǵ từ những người như ông?

Với tài đức như thế, tại sao Nhân dân Việt Nam lại phải chấp nhận để ông lănh đạo và giáo dục suốt bằng ấy năm trời? Tính theo tuổi thọ trung b́nh là 73, th́ tất cả chúng tôi, những công dân Việt Nam sinh trước năm 1992 và hiện chưa khuất núi, phải mất khoảng một phần tư đời ḿnh để sống dưới thời “tứ trụ triều đ́nh” của ông. Mà đấy là mới kể thời trị v́ của ông. Không hiểu kiếp trước chúng tôi phạm phải tội ǵ, mà kiếp này bị Trời đày lâu như vậy?

Viết như thế không phải để phủ định cá nhân ông. Dẫu sao đi nữa, khi bộ máy quyền lực khổng lồ đă đưa ông lên vị trí lănh đạo tối cao, th́ chứng tỏ là ông cũng có phần nhỉnh hơn số đó. Có điều, c̣n hàng vạn đảng viên hơn hẳn ông cả tài lẫn đức, nếu so sánh trong phạm vi toàn Dân th́ số tài đức hơn hẳn ông c̣n nhiều gấp bội. Vậy th́ tại sao lại chọn ông lănh đạo đảng cầm quyền, để cầm đầu cả Quốc gia? Ừ th́ tổ chức cũng có lúc nhầm lẫn, nhưng v́ sao lại nhầm lẫn bốn nhiệm kỳ liên tiếp, suốt gần hai mươi năm trời? Phải chăng là v́ cái bộ máy và cơ chế tổ chức ấy không muốn hoặc không thể chọn những người có tài năng vượt trội?

Nếu là đảng viên có trách nhiệm với đảng th́ cần đặt ra câu hỏi: Có thể phó mặc số phận của đảng cho bộ máy và cơ chế tổ chức ấy hay không?

Nếu là công dân có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng th́ phải tự hỏi: Có thể tin tưởng mà để mặc bộ máy và cơ chế tổ chức ấy chọn ra những người nắm giữ vận mệnh của cả Dân tộc hay không?

Viết như thế không nhằm phủ nhận đảng cầm quyền, mà để đối diện với câu hỏi không thể lẩn tránh là: Có thể chấp nhận việc hiến định quyền lănh đạo đương nhiên và vĩnh viễn cho một đảng với thực trạng chất lượng tổ chức như vậy hay không?

Từ chỗ là một đảng mạnh v́ biết dựa vào Nhân dân và dám đương đầu với thử thách, nay ỷ thế độc quyền lănh đạo mà đứng trên Nhân dân, để tham nhũng hoành hành tàn phá Đất nước và làm hại Nhân dân, rồi lạm dụng bạo lực để trấn áp phản biện và bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Vậy th́ tránh sao nổi tha hóa? Ỷ vào sức mạnh súng đạn, thay cho sức mạnh trí tuệ, th́ làm sao chọn được lănh đạo tài năng?

Thuật ngữ “lănh đạo tập thể” hay được dùng để ngụy trang năng lực và lấp liếm trách nhiệm cá nhân. Song vài trăm học sinh lớp một hợp lực lại cũng không đủ tŕnh độ trúng tuyển vào đại học; vài trăm cái xe đạp buộc gộp lại cũng không thể cất cánh giống máy bay… Cái gọi là “lănh đạo tập thể” có thể gom góp chút sức mọn, nhưng không thể biến hóa ra mănh lực từ cơi hư vô, họa chăng chỉ khuyếch trương tà khí. Trong hoàn cảnh số “ác” lấn át số “thiện”, th́ “tập thể” ấy sẽ triệt tiêu cái “thiện”. Bi kịch tương tự như bị kẹt giữa đám đông không biết bơi chới với trong sóng nước, th́ người bơi giỏi đến mấy cũng dễ bị kéo ch́m.

Lịch sử đă chứng kiến bao tiền triều phong kiến, có thể khởi đầu bởi một đấng minh quân, nhưng tự măn rồi tự tôn, lao vào sa đọa, dần dần tha hóa thành hôn quân. Ỷ thế độc quyền quân chủ, đám trọng thần lộng hành không lo tiến cử người tài đức, mà lại dèm pha, thậm chí hăm hại hoàng tử thông minh, và đưa hoàng tử u mê kém cỏi lên ngôi thái tử, để sau này dễ bề “xỏ mũi”. Ưa loài siểm nịnh mà ruồng bỏ tài năng, th́ triều đ́nh chỉ c̣n nước lụi tàn.

Nếu nhà đương quyền không rút ra được bài học tương ứng từ lịch sử, khăng khăng tự tôn trong chế độ độc đảng toàn trị, th́ sẽ không thoát khỏi vết xe lầy của các tiền triều, rồi sớm muộn cũng biến khỏi vũ đài lịch sử.

Để giải phóng nguồn năng lượng khổng lồ đang tiềm ẩn trong Nhân dân và trong ĐCSVN, nhằm khắc phục hiện trạng bi đát gần như vô vọng, th́ giới cầm quyền phải vượt qua bản tính ích kỷ và bản năng cậy thế cường quyền, mà chấp nhận cạnh tranh dân chủ. Chỉ những chế độ dân chủ và những đảng chấp nhận dân chủ th́ mới có khả năng tự điều chỉnh để bền vững với thời gian. Khi phải cạnh tranh với các đối thủ khác và thuyết phục Nhân dân bỏ phiếu bầu ḿnh, th́ không đảng nào dám đưa những người kém năng lực lên làm lănh đạo, và chẳng đảng nào dám trịch thượng với Nhân dân.

Cho đến lúc giới cầm quyền tỉnh cơn mộng quyền uy, ta chỉ có thể đặt ra và tự trả lời câu hỏi: Một đảng với hiện thân cầm đầu như thế mà xưng là “lănh đạo Nhân dân” và “giáo dục Nhân dân” th́ có hợp lư hay không?

Nhân dân trong phận học tṛ

Thuở xa xưa, khi đại đa số người dân c̣n nghèo và ít học, th́ nhiều nhân vật trong giới cầm quyền có vẻ xuất chúng, lại có thêm lợi thế từ độc quyền thông tin. Nếu người cầm quyền không hơn người dân về tài, hay đức, hay về tuổi đời, th́ thường cũng hơn về thâm niên hoạt động hay thành tích đóng góp cho chế độ. V́ vậy dân t́nh dễ chấp nhận việc “mấy ổng dẫn dắt”.

Ngày nay, dù xướng tên bất cứ ai trong bộ máy cầm quyền, th́ cũng có thể t́m được trong Nhân dân vô số những người hơn hẳn vị ấy cả tài lẫn đức, cả tuổi đời lẫn thâm niên hoạt động, cũng như thành tích cống hiến. Trong hoàn cảnh đó, dựa vào cơ sở nào để lập luận rằng mấy vị đang cầm đầu ĐCSVN hiển nhiên có quyền “lănh đạo Nhân dân”, và “giáo dục Nhân dân” về những thứ mà Nhân dân được yêu hay phải ghét, về những điều mà Nhân dân phải làm, được làm và không được làm?

Giữa thời đại internet, nhiều nông dân cũng lướt mạng t́m kiếm tri thức. Nhiều thanh niên mới lớn cũng có khả năng tự mở rộng tầm hiểu biết vượt xa khỏi biên giới quốc gia. Biết bao người dân hàng ngày tiếp nhận những thông tin đa dạng, không chỉ về những ǵ đang diễn ra, mà c̣n tra cứu cả tài liệu lịch sử, để đánh giá những chuyện đúng sai của hàng chục năm về trước. Trong khi đó, nhiều vị lănh đạo đầu bạc không chỉ lạc hậu về công nghệ, mà c̣n chậm tiến cả về tư duy. Họ cứ ca măi những bài mà thiên hạ đă biết rơ là sai, khiến người nghe phải xấu hổ thay.

Từ khi giáo dục bị thị trường hóa, những người có chức có quyền có thể trưng ra vô vàn bằng cấp, nhiều hơn hẳn so với các thế hệ quan chức trước kia. Nhưng tầm kiến thức và khả năng tư duy th́ ngược lại. Thậm chí, cơ chế tuyển chọn lănh đạo bấy lâu nay đă tạo ra trạng thái hết sức trái khoáy: Càng lên cao th́ mật độ chất xám càng giảm, như thể là mô phỏng tự nhiên: Càng lên cao th́ không khí càng loăng. Theo cách nói của nhà báo Huy Đức th́ “nhận thức chính trị của một nguyên thủ trong thời đại ngày nay lại chỉ như tuyên huấn huyện ủy hồi thập niên 1980s.” C̣n nhà văn Nguyễn Quang Lập th́ thành thật thủ thỉ: “… nói thật nhé, cụ c̣n kém hơn nhiều so với mấy cụ hưu trí ở phường, xă.” Phải chăng, cũng chính v́ hạn chế tư duy mà giới cầm quyền không nhận thức nổi là thời cuộc đă thay đổi, do đó vẫn đ̣i đặt đảng – mà thực chất là chính bản thân họ – lên trên Nhân dân, và vẫn muốn nhân danh đảng để “giáo dục Nhân dân”?

Họ định “giáo dục” ai? “Giáo dục” Cụ Vơ Nguyên Giáp rằng “đề nghị… cho dừng triển khai các dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên” là sai, là trái với “chủ trương lớn của đảng và Nhà nước” ư? “Giáo dục” Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh rằng “đồng ư với bản kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp năm 1992″ (thường được gọi tắt là “Kiến nghị 72″) là “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” ư? Không hiểu “các thầy” có ǵ hơn so với “loại học tṛ” như các Cụ để mà “giáo dục”? Hay để đảm bảo chất lượng “giáo dục đại chúng”, th́ những “loại học tṛ cứng đầu” như các Cụ đă bị khai trừ khỏi Nhân dân? Trong Nhân dân có vô số những người tài giỏi hơn hẳn giới cầm quyền và đội ngũ tuyên huấn, khai trừ làm sao xuể.

“Hàng tổng” đă đành, đằng này “hàng mơ” cũng ngộ nhận, cũng lên giọng “lănh đạo và giáo dục Nhân dân”. Một viên đại tá (từ đại ngàn đại tá), với học hàm Phó giáo sư (trong số bạt ngàn Phó giáo sư), cũng ngạo nghễ khen Hiệu trưởng và Hiệu phó của mấy trường đại học… học giỏi. Biết là đang “nói với đội ngũ trí tuệ nhất của đất nước chúng ta”, mà vẫn lớn tiếng: “Đồng chí kia cất cái báo đi nhé, cất kính đi! Tôi nói như vậy mà vẫn đọc báo, không nên như vậy.” Tầm cỡ Hiệu trưởng, Hiệu phó trường đại học, đă chịu “cưa sừng làm nghé”, gắng gượng ngồi chứng kiến bài tuyên huấn luyên thuyên, mà c̣n bị “xạc” công khai giữa hội trường như thế, th́ tầm bà con công nông sẽ bị mắng mỏ đến mức nào? Đó là một ví dụ điển h́nh về sự ngạo mạn, hợm hĩnh của mấy vị cho rằng ḿnh có quyền “giáo dục Nhân dân”.

Có vô vàn những phát ngôn về “lănh đạo Nhân dân” và “giáo dục Nhân dân”, đầy trong sách vở, đài báo… Ông To phồng má, bà Nhỏ cũng trợn mắt, đua nhau đ̣i “lănh đạo và giáo dục Nhân dân”. Mà Nhân dân là ai?

Nhân dân là cộng đồng người gắn kết với nhau bởi nền văn hóa và lịch sử chung. Nhân dân của một nước là cộng đồng của toàn bộ dân cư nước ấy. Điều đó có thể đọc được ở nhiều nơi. Thậm chí, “tài liệu chính thống” của Liên Xô, được dịch ra tiếng Việt với sự phối hợp của phía Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa Việt Nam, c̣n viết rằng:

“Chỉ trong xă hội xă hội chủ nghĩa, khái niệm ‘nhân dân’ mới bao quát toàn bộ dân cư, tất cả các nhóm xă hội của nó.” (Ḍng 4 – 7, trang 402, “Từ điển triết học”, bản tiếng Việt, do Nhà xuất bản Tiến bộ Mát-xcơ-va in năm 1986, được dịch từ bản tiếng Nga in năm 1975, với sự phối hợp sửa chữa và bổ sung của Nhà xuất bản Sự thật Hà Nội).

Bất cứ đảng phái nào cũng là một “nhóm xă hội” của cộng đồng dân cư, là tập hợp của những con người từ Nhân dân mà ra. V́ vậy, mọi đảng phái đều ở trong Nhân dân. Nếu muốn sắp xếp thứ tự trên dưới, th́ phải đặt Nhân dân ở trên mọi đảng phái, kể cả ĐCSVN.

Lẽ ra phải là như vậy. Thế nhưng, đă từ lâu, trong ngôn ngữ chính trường ở nước ta, hễ đi với nhau th́ “ĐCSVN” được viết trước “Nhân dân”, và trong đời sống chính trị th́ ĐCSVN luôn được đặt trên Nhân dân.
Hanna_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09476 seconds with 10 queries