Khoảng 3 giờ chiều ngày 13/6/2013, nhà thơ Lê Đ́nh Ty đi xe máy từ đường Nguyễn Trăi ra, vượt qua Đường Quách Xuân Kỳ, th́ bị chiếc ô tô 04 chỗ ngồi BKS: 29A - 341.04 đâm phải. Được xe công an chở lên mổ cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba - Đồng Hới, nhưng đă chết ngay sau đó, v́ giập nát sọ năo đỉnh đầu gần trước trán.

Chiếc xe gây tai nạn.
Ngay khi nạn nhân được xe công an đưa đi cấp cứu, một nhóm phóng viên Đài Truyền Thanh Truyền H́nh Đồng Hới nghe tin, đă đem máy ra quay được hiện trường vụ tai nạn, khi CSGT đang lập biên bản, đo đạc, vẽ sơ đồ trên mặt đất hiện trường.
Khi vụ tai nạn xảy ra, một số người dân Đồng Hới nhận ra chiếc xe màu đen đỏ, họ nói có nhiều người nghe, và truyền miệng nhau, rằng chiếc ô tô này vi phạm tốc độ, bị công an đuổi, nên chạy về đường này lẩn trốn, và gây tai nạn.
Trong ngày mở của mả (16/6) gia đ́nh nhà thơ Lê Đ́nh Ty được ông Khổng Đ́nh Nhất (chủ xe ô tô gây tai nạn) cùng đứa cháu là Nguyễn Văn Thành (lái chiếc xe nói trên) hẹn với gia đ́nh nạn nhân 02 ngày nữa vào bàn bạc đền bù sau tai nạn. Nhưng đến ngày hẹn, ông Khổng Đ́nh Nhất không vào, thay vào đó là sự xuất hiện của trung tá Nguyễn Thanh Hải tại gia đ́nh nạn nhân. Lúc gia đ́nh nhà thơ Lê Đ́nh Ty chỉ có cháu Ngọc, con trai trưởng ở nhà. Cháu Ngọc thấy việc hệ trọng, nên đă điện mời ông Ngô Độc Lập và một người hàng xóm nữa cùng có mặt. Trung tá Hải nói với giọng hăm dọa: Ông Ty đi sai hoàn toàn, ông Ty đi từ đường hẻm ra, c̣n người ta đi trên đường ưu tiên. V́ thế người ta cho được bao nhiêu th́ nhận bấy nhiêu, không được khiếu nại khiếu kiện! Cháu Ngọc nói lại: Xe ô tô đă chạy quá tốc độ cho phép, nên mới gây tại nạn chết người. Trung tá Hải nói: Xe ô tô chạy trong nội thành, làm ǵ có chuyện chạy quá tốc độ cho phép?
Sau tai nạn 01 ngày, cháu Luân (gọi ông Ty bằng cậu ruột, từ TP Hồ Chí Minh ra chịu tang) cùng con trai thứ của tôi trực tiếp gặp Đội CSGT Đồng Hới, và được họ cho xem biên bản lập tại hiện trường, theo đó, người cầm lái là Khổng Đ́nh Doanh. (Về sau biết đó là con trai chủ xe Khổng Đ́nh Nhất).
Sau hai lần họp hai gia đ́nh liên quan đến vụ tai nạn (ngày 03/7 và ngày 21/8) do trung tá Hải chủ tŕ, bàn về thỏa thuận đền bù dân sự, đều thất bại. Trung tá Hải nói: chuyển hồ sơ cho ṭa án dân sự giải quyết. C̣n về kết luận điều tra h́nh sự sẽ mời hai gia đ́nh một lần khác. Nhưng một hay hai ngày hôm sau, khi chưa có kết luận điều tra h́nh sự, Công an Đồng Hới đă cho chiếc ô tô gây tại nạn nói trên ra khỏi khu vực giam giữ các phương tiện gây tai nạn.
Ngày 12/9/2013, gia đ́nh Lê Đ́nh Ty nhận được Thông báo số 482 ngày 04/9/2013 của Cơ quan cảnh sát điều tra (thuộc Công an thành phố Đồng Hới), do thượng tá Đặng Văn Hoành, phó thủ trưởng kư, thông báo về việc: Không khởi tố vụ án h́nh sự. Theo đó, nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông trên là: Do ông Lê Đ́nh Ty điều khiển xe mô tô BKS: 73K3 - 4520 tham gia giao thông đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, nhưng không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, gây tai nạn (vi phạm khoản 3 điều 24 luật giao thông đường bộ). Lỗi của anh Nguyễn Văn Thành điều khiển xe ô tô BKS: 29A - 341.04 tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ). Khi gặp xe mô tô BKS: 73K3 - 4520 đi từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, do xử lư kém nên va chạm.
Qua một số vấn đề đă nêu, và qua kết luận điều tra h́nh sự vụ tai nạn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới, tôi thấy có nhiều điểm mờ ám, đáng ngờ, bất minh và khuất tất của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới và trung tá Nguyễn Thanh Hải, thể hiện qua mấy điểm sau:
1) Khi nạn nhân vừa chôn cất xong, công tác điều tra đang tiến hành, chưa có kết luận điều tra, th́ trung tá Hải đến nhà nạn nhân gặp gia đ́nh với lời lẽ mang tính hăm dọa, việc này nhằm mục đích ǵ? Hành động đó của trung tá Hải có đúng với quy tŕnh điều tra không? Hay ông ta đang làm kẻ bảo kê cho ông Khổng Đ́nh Nhất (chủ xe) và Nguyễn Văn Thành (lái xe)?
2) Căn cứ sơ đồ hiện trường vụ tai nạn mà công an vẽ bằng phấn trên mặt đất, và căn cứ vào băng ghi h́nh của phóng viên Đài TTTH Đồng Hới, nhà thơ Lê Đ́nh Ty đă đi đúng luật, không phải không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên như kết luận điều tra. Khi chuẩn bị qua đường, rơ ràng Lê Đ́nh Ty đă quan sát thấy có khoảng trống, nên đă chủ động bật đèn xi nhan xin đường. Và thực tế, con đường rộng 6 mét, Lê Đ́nh Ty đă qua 5 mét 40. Kết luận điều tra như vậy là hoàn toàn không chính xác.
3) Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới đă cố ư bỏ qua t́nh tiết mấu chốt gây tai nạn. Đó là tốc độ của xe ô tô nói trên. Căn cứ vào vị trí ô tô đâm trên hiện trường, căn cứ vào vết va đập để lại trên ô tô và trên cơ thể nạn nhân, đồng thời người bán vé số ngay góc đường chúng kiến kể lại, cho thấy tốc độ ô tô khi gây tai nạn là rất lớn. Ô tô đă xúc nạn nhân hất tung lên trời, đầu đâm thẳng vào kính trước ô tô làm lơm đi, lún sâu h́nh tṛn của mũ bảo hiểm, rồi tung ngược trở lại theo hướng mũi ô tô và đâm đầu thẳng đứng xuống đường nhựa cách đó khoảng 5 mét. Nếu ô tô đi tốc độ không quá 50 km/h theo quy định, có xảy ra va chạm, nạn nhân chỉ bị đổ nghiêng hay kéo lê một quăng, hay bị cán qua người, không thể bị xúc tung lên trời và va đập phía đỉnh đầu như vậy. Từ dấu vết va đập đo được lực va chạm, từ lực va chạm xác định được tốc độ ô tô. Rơ ràng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới đă bỏ qua khâu giám định tốc độ ô tô trước khi kết luận.
4) Việc lái xe Nguyễn Văn Thành khi tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định (vi phạm khoản 9 điều 8 luật giao thông đường bộ) theo kết luận điều tra, điều này chứng tỏ Nguyễn Văn Thành không có bằng lái xe ô tô, hoặc dùng bằng giả. Và cách xử lư kém của anh Thành, đă chứng tỏ điều anh ta không có bằng lái hoặc dùng bằng giả. Như thế, anh Thành không có quyền, và không được phép cầm vô lăng ô tô tham gia giao thông. Và bây giờ anh đă làm cái việc không được phép ấy, để gây tai nạn chết người, sao Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới lại ra quyết định không khởi tố vụ án h́nh sự? Điều này rơ ràng là mờ ám và đáng ngờ.
5) Việc cho chiếc ô tô gây tai nạn ra khỏi nơi gian giữ tang vật gây án khi chưa giám định tốc độ tại thời điểm gây tai nạn, đồng thời đi khỏi hơn 10 ngày trước khi có quyết định không khởi tố vụ án h́nh sự, là việc làm bất minh và đáng ngờ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Hới. Phải chăng họ muốn nhanh chóng xóa hết dấu vết trên ô tô, để nếu có tổ chức giám định lại tốc độ, th́ không c̣n chứng cứ?
6) Khi tai nạn xảy ra, ngay tức khắc có xe của CSGT chở ông Lê Đ́nh Ty đi cấp cứu. Nhiều người chứng kiến vụ việc đă đồn đoán rằng: đây có thể là chiếc xe CSGT bám theo chiếc xe BKS: 29A-341.04 vi phạm tốc độ. Và khi chiếc xe này gây tai nạn, th́ xe CSGT kịp có mặt hiện trường và đưa nạn nhân đi cấp cứu?
Xâu chuỗi các sự việc nói trên, cùng với việc đền bù dân sự không thỏa đáng của chủ xe Khổng Đ́nh Nhất và lái xe Nguyễn Văn Thành, và kết hợp với lời đồn đại của người dân Đồng Hới về trước đó chiếc ô tô này đang bị công an truy đuổi do vi phạm tốc độ, đủ cho người dân lương thiện tôn trọng luật pháp nghi ngờ nêu câu hỏi: Phải chăng CSGT Đồng Hới liên đới chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn này, từ đó họ dàn xếp để ém nhẹm vụ việc trên cho có lợi phía xe ô tô gây tai nạn, trong đó, nghiêm trọng nhất là cố ư ém nhẹm một vụ án h́nh sự quá rơ ràng!
Nguồn: Hữu Phương/Blog Ngô Minh