Một trong những lư do khiến Luật Phá sản "lâm vào t́nh trạng phá sản" là   có nhiều quy định trong Luật này mâu thuẫn với các văn bản pháp luật   khác, khiến cho việc triển khai thực thi gặp rất nhiều khó khăn, thậm   chí không thể thực hiện được.            
 Luật “tréo ngoe”
 Cụ thể, Luật Phá sản và Luật Thi hành án  dân sự năm 2008 mâu thuẫn  nhau về việc thi hành quyết định của Thẩm  phán. Theo Luật Phá sản, Tổ  quản lư, thanh lư tài sản có nhiệm vụ tổ  chức thi hành các quyết định  của Thẩm phán theo quy định của pháp luật  về thi hành án dân sự (Khoản 2  Điều 10).
 Trong khi đó, Luật Thi hành án dân sự  lại không cho phép Thủ trưởng Cơ  quan Thi hành án dân sự ra các quyết  định thi hành án đối với các  quyết định của Thẩm phán tiến hành thủ tục  phá sản, kể cả quyết định áp  dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (Điều  138). Như vậy, Chấp hành viên  làm Tổ trưởng Tổ quản lư, thanh lư tài sản  đứng ở giữa không thể tổ  chức thi hành quyết định của Thẩm phán trong  phá sản DN.
 Hay như mâu thuẫn giữa Luật Phá sản với  Bộ luật Dân sự năm 2005 về  giao dịch bảo đảm. Bảo vệ quyền lợi của chủ  nợ có bảo đảm, Khoản 2 Điều  39 Luật Phá sản quy định: “Trường hợp người  bảo lănh lâm vào t́nh  trạng phá sản th́ người được bảo lănh phải thực  hiện nghĩa vụ về tài  sản đối với người nhận bảo lănh”.
 Quy định này đă biến chủ nợ có bảo đảm  thành chủ nợ không có bảo đảm  và mâu thuẫn với quy định của Bộ luật Dân  sự là bảo vệ quyền, lợi ích  hợp pháp của chủ nợ có bảo đảm trong mọi  trường hợp (quyền đ̣i nợ luôn  được bảo đảm bằng chính tài sản bảo đảm).
 Hơn nữa, quy định tại Điều 39 cũng mâu  thuẫn với chính mục tiêu bảo vệ  quyền lợi của chủ nợ có bảo đảm trong  Luật Phá sản. Con nợ của chủ nợ  có bảo đảm lâm vào t́nh trạng phá sản  th́ chủ nợ có bảo đảm có thể tham  gia vào thủ tục phá sản để thu hồi nợ  và được ưu tiên thanh toán, c̣n  khi người bảo lănh của con nợ lâm vào  t́nh trạng phá sản th́ chủ nợ có  bảo đảm lại không được tham gia vào thủ  tục phá sản của người bảo lănh  để thu hồi nợ và chỉ có quyền yêu cầu  con nợ - người được bảo lănh trả  nợ cho ḿnh.
 
Trả DN quyền được chết
 Trước thực trạng khủng hoảng kinh tế  cũng như những bế tắc liên quan  đến pháp luật về phá sản, các chuyên gia  pháp lư đề xuất, Luật Phá sản  sửa đổi cần phải rút gọn thủ tục phá sản,  hay đơn giản hóa thủ tục này.  Ví dụ, theo quy định tại Điều 85, Điều 86  Luật Phá sản, khi nào thu  hồi hết nợ và thanh lư bán hết tài sản của  DN, phương án phân chia tài  sản đă thực hiện xong th́ Ṭa án mới ra được  quyết định thanh lư tài  sản và ra quyết định tuyên bố DN, hợp tác xă bị  phá sản.
 Nhưng trong thực tế, tài sản của DN bị  tuyên bố phá sản không thể bán  hết được và cũng không thể thu hồi hết nợ  như nêu ở trên, nên chưa thể  ra quyết định đ́nh chỉ thủ tục thanh lư  tài sản và ra quyết định tuyên  bố phá sản được.
 Để khắc phục, Luật Phá sản có thể sửa  theo hướng, sau khi bán hết tài  sản, mặc dù c̣n một số tiền nợ chưa thu  được của những người mắc nợ DN  bị yêu cầu phá sản, Ṭa án vẫn ra quyết  định tuyên bố phá sản.
 Trong quyết định tuyên bố phá sản, Toà  án sẽ ghi rơ số nợ phải thu c̣n  lại mà Ṭa án đă ra quyết định thu hồi  nợ. Cơ quan Thi hành án dân sự  tiếp tục thực hiện việc thu hồi nợ theo  quyết định tuyên bố phá sản và  sẽ phân chia cho các chủ nợ theo tỷ lệ đă  có tại quyết định phân chia  tài sản ban đầu.
 Theo Luật sư Trần Văn Sử - nguyên Phó  Chánh án TAND TP HCM, từ thực tế  năm 2011 chỉ có 11 đơn xin mở thủ tục  phá sản được nộp tại TAND TP.  HCM bộc lộ một bất cập là “hội nghị chủ  nợ”. Đây là quy tŕnh nằm trong  thủ tục lấy ư kiến chủ nợ cho phép các  chủ nợ xem xét và lựa chọn chấp  thuận các giải pháp phục hồi cho DN mất  khả năng thanh toán.
 Đây là một trong những khâu quan trọng  nhất của thủ tục phá sản nhằm  giúp DN tái cấu trúc, đưa ra kế hoạch để  tổ chức lại hoạt động kinh  doanh, hoàn trả tất cả các khoản nợ cho các  chủ nợ cũng như thoát khỏi  t́nh trạng phá sản, nhưng cũng đang là khâu  mà các chủ nợ cho là phiền  phức và tính khả thi kém nhất.
  
Hoa Anh