| R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ 
				 
				Join Date: May 2007 
					Posts: 137,180
				 Thanks: 9 
		
			
				Thanked 6,551 Times in 5,497 Posts
			
		
	 Mentioned: 3 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 38 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 173      | 
			
			  V́ không muốn người chết bị thú dữ ăn thịt, nên họ chôn ngay trong vườn, cạnh nhà, để trông xác.
  
Đại  ngàn U Minh Hạ thật lắm chuyện kỳ bí,   khác người. Đến đại ngàn Vồ  Dơi, là vùng lơi Vườn quốc gia U Minh Hạ   (huyện Trần Văn Thời, Cà  Mau), hỏi nhà cụ Hai Tây, không ai không biết.
Ông    là pho sử sống của vùng U Minh Hạ. Ông nổi tiếng v́ là người từng  giáp   mặt rắn hổ mây khổng lồ và cũng nổi tiếng là một thần y trị rắn  cắn.
Người    dân vùng U Minh Hạ khẳng định rằng, ông có thể cứu một người đă chết  v́   rắn cắn sống lại được. Ṭ ṃ v́ chuyện này, tôi đă t́m gặp ông.
Ông    Hai Tây đă 95 tuổi nhưng vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn. Trời nắng chang    chang, ông vẫn đào đất gieo thuốc. Chỉ luống cây cỏ quanh nhà, ông  bảo   toàn là cây thuốc quư, trong đó có những vị thuốc trị rắn độc vô  cùng   hiệu nghiệm.
      Ông    Hai Tây kể vô số trường hợp đă được ông cứu mạng, giờ vẫn sống khỏe    mạnh. Có trường hợp bị rắn hổ mây, hổ chúa cắn, bệnh viện xác định đă    chết, nhưng ông sờ người vẫn c̣n hơi ấm và ông đă cứu được nhờ bài  thuốc   cải tử hoàn sinh của ḿnh.
Chuyện    này, tác giả chưa được chứng kiến, nên không giám khẳng định, nhưng    người dân trong ấp đều tin khả năng cải từ hoàn sinh cho những người bị    rắn cắn của ông Hai Tây là có thật.
Ông    Hai Tây thực ra có tên thật là Nguyễn Văn Đă. Nhưng cái tên đó chả  mấy   ai biết. Ông vốn to như Tây, lại nổi tiếng đánh Tây ở vùng U Minh  Hạ,   nên người ta mới gọi ông là Hai Tây.
Đang    nói chuyện hào hứng về bài thuốc trị rắn cắn, về chuyện giáp mặt rắn  hổ   mây khổng lồ, rồi chuyện ông đánh Tây, tự dưng ông lôi tôi ra phía  chái   nhà, như muốn khoe với tôi một bí mật.  |  
 Ông Hai Tây  |      Tưởng    có ǵ quan trọng lắm, hóa ra là ngôi mộ. Đó là ngôi mộ xây bằng gạch,    vẽ hoa hoét, phượng rồng hai bên. Ngôi mộ xây nổi trên mặt đất, như  một   cái bể.
Ông  Hai Tây bảo: “Ngôi   nhà tui ở đây là do Nhà nước mới hỗ trợ xây cho  đấy. V́ tui có công   đánh Tây, bảo vệ cụ Phan Trọng Tuệ. Nhưng tui già  rồi, ở được mấy nữa.   Ngôi mộ này mới là nhà của tui”. Ông Hai Tây nói  vậy, rồi cười rung vai,   ra vẻ măn nguyện.
Chị  Út Lê,   con gái ông Hai Tây xen vào: “Ba tui c̣n khỏe lắm, sống trăm  tuổi chưa   chết được đâu. Nhưng ba tui cứ hào hứng xây mộ, nên cả nhà  phải đồng ư   à”.
Ngoài  Bắc, nghĩa địa   thường đặt xa khu dân cư. Người chết được chôn ở nghĩa  địa. Ở một số   thành phố lớn, dân cư sống sát nghĩa địa bởi lư do đất  đai ít ỏi. Nhưng ở   vùng U Minh Hạ này, đất đai thẳng cánh c̣ bay, mỗi  nhà một cánh rừng,   nên chuyện xây mộ, chôn người chết vây quanh nhà,  quả thật lạ lùng.  |  
 Ngôi mộ xây trong vườn  |      Tôi    kể chuyện nghĩa địa xa khu dân cư ngoài Bắc, ông Hai Tây cười khà  khà.   Ông bảo, hồi các chiến sĩ cộng sản vào đánh giặc ở U Minh Hạ,  thấy người   U Minh chôn người chết ngay ngoài vườn, sát nhà, th́ cũng  thắc mắc như   tôi.
Theo  ông, xưa kia, tổ   tiên về đây khai hoang lập ấp, thú dữ nhiều vô kể.  Vậy nên, người miệt   vườn mới có câu: “Dưới sông sấu lội, trên bờ cọp  um”. Tổ tiên về đây   khai hoang lập ấp phải sống co cụm vào một chỗ, để  ứng cứu nhau mỗi khi   có thú dữ tấn công.
Tổ  tiên   ông Hai Tây, cách đây 200 năm, cũng là người ngoài Bắc di cư  vào. Tổ   tiên ông kể rằng, xưa kia, người chết được chôn luôn xuống  đất, chứ   chẳng có nổi manh chiếu để bó.
Đêm xuống hổ bới xác lên ăn. Giống hổ thích ăn xác thối, nên xác người chết quả thực là khoái khẩu của nó.
    Tuy    nhiên, ông Hai Tây cho rằng, không chỉ có hổ là thủ phạm phá hoại mồ    mả, ăn xác người chết, mà lợn rừng là loài đáng sợ hơn. U Minh Hạ nổi    tiếng có nhiều lợn rừng, chúng chạy nhung nhúc trong rừng.  |  
 Người U Minh quan niệm chôn người chết gần nhà, để người chết gần gũi người sống  |    Bây   giờ, hổ  không c̣n ở U Minh Hạ, nhưng lợn rừng vẫn c̣n nhiều. Chúng là   loài đào  bới rất khỏe và cũng khoái khẩu món xác thối. Hồi chiến tranh   chống  Mỹ, bộ đội hy sinh, chôn sâu dưới ḷng đất, song vẫn bị bọn lợn   rừng  bới lên ăn thịt.
Chính  v́   không muốn người chết bị ăn thịt, nên khi ai đó chết đi, người  sống   chôn ngay trong vườn, cạnh nhà, để trông xác, xua đuổi thú dữ. 
Giờ    đây, thú dữ không c̣n, người chết được nằm trong áo quan chắc chắn,  mộ   xây bằng gạch, không loài thú nào xâm phạm được, nhưng việc chôn  người   chết trong vườn, cạnh nhà đă trở thành tập quán của người dân  vùng U   Minh.
Người  dân U Minh giải   thích rằng, sở dĩ chôn người chết trong vườn, gần  nhà, là v́ muốn linh   hồn người chết được gần gũi người thân, người quá  cố được thấy cảnh sinh   hoạt hàng ngày của con cháu. 
    Người    U Minh cũng sợ ma, nhưng họ không sợ ma người thân. Họ tin rằng, linh    hồn người thân luôn bảo vệ con cháu trong nhà, chứ không làm hại, nên    không sợ.
Người  vừa chết xong,   con cháu làm tang lễ, rồi đặt xác vào ngôi mộ xây như  chiếc bể, đậy nắp   lại, trát vữa kín là xong. Trong nhà nóng bức, con  cháu nằm trên nóc mộ   ngủ qua đêm ngon lành, mà chẳng hề sợ hăi.
Nơi đây, người sống và người chết dường như không có ranh giới. Người sống và người chết vẫn gần gũi, quấn quưt nhau.
Cụ    Hai Tây trầm ngâm kể lại chuyện chính quyền Ngô Đ́nh Diệm từng thất  bại   trong việc xây dựng ấp chiến lược, cũng một phần v́ cưỡng chế  người dân   xa rời mồ mả tổ tiên của họ.
Để    tách dân cư khỏi cộng sản, du kích, Ngô Đ́nh Diệm đă cho xây những  ngôi   làng, rồi tập trung dân cư lại. Tuy nhiên, Ngô Đ́nh Diệm đă không  hiểu   tập tục, văn hóa của đồng bào vùng cuối trời này, là cuộc sống  của họ   không thể tách rời mồ mả tổ tiên. 
Vậy    nên, chẳng hộ dân nào muốn vào ấp chiến lược sinh sống, chẳng hộ dân    nào muốn xa rời mảnh đất có tổ niên nằm. Và tất nhiên là âm mưu lập ấp    chiến lược của Ngô Đ́nh Diệm đă thất bại.
Trong    khi ở các đô thị lớn, người ta tiến hành hỏa táng người chết, hoặc    chuyển nghĩa địa ra thật xa, để khỏi ô nhiễm, ảnh hưởng đến cảnh quan    chung, th́ ở U Minh người sống ngày càng gần gũi với người chết.
Người    ta thậm chí không chôn sâu người chết xuống đất, mà xây mộ như cái  bể,   cao bằng mặt đất, để người chết nằm ngang bằng với người sống, để  người   sống và người chết càng gần gũi nhau hơn.
Thế    nên, chuyện một hộ dân ở xă Tân Thạch (huyện Châu Thành, Bến Tre) đặt    quan tài người xấu số giữa nền pḥng khách căn biệt thự, rồi mới xây    tường thành ngôi mộ bao quanh, ốp đá hoa cương, chẳng gây ngạc nhiên  ǵ   cho người dân cuối trời Tổ quốc.  Họ chỉ đơn giản nghĩ rằng, làm  như thế   th́ người chết được ở trong nhà với người sống! 
                            Nguồn : VTC
		 |