View Single Post
Old 04-27-2013   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

Thứ ba, việc làm ́ ạch của hai nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) đă khiến nhiều chuyên viên lo ngại sẽ sa lầy như nhiều dự án kinh tế khác có bàn tay người Trung Quốc dính vào.

Sự lo âu này đă được trả lời bằng việc sản xuất chậm mất 2 năm của Nhà máy Tân Rai, nhưng sau khi chính phủ quyết định đ́nh chỉ kế họach làm cảng Kê Gà,B́nh Thuận (18/02/2013) v́ phương án xây dựng cảng “không mang lại hiệu quả”để xuất khẩu quặng Alumin (sản xuất từ quặng Bauxite) th́ các chuyên viên đă báo động “sẽ thua lỗ nặng” nếu Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cứ “cố đấm ăn xôi”.

Trong khi Vinacomin tiếp tục cảng cổ ra căi “sẽ có lời” th́ từ Nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) các viên chức của Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng (đơn vị quản lư xí nghiệp mỏ tuyển) đă xác nhận tin 20.000 tấn alumin làm ra bị tồn kho chưa biết bán cho ai!

Báo Đất Việt Online ngày 19/04/2013 báo động: “Hàng ế tồn kho, công nhân thiếu việc làm, nợ lương, đường nát … là những điều có thể dễ kể ra khi người ta đến thực mục tại tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng).”

Báo này viết: “Đă 3 ngày qua, hơn 50 tài xế lái các loại xe đào, xe múc và xe ủi thuộc phân xưởng thi công cơ giới (Xí nghiệp mỏ tuyển bôxit Tân Rai) đă đồng loạt ngưng làm việc để phản đối các chính sách về định mức xăng dầu, tiền lương và thiếu việc làm khiến họ phải nghỉ triền miên.

Anh Nguyễn Đ́nh Đề (tài xế xe ủi) phản ánh, anh đă làm việc ở đây đă sáu năm liền. Từ đó đến nay, anh và nhiều anh em khác chỉ được hưởng lương theo khối lượng công việc. Trong khi đó việc làm th́ thất thường, mỗi tháng chỉ làm việc khoảng 16 ngày công.

Cũng theo anh Đề, từ đầu năm 2013 đến nay, lương của anh em rất thấp. Tháng 1, anh Đề chỉ nhận được gần 1,1 triệu đồng và tháng 2 là 1,2 triệu đồng, hiện vẫn chưa nhận được lương tháng 3. Định mức xăng dầu dùng cho các đầu xe ngày càng xuống thấp khiến tài xế lâm vào cảnh nợ nần.”

Ông Nguyễn Văn Thắng, phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng nói: “Nhà máy tuyển quặng và nhà máy sản xuất alumin đang chạy theo công suất không tương xứng nhau. Nhà máy tuyển quặng đă bàn giao nên sản xuất hết công suất, c̣n nhà máy alumin th́ đang chạy thử nên chỉ chạy 50% công suất”.

Hiện tại, kho của nhà máy tuyển quặng đang tồn 40.000 tấn quặng tinh, nhà máy alumin tồn kho 20.000 tấn do chưa bán được. Hiện nhà máy alumin vẫn tiếp tục hoạt động, mỗi ngày sản xuất khoảng 1.000 tấn.

Ông Thắng cho biết hiện sản phẩm alumin chỉ mới được tiêu thụ trong nước với số lượng rất ít và chưa có hợp đồng xuất khẩu. Dự kiến đến tháng 6/2013 toàn bộ tổ hợp mới được bàn giao từ nhà thầu Chalieco (Trung Quốc). Khi việc kinh doanh sản phẩm alumin đi vào ổn định, hạn chế tồn kho th́ 1.300 công nhân tại tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai mới ổn định việc làm.”

Một trở ngại lớn và quan trọng khác là việc sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 20 để chuyên chở Alumin từ Tân Rai về cảng G̣ Dầu (Tỉnh Đồng Nai) không tiến triển như dự liệu.

Báo Đầt Việt cho biết : “Quốc lộ 20 sẽ là cung đường chính phục vụ quá tŕnh vận chuyển bauxite từ nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) về cảng G̣ Dầu (Đồng Nai). Mặc dù việc nâng cấp, cải tạo đă thực hiện hơn 1 năm nhưng đến nay, con đường này vẫn chằng chịt ổ voi, ổ gà khiến người lưu thông qua đây lúc nào cũng nơm nớp lo tai nạn.

Trước đó Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 20 đoạn từ ngă tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất - Đồng Nai đến TP Bảo Lộc - Lâm Đồng dài 120 km, khởi công từ tháng 12/2011 với tổng vốn đầu tư hơn 4.600 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, do Công ty Cổ phần BT20 thực hiện dưới h́nh thức xây dựng - chuyển giao.

Mục tiêu của dự án là làm cho con đường cũ kỹ, xuống cấp này có đủ độ lớn và sức chịu tải phục vụ quá tŕnh vận chuyển bauxite, đồng thời bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn cho người dân. Thế nhưng chỉ riêng đoạn đường dài hơn 75 km chạy qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú - Đồng Nai vẫn đầy rẫy ổ gà, ổ voi.

Mặt đường hẹp, có đoạn không đến 7 m, sờn tróc nham nhở và không có phần đường riêng cho xe máy. Một số đoạn đă thi công, cải tạo nhưng những “miếng vá” chưa kịp khô đă lại bong tróc và trở thành cái “bẫy” trên đường.”

Như thế th́ “giấc mơ sẽ lời to” của Dự án Bauxite Tây Nguyên sẽ đi về đâu? Và trong khi thị trường quặng Alumin đang hạ giá trên thế giới khỏang 320 Mỹ kim 1 tấn th́ các chuyên viên Khoáng sản độc lập của Việt Nam lo ngại Công ty Vinacomin của Chính phủ chỉ có thua và lỗ nặng, nếu họ thật ḷng công khai và minh bạch “tổng cộng giá thành” gồm tất cả các khỏan tiền phí tổn để có được 1 tấn Alumin !

Gỉa thử như Trung Cộng sẽ mua nhưng bắt Việt Nam phải hạ giá xuống đến mức tối đa, trong khi không nước nào muốn mua hàng Việt Nam th́ Vinacomin tính sao ? Chẳng nhẽ cứ “giữ hàng tồn kho” để chờ giá lên cao mới bán th́ đến bao giờ ?

Và trong khi “hàng làm ra nhiều mà bán chẳng được bao nhiêu” th́ lấy tiến đâu trả nợ và trả tiền công cho nhân viên, thợ thuyền ?

Đấy là hiểm họa kinh tế đang treo trên đầu mỗi người dân Việt Nam, chưa kể thảm họa “bùn đỏ” độc hại ở thượng nguồn Tây Nguyên mà ông Nông Đức Mạnh đă để lại cho người dân sau 10 năm làm Tổng Bí thư đảng!

CÙNG KHAI THÁC CỦA AI ?

Thứ tư, sau ông Mạnh th́ đến phiên ông Nguyễn Phú Trọng nhận chức Tổng Bí thư ngày 19-01-2011 tại Đại hội đảng khóa XI.

Nhưng chỉ 10 tháng sau đó ông Trọng đă sang Bắc Kinh, gọi là thăm Trung Cộng, nhưng thật ra là để kư 6 điểm thỏa hiệp với Tổng Bí thư đảng Cộng sàn Trung Cộng Hồ Cẩm Đào, được gọi hoa mỹ là “Nguyên tắc giải quyết vấn đề trên biển Việt-Trung”, trong đó điểm nổi bật và then chốt là “hợp tác cùng phát triển”.

Thỏa hiệp ông Nguyễn Phú Trọng kư ở Bắc Kinh ngày 11/10/2011 có 3 điểm quan trọng nhất là:

Điểm 2: ”Trên tinh thần tôn trọng đầy đủ chứng cứ pháp lư và xem xét các yếu tố liên quan khác như lịch sử…, đồng thời chiếu cố đến quan ngại hợp lư của nhau, với thái độ xây dựng, cố gắng mở rộng nhận thức chung, thu hẹp bất đồng, không ngừng thúc đẩy tiến tŕnh đàm phán. Căn cứ chế độ pháp lư và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nỗ lực t́m kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được cho các vấn đề tranh chấp trên Biển.”

Điều 4: ”Trong tiến tŕnh t́m kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài cho vấn đề trên biển, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, đối xử b́nh đẳng, cùng có lợi, tích cực bàn bạc thảo luận về những giải pháp mang tính quá độ, tạm thời mà không ảnh hưởng đến lập trường và chủ trương của hai bên, bao gồm việc tích cực nghiên cứu và bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển theo những nguyên tắc đă nêu tại điều 2 của Thỏa thuận này.”

Điểm 5: “Giải quyết các vấn đề trên biển theo tinh thần tuần tự tiệm tiến, dễ trước khó sau. Vững bước thúc đẩy đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, đồng thời tích cực bàn bạc về vấn đề hợp tác cùng phát triển tại vùng biển này. Tích cực thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực ít nhạy cảm như bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, t́m kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển, pḥng chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Nỗ lực tăng cường tin cậy lẫn nhau để tạo điều kiện cho việc giải quyết các vấn đề khó khăn hơn.”

Cha đẻ của thuyết “gác tranh chấp để cùng khai thác”, ông Đặng Tiểu B́nh cũng chính là người đă xua khỏang 600,000 quân Trung Cộng vượt biên giới đánh sang 6 tỉnh cực bắc của Việt Nam hồi tháng 2/1979 mà ông ta bảo là “dạy cho Việt Nam một bài học”!

Nhưng Trung Cộng làm ǵ có chủ quyền lănh thổ ở Biển Đông mà đ̣i “hợp tác cùng phát triển”? Và dù biết rơ hai-năm-rơ-mười như thế mà tại sao ông Nguyễn Phú Trọng dám kư để “chia đôi chủ quyền” với người hàng xóm chưa bao giờ “làm theo lời hứa” này?

Giờ đây, Trung Cộng đă gọi đấu thầu Quốc tế ít nhất là 9 lô t́m kiếm dầu trong vùng “đăc quyền kinh tế”, hoặc “nằm chồng lên” các lô t́m kiếm mà chính Việt Nam đă gọi thầu Quốc tế trước Trung Cộng ở giữa Quần đảo Trường Sa và bở biển tỉnh Khánh Ḥa!

Trung Cộng cũng đă và đang khai thác dầu trong vùng Vịnh Bắc Bộ dù hai bên chưa ngă ngũ về đường ranh giới chủ quyền, theo Thỏa hiệp năm 2000 thời ông Lê Khả Phiêu?

TĂNG CƯỜNG ĐE DỌA VIỆT NAM

Thứ năm, song song với hành động chiếm lấn chủ quyền biển đảo trắng trợn này, Trung Cộng c̣n tăng cường các Tầu Hải quân, ngụy trang Hải Giám có vơ trang đi tuần tra khắp vùng Biển Đông từ Ḥang Sa xuống Trường Sa của Việt Nam để ngăn chặn, truy kích và bắn phá các ngư dân Việt Nam đến đánh cá ở Ḥang Sa và Trường Sa.

Nhiều tầu đánh cá của Việt Nam đă bị đâm ch́m khi đang hành nghề sâu trong vùng biển Vũng Tầu, Hải Pḥng, Đà Nẵng và Quảng Ngăi từ 2 năm qua mà Hải quân và lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam không làm ǵ được!

Bằng chứng bỏ ngư trường mà chạy để bảo vệ tính mạng và tài sản đă được ngư dân đảo Lư Sơn nói thằng với Chủ tịch Nước Trương Tấn Sáng khi ông ra thăm đảo ngày 15/4 (2013) vừa qua.

Đấy là chưa kể vụ 1 tầu cá Quảng Ngăi bị tầu Hải Giám Trung Cộng bắn cháy rụi nóc tầu ngày 20/3 (2013) mà Trung Cộng bảo v́ tầu Việt Nam xâm phạm “vùng biền của họ”?

Những vụ tấn công tầu cá Việt Nam diễn ra song song với cuộc tập trận 16 ngày (17/3-1/4/013) ở Biển Đông của 4 Tầu chiến Trung Cộng thuộc Hạm đội Hải Nam đă khiến các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam và Phi Luật Tân lo ngại.

Nhưng Hải quân Trung Cộng đă cho biết các tầu chiến của họ sẽ tập trận quy mô hơn thêm 40 lần nữa ở Biển Đông trong năm 2013. Các sỹ quan Hải quân Trung Cộng nói là các cuộc tập trận là nhằm “đánh dấu lănh thổ” của Trung Cộng trên Biển Đông!

Trên mặt trận tuyên truyền để dành lấy biển đảo, Trung Cộng đă tổ chức du lịch ở Ḥang Sa và tung ra bản đồ mới vẽ Ḥang Sa và Trường Sa là của Trung Cộng, nhưng Việt Nam chỉ “phản đối suông” và cổ vơ “giải quyết tranh chấp với Trung Cộng bằng biện pháp ḥa b́nh”!
Hanna_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11731 seconds with 10 queries