04-14-2013
|
#1
|
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
|
Đầu tháng 2, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khởi công xây cầu vượt tại ngă tư Daewoo (hướng đường Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai). Cầu dài 276m, rộng 17m, dành cho 4 làn xe, tổng đầu tư hơn 300 tỷ đồng.
Gần sát dốc cầu trên đường Nguyễn Chí Thanh hiện có cây cầu bộ hành trị giá gần 10 tỷ đồng mới được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sắp tới cầu bộ hành này sẽ bị tháo dỡ để có mặt bằng thi công và tổ chức giao thông cầu vượt.
 | Cầu vượt đường Nguyễn Chí Thanh sẽ phải phá dỡ để xây cầu vượt qua nút Daewoo. |
Tương tự, để xây dựng cầu vượt tại nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân dài hơn 350 m, rộng 11 m, Sở Giao thông Hà Nội đă phải tháo dỡ cầu đi bộ trên đường Trần Khát Chân.
Việc phá dỡ hai cầu bộ hành khiến nhiều người cho rằng Hà Nội đă lăng phí khi xây dựng các công tŕnh giao thông. Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, điều này cho thấy các công tŕnh hạ tầng của Hà Nội không được đầu tư dài hạn mà chỉ được giải quyết một cách t́nh thế, chắp vá.
Khi làm cầu đi bộ, cơ quan chức năng không tính sẽ xây cầu vượt tại nút giao và khi thấy ùn tắc nhiều ở các nút giao thông th́ lại quyết định làm cầu vượt mà không có kế hoạch dài hơi, gây ảnh hưởng với các công tŕnh tồn tại trước đó.
"Ngành giao thông cần rút kinh nghiệm sau khi phá dỡ các cầu đi bộ. Cầu vượt qua các nút giao cần được đưa vào quy hoạch chuyên ngành và thành phố cần huy động nguồn vốn, quyết tâm làm theo quy hoạch, để khớp nối với các công tŕnh khác", ông Liên nhận định.
Trao đổi với PV, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, cầu bộ hành gần nút giao Daewoo sẽ được di chuyển đến vị trí khác cách chỗ cũ 100m. C̣n cầu bộ hành ở nút giao Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt sẽ được tháo và lắp đặt lại trên đường Giải Phóng. Phần lớn cầu bộ hành vẫn được sử dụng lại, chỉ mất phần móng trụ trị giá vài tỷ đồng.
Ông Tuấn cho rằng, thành phố và các cơ quan liên quan đă tính toán kỹ phương án thi công cầu vượt nhằm giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhiều hơn là để lại hai cầu đi bộ.
"Cầu đi bộ là không phải là công tŕnh vĩnh cửu, được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân tại một khu vực, tại một thời điểm nhất định. Khi có các nhu cầu khác lớn hơn th́ sẽ phải di chuyển, nên không thể gọi là lăng phí được", ông Tuấn khẳng định.
Tuy nhiên, lănh đạo Sở Giao thông cũng thừa nhận các quy hoạch giao thông chưa hoạch định xây dựng cầu vượt qua các nút giao nên ảnh hưởng các công tŕnh cũ.
"Do quy hoạch giao thông chưa đồng bộ nên khi triển khai bị điều chỉnh. Mặc dù cầu vượt tại nút giao không có quy hoạch trước song mục đích xây dựng là hợp lư, trong quá tŕnh triển khai sẽ xung đột với công tŕnh cũ. Biết là phải phá cầu đi bộ song phải chấp nhận", ông Tuấn nói.
Theo VNE
|
|
|