A Bắc chạc tuổi "tai" Lục, dáng cao lênh khênh, gầy nhẳng.  Thoạt đầu cái tên A Bắc không gợi cho chúng tôi bất cứ một liên tưởng  nào, ngoài ấn tượng về vẻ ngoài từng trải và đầy tinh quái.
Thế nhưng chỉ sau ít phút, khi thân thể mỏng dính của A Bắc đă yên vị  trên chiếc ghế bành cỡ lớn đặt trong căn pḥng chất đầy hàng hóa, tôi  mới giật ḿnh nhận thấy sự khác biệt ngỡ ngàng đến từ một "tai" đẳng cấp  VIP.
Đối diện nhiều"cao thủ vơ lâm"
Sự hoàn hảo trong vai khách "siêu VIP" vô t́nh gây rắc rối cho cả ba  chúng tôi. Không hiểu từ nguồn tin nào, A Bắc lập tức xuất hiện và đưa  lời chào mời. Anh ta tin rằng, đẳng cấp của ḿnh thực sự xứng đáng với  những khách hàng "siêu bự". Anh Lục lúc ấy đang cùng hai người khác h́  hục đóng bao lại núi hàng hóa của Tâm, mặt méo xệch, th́ thào giải  thích: "Ở 
Quảng Châu có một đội ngũ "chim lợn" chuyên "đánh hơi" những  khách hàng lớn rồi bán thông tin lại cho các đại lư. A Bắc là một trong  những "tai" "khủng" ở Quảng Châu, rất có tiếng, sở hữu mối liên hệ mật  thiết với hàng loạt hăng, xưởng lớn".
A Bắc mang theo một bọc nilon căng phồng, bên trong chứa nhiều mẫu quần  áo và giày dép. Tâm phát hiện ra có hai mẫu khá giống với những ǵ đă  mua trước đó ở Chợ 13, nhưng rẻ hơn cô mua gần một nửa. "Giá đó dành cho  những đơn hàng từ 300 đến 1.000 chiếc, đặt càng nhiều càng rẻ. Hàng  tháng chúng tôi sẽ chủ động gửi catalogue, các bạn chỉ việc chọn mẫu và  số lượng, đúng hạn sẽ giao hàng", A Bắc nhanh nhảu nói.
  
  
                c  |  
  |              Những cửa hàng đóng bao để biển hiệu bằng tiếng Việt có rất nhiều ở Quảng Châu |  
  
 
  
A Bắc cũng khoe luôn mối quan hệ với gần 20 xưởng sản xuất lớn, tập  trung chủ yếu ở Quảng Châu, Thẩm Quyến và Quảng Đông. Mỗi xưởng có thể  cho ra ḷ một vạn sản phẩm trong ṿng 15 ngày. Riêng với những sản phẩm  do chính khách hàng tự tay mang tới, cứ cộng thêm ba ngày để "nhái"  theo. "Nếu là quần ḅ, một công nhân của chúng tôi có thể may được 50  cái/ngày. Mỗi xưởng ít nhất 200 công nhân nên các anh chị đặt bao nhiêu  chúng tôi cũng có thể lo được, không thiếu một chiếc", A Bắc khẳng  định.
V́ luôn phải làm việc với những đơn hàng thời trang khổng lồ, nên ngoài  kỹ năng tiếp thị buôn bán, A Bắc c̣n có hiểu biết tốt về thời trang.  "Các khách hàng lớn nhất của tôi đều đến từ Việt Nam, chủ yếu ở Hà Nội  và TP. Hồ Chí Minh nên thi thoảng tôi vẫn qua đó để quan sát 
gu thẩm mỹ  rồi tư vấn cho khách. Tôi cũng thường xuyên đi chợ để nắm bắt các mẫu  hàng mới", người "tai" VIP nói. Theo tiết lộ, tổng lượng hàng qua tay A  Bắc về Việt Nam là rất lớn. 
 Có những khách hàng đều đặn từ 3 năm nay, mỗi ngày đều đóng về 20 đến  30 bao hàng, mỗi bao nặng khoảng 100kg. Có người để nguyên tem mác  Trung Quốc nhưng cũng có người yêu cầu gắn mác "Made in Vietnam" để bán  trong các cửa hàng Việt Nam xuất khẩu. A Bắc cũng tự tin khoe rằng, có  thể phần nào "định hướng" được thị hiếu thời trang ở thị trường Việt  Nam.
  
     
             |  
  |              Anh "tai" Lục cùng nhân viên đóng bao đang h́ hục đóng bao hàng của Tâm ngay tại pḥng khách sạn. |  
  
 
  
Nguy cơ thao túng thị trường Việt
Tôi rời pḥng vào sáng sớm hôm sau trong khi Tâm vẫn đang say ngủ. Tâm  cũng để ra ngoài vài chục mẫu quần áo, giày dép các loại, nhét chật cứng  vào hai chiếc vali kéo khổ lớn. Cô nói sẽ đưa số quần áo này về nước  trước để bày mẫu trong khi chờ hàng về. Thường th́ mất 5 ngày để về Hà  Nội và một tuần để về đến TP. Hồ Chí Minh, chưa kể dịp cuối năm thường  xảy ra t́nh trạng "tắc biên" và "cấm biên" (PV sẽ đề cập đến vấn đề này  kỹ hơn tại kỳ sau).
Dịch vụ đóng bao và vận tải có ở khắp nơi tại Quảng Châu, thuận tiện  tuyệt đối v́ để biển hiệu tiếng Việt và có phiên dịch. Giá đóng bao là  55-70 tệ/bao/60-100kg. Đóng bao xong, các công ty Trung Quốc sẽ chịu  trách nhiệm vận chuyển hàng đến Lũng Vài (thị trấn giáp cửa khẩu Hữu  Nghị) rồi sau đó sẽ giao phần c̣n lại cho đối tác vận tải của Việt Nam.  V́ đă t́m hiểu trước nên chúng tôi sử dụng dịch vụ chuyển hàng của một  "trùm" mới nổi tại Hà Nội - K. "mẩu".
         Để tránh lẫn hàng, Tâm được dặn chỉ cần ghi tên và số điện thoại của  ḿnh lên mỗi bao hàng rồi đóng mở ngoặc kư hiệu K. "mẩu". "Trùm" vận tải  này mạnh tới nỗi tự tin rằng hàng hóa sử dụng dịch vụ của ḿnh sẽ không  ai dám hỏi một câu, cứ thế rồi đóng vào container mà băng băng về, mất  một đền mười. Giá vận chuyển được tính theo khối lượng, rất rẻ, thường  th́ khoảng một triệu đồng/bao 60kg (chưa kể phí kho băi 100 ngh́n  đồng/bao), trọn gói từ Quảng Châu về Hà Nội. Tôi bâng khuâng nh́n thân  thể mảnh dẻ đang say ngủ rồi khe khẽ rời pḥng, cuộc hẹn với A Bắc cần  xúc tiến vào lúc sớm bởi tất cả chúng tôi đều bận.
Theo chân A Bắc, tôi được sắp xếp gặp "sếp" của anh ta, một đầu nậu hàng  Trung Quốc, người tự tin có thể chi phối toàn bộ nguồn cung cấp hàng  Trung Quốc cho thị trường Việt Nam. Và thật sự, tôi choáng váng khi biết  đó là một người Việt Nam, nam giới, tên Tr. khoảng 45 tuổi. Dưới quyền  người này là hệ thống đông đảo "tai" VIP, trải rộng từ Thẩm Quyến đến  Quảng Châu. Ngoài mặt hàng thời trang, linh kiện điện tử, linh kiện cơ  khí, Tr. c̣n chi phối được cả những mặt hàng hoa quả và nông sản. Tr.  khá cởi mở, đón tiếp tôi như một khách quư thực thụ và đưa card.
Tấm card ḷe loẹt và thơm phức, trên ghi chú: "Nhận đánh hàng chuyến,  đặt hàng số lượng lớn, bán sỉ và lẻ tất cả các mặt hàng may mặc, cơ khí,  điện tử và nông sản". Ngoài ra theo Tr., công ty anh cũng cung cấp luôn  dịch vụ "tai", pḥng nghỉ, ăn uống và đi lại cho khách Việt. Hệ thống  "ṿi bạch tuộc" của công ty anh có khắp các thành phố lớn tại Việt Nam.  Đặc biệt hơn cả, anh ta có thể chuyển hàng về nước qua bất cứ cửa khẩu  nào, không chỉ gói gọn ở Tân Thanh và Hữu Nghị của Lạng Sơn. Cũng được  cho là ưu việt hơn công ty Đ., gói dịch vụ chuyển tiền của Tr. không cần  khách phải gửi tiền trước. "Bất cứ khi nào đại lư bên tôi báo đă nhận  tiền, các anh ở đây cũng sẽ có tiền", K. nói.
Đọc vị đường đi của những chuyến hàng
Tôi tự đi bộ về khách sạn khi mặt trời đă đứng bóng, đúng lúc Tâm cũng  vừa về đến. Cô đi trên chiếc xe ba bánh màu da cam và quảy theo hai bọc  quần áo nhỏ. Sự thèm thuồng khiến cô quyết định mua sắm thêm nữa trong  khi chờ đợi tôi đi với A Bắc. Mặt Tâm tái mét v́ sợ hăi, cô cho biết,  tài xế xe ba bánh đi quá ẩu, lạng lách khủng khiếp và thậm chí phóng tốc  độ cao trên vỉa hè. Dẫu sao ở Quảng Châu, sử dụng xe ba bánh để đi lại  và vận chuyển một khối lượng hàng vừa phải là một lựa chọn không tồi  trong bối cảnh taxi ở đây khá kiêu ngạo c̣n giá cả th́ đắt đỏ. Được  biết, Quảng Châu cấm xe máy từ năm 2007 nên ngoài các phương tiện công  cộng, người dân chỉ c̣n hai lựa chọn, hoặc xe ba bánh, hoặc taxi.
Chiều hôm ấy, chúng tôi ra trở lại bến xe Việt Tú Nam để kịp chuyến xe  đêm trở lại Bằng Tường. Tôi lúc này mới có dịp nhận thấy nhiều sự xuất  hiện của tiếng Việt và người Việt quanh bến xe. Hầu như những người bán  hàng quanh bến xe chừng 1km, đều ít nhiều nói được tiếng Việt. Nhiều  người nói rằng, chính v́ sự thuận lợi đó, người Việt sang Quảng Châu mua  hàng nhiều hơn tất thảy các nước khác, chiếm phần quan trọng trong nền  kinh tế "hàng chợ" của vùng này. Thế nhưng, mọi việc đă không thuận lợi  như mong đợi. Sau khi trở về Việt Nam an toàn, khoảng 10 ngày sau, Tâm  đến t́m tôi rồi mếu máo khóc than, hàng của cô chưa về. Tôi gọi điện cho  K. "mẩu", người này phân trần: "Tắc biên". Nh́n những giọt nước mắt  nóng bỏng chảy dài trên gương mặt xinh đẹp. Tôi nghẹn lại, trấn an: "Tớ  sẽ quay trở lại Lạng Sơn để t́m hiểu sự t́nh...".
Theo quan sát, mặc dù tại cửa khẩu, nhiều người "chuyển hàng" với bao  lớn, bao nhỏ nhưng họ hầu như không gặp bất cứ sự khó khăn nào từ các bộ  hải quan và biên pḥng tại cửa khẩu Hữu Nghị. Theo kinh nghiệm "truyền  khẩu", nếu bị "hỏi" th́ "dân buôn" cứ nói, thấy quần áo đẹp, nên mua  nhiều về làm quà. Tuy nhiên, điều đó trở nên vô nghĩa, bởi nhiều người  tay xách, nách mang, cũng chẳng phải trả lời v́... không có ai hỏi.    
                              TM