View Single Post
Old 01-03-2013   #2
vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,074
Thanks: 11
Thanked 14,047 Times in 11,210 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Default

Một việc mà không chỉ người dân Đà Nẵng mà trên cả nước đều rất đồng t́nh đó là quyết định hỗ trợ mỗi chiến sĩ CSGT 5 triệu đồng/tháng. Giải thích về điều này, lănh đạo Đà Nẵng cho rằng, việc hỗ trợ nhằm giảm bớt những khó khăn về đời sống kinh tế cho các cán bộ chiến sĩ để họ yên tâm công tác, tránh mọi cám dỗ, tiêu cực.

Tuy nhiên, đổi lại tất cả CSGT đều phải tuyệt đối không được nhận tiền của các chủ phương tiện với bất cứ h́nh thức nào và với giá trị bao nhiêu, nếu bị phát hiện sẽ tước quân tịch và cho nghỉ việc ngay lập tức.

Chính v́ lẽ đó nên nếu bất cứ ai, chức vụ nào mà vi phạm luật lệ giao thông tại địa bàn thành phố Đà Nẵng đều mau chóng chấp hành phạt mà không hề kêu ca hay xin xỏ, bởi họ thừa biết rằng nếu kêu ca hay nhờ vả cũng không có ai dám tha. Không những vậy, bất cứ ai dù ở chức vụ ǵ mà xin xỏ cho người vi phạm giao thông nếu phát hiện cũng sẽ bị kỷ luật.

Tôi có một anh bạn từ Hà Nội vào Đà Nẵng mua đất, do việc mua bán đến gần 12 giờ trưa mới hoàn tất nhưng vẫn thiếu một khâu quan trọng là công chứng giấy tờ. Trong khi đó, do chủ quan nên anh bạn tôi đặt vé máy bay để 2h chiều ngày hôm đó bay ngay ra Hà Nội.

Sau một hồi lưỡng lự, anh bạn tôi vẫn quyết định ra pḥng công chứng nhưng trong ḷng tự nhủ sẽ khó mà làm được v́ lúc đó đă hết giờ làm việc, nếu để đến chiều chắc chắn sẽ trễ chuyến bay.

Tuy nhiên, khi đến nơi và được nghe tŕnh bày, cô nhân viên pḥng công chứng rất vui vẻ nhận lời giúp. Sau khi mọi việc hoàn tất, với tâm trạng hết sức cảm kích, anh bạn tôi chân thành lấy ra chiếc phong b́, trong đó có vài trăm ngàn nói lời cảm ơn và biếu cô nhân viên một chút gọi là bồi dưỡng làm việc ngoài giờ.

Nhưng kỳ thay, cái việc mà anh bạn tôi cho rằng rất hợp lư và chắc chắn sẽ xảy ra đó đă không diễn ra. Cô gái kia kiên quyết từ chối chiếc phong b́ và mỉm cười nói rằng đó chỉ là bổn phận và cô ta cũng chẳng mất ǵ khi làm việc đó cả.

Thế là kể từ đó đến nay đă gần 2 năm trôi qua, mỗi khi “trà dư tửu hậu” hay có ai đó nhắc đến Đà Nẵng, anh bạn tôi đều kể lại câu chuyện này với một vẻ hết sức ngưỡng mộ và hào hứng.

Chúng tôi, những người làm trong nghề đều hiểu rằng, nếu ở một xă hội khác, một quốc gia nào đó trên thế giới này th́ đây có lẽ chỉ là “ba cái chuyện lẻ tẻ” và không có ǵ đáng phải bàn, nhưng sao ở Việt Nam nó lại trở thành chuyện “hiếm như sao buổi sáng”.

Và chắc chắn không có bất cứ một phương tiện truyền thông nào lại tuyên truyền tốt hơn cái cách truyền miệng để đến bây giờ Đà Nẵng được nhiều người mến yêu như thế

Không chỉ đưa ra những quy định hay chế tài hợp lư mà những chính sách của Đà Nẵng c̣n rất có t́nh. Do thời gian gần đây, mật độ xe cộ bắt đầu khá đông nên Đà Nẵng đă chọn một số tuyến làm đường một chiều. Vài ngày đầu, do thói quen nên khá nhiều người dân và du khách ngoại tỉnh vẫn vi phạm và đi vào đường ngược chiều và bị phạt.

Biết được điều này, đích thân ông Trần Văn Minh khi đó c̣n là Chủ tịch UBND thành phố đă ra “chỉ dụ” cho lực lượng công an và dân pḥng: “tuyệt đối không được phạt người dân hay xe ngoại tỉnh khi họ đi vào đường ngược chiều, chúng ta phải cắm biển cấm và chỉ dừng xe để nhắc nhở người vi phạm trong 2 tháng đầu tiên.

Trong thời gian đó, tôi cũng yêu cầu các phương tiện thông tin đại chúng phải liên tục đăng tải để người dân biết các đường ngược chiều để họ có ư thức và tránh đi vào, sau 2 tháng triển khai nhắc nhở nếu ai vi phạm th́ mới được phạt.

C̣n với xe ngoại tỉnh, chúng ta chỉ dùng xe để nhắc nhở thôi v́ họ đâu có phải người dân ở đây mà biết đường cấm. Tôi tin là nếu biết chắc chắn không ai dám đi vào. Họ có yêu th́ mới đến với Đà Nẵng, nếu v́ vô t́nh mà ta cứ phạt th́ sẽ để lại h́nh ảnh xấu cho du khách”.

Nhờ những chính sách kiểu như vậy mà đến nay người dân Đà Nẵng chấp hành rất nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, trong khi du khách không hề có cảm giác lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, đề pḥng bị “vặt” khi vô t́nh vi phạm giao thông như các thành phố lớn khác.

Đối với vấn đề giải quyết chỗ ở cho đối tượng thu nhập thấp, có lẽ không đâu trên cả nước có giá rẻ như vậy. Chỉ cần tối thiểu hơn 200 triệu một chút là có thể mua được một căn hộ khá gần trung tâm thành phố với diện tích 50m2 có thang máy lịch sự, vườn hoa và chỗ sinh hoạt công cộng.

Không chỉ giá rẻ, điều kiện sinh hoạt tốt, gần trung tâm mà nhà thu nhập thấp ở Đà Nẵng mua cũng khá dễ dàng, ngay cả những vợ chồng công chức làm ở ngân hàng cũng rất dễ được xét duyệt.

Sự dễ dàng này bắt nguồn từ việc trong nững năm qua Đà Nẵng đă dành rất nhiều sự quan tâm cho nhũng đối tượng chính sách, người nghèo nên sự cấp thiết về nhà ở không c̣n nhiều, mặc dù trong những năm qua, Đà Nẵng luôn là thành phố có số lượng người ngoại tỉnh định cư nhiều nhất.

Nếu chỉ nói những việc lớn, vĩ mô hay cái hay, đẹp th́ thật là thiếu sót bởi cuộc sống chung quanh ta đôi khi có những cái tầm thường nhưng lại tạo nên một cái đẹp, cái văn minh làm cho cuộc sống thêm phần thi vị.

Một trong những cái nhỏ đó vẫn đang hiện hữu trong cuộc sống thường ngày tại Đà Nẵng. Một câu chuyện nhỏ tưởng như “chuyện lạ có thật” là cái nhà vệ sinh công cộng ở bến xe khách liên tỉnh Đà Nẵng.

Tại đây, bất cứ ai “buồn cái sự đời” đều được nhà vệ sinh công cộng đón tiếp miễn phí. Tuy nhiên, điều đặc biệt mà chắc chắn chưa ở đâu trên đất nước Việt Nam này, thậm chí là ở trên toàn thế giới có được, là bất cứ ai vào đây cũng phải để giày dép ở ngoài, sau đó thay dép khác mới được vào.

Chưa ai có thể khẳng định việc bỏ giày dép ở ngoài là hay hay dở, nhưng một sự thật mà ai cũng có thể hiểu được, đó là nhà vệ sinh ở đây chắc chắn phải rất sạch sẽ th́ người ta mới làm được cái điều lạ lùng đó.

Lại bàn về chuyện tuân thủ quy định, luật pháp tại Đà Nẵng. H́nh như người dân ở đây rất “ngại” đụng chạm đến pháp luật, họ tuân thủ một cách tự nguyện và vui vẻ.

Một chuyện rơ nhất đó là việc thu tiền tại các nơi công cộng hay băi biển. Ở bất cứ chùa chiền nào, dù ngày rằm, mùng một hay những lúc cao điểm, giá trông giữ xe vẫn luôn như vậy, giá cho mỗi xe máy vẫn là 2000 đồng. Thậm chí, ở một ngôi chùa rất nổi tiếng là chùa Linh ứng, các phật tử hay du khách đến thắp hương c̣n tự tâm muốn bỏ bao nhiêu cũng được.

Một chuyện mà đă rất nổi tiếng cho Đà Nẵng là thu phí trông xe, tắm biển. Mặc dù giữa những ngày hè nóng nực 39, 40 độ, người dân Đà Nẵng cũng như du khách kéo đến các bài biển đông ngẹt, giá gửi một xe máy và hai người tắm tráng cũng chỉ mất 4000 đồng, cái giá mà rất nhiều người Hà Nội vào đây phải sửng sốt v́ quá rẻ.

Đă có lần tôi thử hỏi một người trông xe tại sao không tăng giá lên một chút khi khách đông, câu trả lời chỉ đơn giản là không được, nếu thành phố mà biết th́ chỉ c̣n cách giải nghệ mà thôi.

Phải chăng sự kiên quyết của các cấp chính quyền Đà Nẵng là rất tốt để ai cũng phải tự giác chấp hành. Nói đến vấn đề này, tôi lại chạnh ḷng khi nghĩ đến Hà Nội với vô số việc tăng giá vô tội vạ mà người dân phải cam chịu mà không biết kêu ai, bởi ngay chính cả Giám đốc Công an thành phố cũng từng là nạn nhân.

Nhiều người ở địa phương khác có dịp ghé Đà Nẵng rất ‘nể’ ông Thanh bởi ở đây hầu như không có cảnh giữa đường chỉ v́ một va chạm nhỏ mà giành giật đâm chém.

Không có chuyện lợi dụng sự khó khăn của người khác mà bắt chẹt, chèn ép. Không chỉ có thế, người dân ở đây c̣n được sống trong một môi trường sống hết sức lành mạnh, không có chuyện ra đường hễ một tư là sừng sộ đâm chém một cuộc sống có cạnh tranh nhưng không hề xô bồ bon chen, một đô thị lớn đang phát triển rất nhanh mà từ không khí, điều kiện sống rất tốt.

Để kết thúc bài viết này, tôi xin khẳng định, trên đây chỉ là một số nhỏ những cái bề nổi mà tôi cũng như nhiều người từng nh́n và nghe thấy. Chắc chắn đằng sau cái hay, đẹp đó sẽ có cả những điều dở, những điều c̣n chưa tốt. Nhưng tôi tin rằng, cái dở, cái không hay đó chỉ là cá biệt và chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Một thành phố mà cái hay thấy nhiều, cái dở rất hiếm gặp, chắc chắn nơi đó phải là đô thị được quản trị tốt, bởi nếu không phải vậy tại sao người dân Đà Nẵng lại rất yêu, khách du lịch lại rất thích khi đến với thành phố biển miền Trung đầy thơ mộng này.

Người dân lao động đồng t́nh

Cái cách nói chuyện của ông Thanh không chỉ cuốn hút những cán bộ, trí thức mà c̣n rất dễ làm cho người dân lao động đồng t́nh. Mỗi chính sách ông đưa ra bao giờ cũng có mục đích tạo ra cuộc sống thuận lợi, sung túc cho người dân.

Tại cuộc họp HĐND vừa rồi, khi bàn về vấn đề đất đai, ông Thanh nêu rơ: Tôi yêu cầu trong năm 2013 này, thành phố phải hoàn tất việc làm sổ đỏ cho dân.

Người ta sinh sống lâu năm trên mảnh đất của họ mà không trong diện kiện cáo hay quy hoạch th́ phải làm sổ đỏ cho người ta chứ. Cái sổ đỏ không chỉ là tấm b́a sở hữu mà c̣n để trong lúc khó khăn bà con c̣n đêm ra thế chấp vài đồng làm ăn hay giải quyết khó khăn qua ngày”.

Tuấn B́nh

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI, ngày 28/12/2012, Bộ Chính trị đă ban hành Quyết định số 158-QĐ/TW về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương; Quyết định số 159-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Trung ương.

Cùng ngày, Bộ Chính trị cũng đă ban hành Quyết định số 160-QĐ/TW về việc thành lập Ban Kinh tế Trung ương; Quyết định số 161-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Kinh tế Trung ương.

Bộ Chính trị cũng ban hành các Quyết định số 655-QĐNS/TW về việc phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Đồng thời, Quyết định số 656-QĐNS/TW của Bộ Chính trị phân công ông Vương Đ́nh Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Theo Thông Tấn Xă Việt Nam
vuitoichat_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09254 seconds with 10 queries