TT - Thật bất ngờ, những kiểu quảng cáo “đao to búa lớn”, “quảng cáo  nghe là mê” từ các pḥng khám Trung Quốc đều được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế  cho phép! Bộ Y tế dễ dăi song Sở Y tế c̣n dễ dăi hơn trong việc này.
  | 
| Một pḥng khám Trung Quốc trên đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM - Ảnh: T.T.D. | 
Theo ghi nhận của PV 
Tuổi Trẻ,  hầu như tất cả pḥng khám (PK) Trung Quốc (bao gồm PK đa khoa, PK y học  cổ truyền) đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM đều quảng cáo theo kiểu  “đao to búa lớn” như “tiên tiến nhất”, “hiện đại nhất”, “hiệu quả nhất”  hoặc điều trị cái ǵ cũng “chỉ một lần duy nhất”, “không tái phát”,  “không nằm viện” hoặc “không đau, không sưng, không chảy máu, không phẫu  thuật”...
Tất cả PK Trung Quốc này chỉ tập trung quảng cáo thu hút người bệnh bị  mắc những bệnh măn tính, bệnh khó nói, khó chữa như bệnh trĩ, hiếm muộn,  bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa... Những bệnh mà ngay cả những giáo sư,  bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước c̣n chưa dám chắc 100% chữa khỏi,  không tái phát, không biến chứng cho người bệnh.
Bộ Y tế dễ dăi
Thanh tra giấy phép lao động các bác sĩ Trung Quốc
 Ngày 26-6, ông Nguyễn Văn Hiệp, phó chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH  TP.HCM, cho biết đang lập kế hoạch thanh tra các pḥng khám Trung Quốc  sử dụng bác sĩ Trung Quốc có giấy phép lao động hay không. Ông Hiệp cho  biết từ trước đến nay chưa thanh tra đối tượng thuộc lĩnh vực này.
 Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH TP, từ năm 2004 đến nay đă cấp giấy  phép lao động cho 116 bác sĩ Trung Quốc của bảy pḥng khám Trung Quốc,  hiện chỉ c̣n 22 người c̣n thời hạn làm việc. Điều kiện để cấp giấy phép  lao động là đối tượng phải có giấy phép hành nghề do cơ quan y tế cấp.
 TRUNG CƯỜNG
Theo t́m hiểu của PV Tuổi Trẻ, trong công văn ngày 28-7-2011 (do phó vụ  trưởng Vụ Y dược cổ truyền Nguyễn Hoàng Sơn kư), Bộ Y tế đồng ư cho Công  ty TNHH y học cổ truyền Huê Hạ (199 Nguyễn Chí Thanh, Q.5) được quảng  cáo với nội dung: “PK bệnh y học cổ truyền Huê Hạ có bác sĩ y học cổ  truyền có kinh nghiệm kết hợp kỹ thuật hiện đại để xác định nguyên nhân,  đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả các bệnh thuộc về trĩ... Không phẫu  thuật, chữa trị chuyên nghiệp các bệnh trĩ...”. Trong khi theo giấy  chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do Sở Y tế TP.HCM cấp cho người đứng  tên pḥng khám này th́ phạm vi hành nghề chỉ là “bắt mạch, kê đơn, bốc  thuốc thang”.
Trong một văn bản khác kư ngày 13-3-2012, Bộ Y tế cho phép PK Huê Hạ  được quảng cáo “đau lưng, đau bả vai, sưng đau các khớp, tê tay chân,  các chứng bệnh phong thấp luôn hành hạ bạn... Để sớm giúp bệnh nhân  thoát khỏi sự đau khổ này, PK Huê Hạ vận dụng phương pháp điều trị kết  hợp, trong thời gian ngắn, nhanh chóng giải quyết các chứng bệnh đau  nhức...”.
Đối với PK bệnh y học Trung Quốc (87 Thành Thái, Q.10 và chi nhánh ở 141  Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận), Bộ Y tế cũng có công văn ngày 7-11-2011  cho phép quảng cáo rất “kêu”: “Khám, điều trị bệnh trĩ hăy đến PK bệnh y  học Trung Quốc. Chuyên nghiệp điều trị trĩ, hiệu quả nhanh. Do các bác  sĩ Trung Quốc trực tiếp chữa trị bằng phương pháp Trung - Tây y kết hợp,  không phải phẫu thuật, 
không chảy máu, không đau. Điều trị về ngay  trong ngày...”. Kèm theo công văn này, Bộ Y tế c̣n có một tờ giấy khác  cho phép quảng cáo với nhiều nội dung trên truyền h́nh và đài phát thanh  nhưng chỉ có chữ kư của vụ phó Vụ Y dược cổ truyền, không có dấu mộc. 
Nội  dung quảng cáo Bộ Y tế cho phép là: “...PK bệnh y học Trung Quốc chuyên  khoa trĩ xin đảm bảo với quư bệnh nhân bất kể bệnh t́nh nặng hay nhẹ  -  chữa trị với liệu tŕnh một lần. Nếu có tái phát xin hoàn trả toàn bộ  chi phí điều trị. Chuyên khoa bệnh trĩ. Chuyên nghiệp chữa trị”!
Cũng Bộ Y tế, trong công văn ngày 23-12-2011 c̣n cho phép PK bệnh y học  Trung Quốc quảng cáo với nội dung: “Phụ nữ như hoa, vẻ đẹp mềm mại nhưng  rất dễ chịu sự tổn thương huyết trắng nhiều, có mùi hôi hăy đến PK bệnh  y học Trung Quốc... Pḥng khám hội tụ các chuyên gia phụ khoa với kinh  nghiệm phong phú, sử dụng các thiết bị tân tiến để kiểm tra và chữa trị  các chứng bệnh: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, vô sinh ở nữ giới, kế  hoạch hóa gia đ́nh. Có hiệu quả rơ rệt...”. Bộ Y tế nghĩ sao khi cho PK  này quảng cáo làm cả kế hoạch hóa gia đ́nh (tức cho phép cả nạo, phá  thai, đặt ṿng... - PV) trong khi giấy chứng nhận hành nghề do Sở Y tế  cấp chỉ cho phép PK này được “khám chữa bệnh ngoại trú bằng phương pháp y  học cổ truyền”?
Ngày 19-9-2011, Bộ Y tế đă duyệt hồ sơ quảng cáo của Công ty TNHH y học  cổ truyền Ánh Sáng (928 Lạc Long Quân, Q.Tân B́nh) với những nội dung  quảng cáo vượt quá chuyên môn hoạt động của PK này chỉ là bắt mạch, kê  đơn, bốc thuốc thang: “PK có các thiết bị hỗ trợ chẩn đoán như máy siêu  âm, xét nghiệm...”.
Sở Y tế TP.HCM c̣n dễ dăi hơn
  
 | 
| Pḥng  khám bệnh y học Trung Quốc trên đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận,  TP.HCM tạm ngưng hoạt động (ảnh chụp ngày 26-6) - Ảnh: T.T.D. | 
Ngày  26-12-2011, Sở Y tế TP.HCM cho phép PK đông y Tâm Đức (945-947 Trần  Hưng Đạo, Q.5) được quảng cáo “bệnh nam khoa” trên truyền h́nh, báo, tờ  rơi với nội dung: “...Bệnh nam khoa, bệnh khó nói? PK đông y Tâm Đức  chúng tôi thấu hiểu được điều đó. Bằng tấm ḷng nhiệt huyết, đồng cảm  với bạn, không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, t́m ṭi các phương thuốc trên  hàng trăm loại dược thảo quư hiếm, nhằm mang lại hạnh phúc, niềm vui  trong cuộc sống cho bạn, cho mọi nhà. Chuyên tâm, chuyên khoa, chuyên  trị về nam khoa...”.
Pḥng chẩn trị y học cổ truyền Trường An (786 Hồng Bàng, Q.11) có phạm  vi chuyên môn hành nghề là “bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc thang, châm  cứu”, thế nhưng hồ sơ quảng cáo ngày 3-4-2012 Sở Y tế TP cho phép quảng  cáo: “Khắc tinh siêu cường của bệnh trĩ, tin lành của bệnh nhân tại  TP.HCM. Chuyên khoa hậu môn đường ruột pḥng chẩn trị y học cổ truyền  Trường An TP.HCM... Đầu tư lớn để nhập thiết bị kỹ thuật mới điều trị  bệnh trĩ không đau tiên tiến nhất trên thế giới...”.
Chi tiền tỉ cho quảng cáo
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 26-6, chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn  Việt Cường cho biết sở có hội đồng duyệt nội dung quảng cáo của các PK  Trung Quốc, bao gồm cả duyệt kịch bản và spot quảng cáo hoàn chỉnh. Tuy  nhiên, theo một đại diện công ty quảng cáo từng môi giới quảng cáo cho  PK Trung Quốc M, nội dung quảng cáo đă được duyệt chỉ dùng để phát trong  vài ngày đầu v́ sợ thanh tra y tế c̣n “soi”, sau đó PK sẽ cung cấp spot  quảng cáo mới có chỉnh sửa từ ngữ, ví dụ như “tuyến cuối điều trị bệnh  trĩ”, trong khi thực tế PK chỉ được phép điều trị trĩ độ 1-2, điều trị  trĩ độ 3-4 là trái phép. Để làm được việc này, tất nhiên có sự hỗ trợ  của đài truyền h́nh. Thời gian qua, các kênh H2, TV shopping, kênh VOV  giao thông... có nhiều quảng cáo cho PK Trung Quốc hơn cả.
Theo đại diện công ty quảng cáo này, Hà Nội đang có ba PK Trung Quốc chi  tiền quảng cáo rất mạnh tay. Trung b́nh một năm, một PK trong số này  chi đến 6-7 tỉ đồng quảng cáo riêng trên radio, c̣n quảng cáo trên  truyền h́nh mức giá trung b́nh 3-3,5 triệu đồng/spot, mỗi PK phát ít  nhất 10 spot ở nhiều khung giờ khác nhau/ngày/kênh, chi phí riêng cho  quảng cáo truyền h́nh ít nhất cũng nhiều chục triệu đồng/ngày, chưa tính  các quảng cáo biển bảng, quảng cáo trên báo mạng và báo giấy.
Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, cách đây vài năm Vụ Y dược cổ truyền có tiến  hành một điều tra trên diện rộng về tŕnh độ chuyên môn của các thầy  thuốc nước ngoài. Kết quả cuộc điều tra cho thấy tỉ lệ thầy thuốc dùng  bằng cấp giả đến khám chữa bệnh tại VN rất lớn. Từ kết quả này, Bộ Y tế  đă quy định bằng cấp của thầy thuốc nước ngoài phải được hợp pháp hóa  lănh sự trước khi nộp cho cơ quan chức năng VN. Trong 10 năm qua, dù chỉ  có 50-60 thầy thuốc nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) hành nghề  tại VN, tổng số PK có yếu tố nước ngoài chưa bao giờ vượt con số 40,  nhưng sai phạm luôn nối tiếp sai phạm, gây bức xúc rất lớn cho người  dân.
LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG - LAN ANH
Tuoitre