TT - Các nhà nghiên cứu TP.HCM đă chính thức có câu trả lời về nguyên  nhân gây cháy xe máy. Trong ba nhóm nguyên nhân được dẫn ra, xăng dỏm  được xem là nguyên nhân chính.
  | 
| Một vụ cháy xe máy sau khi vừa đổ xăng xảy ra ngày 18-2-2012 - Ảnh: N.T.P. | 
Đó  là kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học thuộc nhiều cơ quan  khoa học tại TP.HCM. Kết quả chính thức sẽ được công bố nay mai.
Nghiên cứu do các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc  hóa dầu (RPTC), pḥng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong Trường ĐH  Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện. Sở Khoa học - công nghệ TP.HCM  trực tiếp theo dơi, chỉ đạo nghiên cứu này. Sau khi làm các thực nghiệm  và phân tích số liệu về nhiều vụ cháy xe máy tại TP.HCM, nhóm nghiên  cứu đă đưa ra kết luận.
Ba nhóm nguyên nhân
Thứ nhất, việc sử dụng nhiên liệu kém chất lượng như xăng pha methanol,  ethanol (thường gọi là cồn methanol, cồn ethanol) chất lượng thấp và  không đúng kỹ thuật. Điều này được cho là tác nhân dẫn đến ṛ rỉ xăng do  hệ thống ống dẫn có hiện tượng bị phá hủy hoặc do áp suất hơi cao, song  cũng có trường hợp do người sử dụng bất cẩn làm ṛ rỉ. Nguồn xăng ṛ rỉ  tiếp xúc với nguồn nhiệt đủ độ nóng sinh ra từ các nguồn: hoạt động của  máy xe, hoặc ma sát của hệ thống hăm, hoặc tia lửa điện phát ra do chập  mạch của hệ thống điện trong xe (hiện tượng này được giải thích do hệ  thống bảo vệ cầu ch́ không c̣n tác dụng hoặc cầu ch́ kém chất lượng)...  Theo nhận định, đây là những yếu tố tạo nên khả năng gây cháy xe.
Thứ hai, sự chập mạch của hệ thống điện trong trường hợp hệ thống bảo vệ  cầu ch́ bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêu cầu kỹ thuật sẽ tạo nguồn  lửa và kết hợp sự có mặt của chất dễ cháy, dễ bén lửa, chẳng hạn như các  chi tiết làm bằng nhựa gắn trên xe.
Thứ ba (gồm các yếu tố khách quan và chủ quan của người sử dụng): các  nguồn lửa sinh ra do để các vật dụng dễ cháy nổ (quẹt gas, nước hoa...) ở  các vùng nóng cục bộ trong phạm vi thùng chứa mũ bảo hiểm, vật dụng cá  nhân gắn liền với xe. Hoặc do các vật liệu dễ cháy như bao nilông,  vải... bám dính vào ống xả khói thải. Ở nhóm nguyên nhân này, những yếu  tố được nhấn mạnh là việc sử dụng xăng có chỉ số octan thấp như xăng A83  hoặc xăng pha methanol, ethanol kém chất lượng, không tương thích với  yêu cầu của động cơ sẽ gây ra các vùng nóng cục bộ (phát sinh nhiệt) và  gia tăng nguy cơ cháy.
Xăng pha không tự cháy nổ
Nhóm đă nghiên cứu trên các mẫu xăng A83, A92 và A95; các mẫu xăng được  pha với hàm lượng methanol, ethanol khác nhau; sử dụng một loại phụ gia  tiết kiệm xăng xuất xứ từ Trung Quốc.
Chiếc xe được sử dụng nghiên cứu, khảo sát nhằm đánh giá những khả năng  nói trên là xe mới hoàn toàn của một hăng được nhiều người ưa chuộng. Xe  được đặt trên bệ thử trong pḥng thí nghiệm, cho chạy với chế độ b́nh  thường tương đương hoạt động của một xe chạy trong khu vực TP.
Với các điều kiện để đánh giá nói trên, nhóm nghiên cứu đă đưa ra nhận  định: không có sự tự cháy nổ của xăng pha methanol, ethanol, acetone khi  không có nguồn nhiệt lớn. Yếu tố dẫn điện của xăng gây ra hiện tượng  chập mạch cũng không xảy ra. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng khi pha  methanol, acetone và ngay cả pha ethanol ở hàm lượng lớn sẽ là nguyên  nhân gián tiếp tăng nguy cơ cháy do khả năng phá hủy hệ thống ống dẫn  nhiên liệu hoặc tăng áp suất hơi, làm xăng ṛ rỉ. Khi nguồn xăng ṛ rỉ  này chạm vào ống xả khói hoặc chập mạch của hệ thống điện (do những  nguyên nhân đă đề cập ở trên) th́ cháy sẽ xảy ra.
Hiện tượng từ tĩnh điện sinh ra trong b́nh xăng (thường do xăng chao lắc  tạo ra) cũng đă được kiểm tra, đánh giá. Nhưng nhóm nghiên cứu nhận  định chưa phát hiện sự có mặt của hiện tượng này trên xe máy. Các nhà  chuyên môn cho rằng có thể do b́nh xăng của xe máy có thể tích nhỏ, nên  chao lắc của xăng có trong b́nh không đủ khả năng sinh ra hiện tượng này  (nó thường sinh ra trong các xe bồn, nên loại xe này thường có cọng  xích ḷng tḥng gần tiếp đất để triệt tiêu, tĩnh điện).
Sử dụng methanol tăng đột biến
Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng tăng chỉ số octan của xăng nhờ pha  vào các loại cồn như methanol, ethanol là rất cao trong khi giá thành  của methanol rất thấp so với các loại phụ gia làm tăng chỉ số octan  khác. Do vậy, nhóm nghiên cứu nhận định để tăng chỉ số octan cho xăng,  việc pha thêm methanol hay ethanol với hàm lượng cao vào xăng là hoàn  toàn có thể thực hiện.
Trong quá tŕnh thu thập thông tin, t́m hiểu vụ việc, nhóm đă khảo sát  biến động khối lượng methanol nhập khẩu và tiêu thụ, cho thấy loại này  được nhập khẩu và tiêu thụ tại VN trong năm 2010 là hơn 90.000 tấn và  năm 2011 là hơn 80.000 tấn. Những con số đó tăng nhiều so với khối lượng  methanol được tiêu thụ năm 2008 chỉ khoảng 52.000 tấn và năm 2009 chỉ  khoảng 66.000 tấn. Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng đă phát  hiện xăng có methanol hàm lượng cao chiếm tỉ lệ không nhỏ. Trong kết quả  nghiên cứu c̣n lưu ư đến khả năng lợi dụng việc cho phép sử dụng thử  nghiệm xăng nhiên liệu sinh học E5 để pha methanol hoặc ethanol chất  lượng kém vào loại xăng này nhằm thu lợi là hoàn toàn có thể xảy ra.
Các thực nghiệm khi cho xe chạy với xăng có chỉ số octan thấp, không  đúng với yêu cầu kỹ thuật của động cơ hay sử dụng xăng pha methanol và  ethanol kém chất lượng, nhóm nghiên cứu ghi nhận được nhiệt độ tại các  khu vực thùng chứa mũ bảo hiểm, đuôi xe, bộ điện thân xe, môbin sườn,  khoang động cơ, trong thùng nhiên liệu... đều tăng trên 10
OC đến 20
OC so với trường hợp xe chạy bằng xăng đúng yêu cầu kỹ thuật.
Ống xả thải có nhiệt độ trên 450
OC, nhiệt độ bộ dây điện hay khu vực bộ sạc có thể lên đến trên 70
OC, thùng chứa mũ bảo hiểm 60-70
OC  là các yếu tố được đánh giá có thể gây ra cháy nổ, đặc biệt khi có các  vật dụng dễ cháy nổ (quẹt gas, nước hoa...) tiếp xúc với các khu vực  này. Với các điều kiện nhiệt độ như vậy c̣n gây ra khả năng làm lăo hóa  hệ thống ống bọc cách điện và sau đó gây chập mạch điện, làm tăng nguy  cơ cháy.
Xe Honda Civic cháy “ḷi xương” 
 
Trong ảnh: lúc 18g40 ngày 15-5, một ôtô hiệu Honda Civic biển số TP.HCM  bỗng nhiên bốc cháy ngùn ngụt tại đoạn giao nhau giữa đại lộ Vơ Văn Kiệt  và đường 2F (P.An Lạc, Q.B́nh Tân, TP.HCM). Ông Trần Đề (61 tuổi, ngụ  tại P.7, Q.8, TP.HCM) - người lái ôtô - cho biết khi đến địa điểm trên,  bất ngờ ông cảm thấy mắt cay xè nên nghi ngờ, thắng xe lại mở nắp capô  ra kiểm tra th́ thấy ống dẫn vào b́nh xăng bốc cháy. Dập măi không tắt  nên ông đành bỏ chạy gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát PCCC nhưng  không kịp, chiếc xe đă bốc cháy dữ dội. 
 
ĐỖ PHI 
 
Nhiều khuyến cáo 
Bước đầu, nhóm nghiên cứu đưa ra nhiều khuyến cáo. Trong đó, với các cơ  quan quản lư, cần xem xét bổ sung một số tiêu chuẩn đối với xăng A92,  A95. Khi kiểm tra chất lượng xăng, ngoài việc kiểm soát chỉ tiêu oxygen,  cần kiểm tra thêm sự hiện diện của methanol và ethanol trong xăng. 
Đồng thời cần chấm dứt buôn bán, sử dụng xăng A83 với lư do đây là xăng  có chỉ số octan thấp, không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của những động  cơ xe mới hiện nay, dễ gây kích nổ, làm nóng động cơ, tăng nguy cơ cháy.  Sự tồn tại của loại xăng này tạo điều kiện cho việc pha chế methanol  vào xăng nhằm tăng chỉ số octan của loại nhiên liệu phổ biến này. Bên  cạnh đó, cần nghiên cứu các tiêu chí kỹ thuật trong sử dụng nhiên liệu ở  điều kiện khí hậu VN... 
 
Một trong những khuyến cáo đối với người sử dụng là nên sử dụng xăng phù  hợp, nhất là chỉ số octan, với tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của động  cơ xe như hướng dẫn của nhà sản xuất. Không sử dụng nhiên liệu không rơ  nguồn gốc, bất hợp pháp... hay các loại phụ gia chưa được thẩm định, cho  phép sử dụng. Không chứa các vật liệu dễ cháy trong thùng chứa mũ bảo  hiểm, vật dụng cá nhân... Nhà sản xuất cần đề cao trách nhiệm hướng dẫn  cặn kẽ người sử dụng, nghiên cứu cải tiến xe để phù hợp với điều kiện  VN. 
 
Nhóm nghiên cứu cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục t́m kiếm nguyên nhân cháy ôtô, kể cả xe chạy bằng xăng lẫn dầu diesel. 
 | 
QUỐC THANH
Tuoitre