View Single Post
Default Quái vật “lai” trên bầu trời Mỹ (cập nhật ảnh độc)
Old 04-15-2012   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 79
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Quái vật “lai” trên bầu trời Mỹ

- Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, không lực Hoa Kỳ đã mơ ước sở hữu loại trực thăng có tốc độ của máy bay phản lực, chính vì thế một phiên bản máy bay trực thăng có gắn thêm động cơ phản lực đã được thiết kế. Loại trực thăng “lai” này khi đó đã trở thành niềm kỳ vọng lớn của nước Mỹ.

Lockheed chính là hãng được “chỉ định” thiết kế loại trực thăng kỳ lạ này, ngay lập tức một phiên bản thiết kế đã được phác thảo, với tên gọi XH-51. Đây là loại trực thăng đầu tiên có sự kết hợp giữa trực thăng truyền thống và gắn thêm động cơ của máy bay phản lực.

Theo thiết kế thì thông số kỹ thuật của XH-51 được đánh giá cao, với 1 động cơ cánh quạt turbo Pratt & Whitney Canada PT6B-9 có sức đẩy 550 mã lực, cùng 1 động cơ phản lực Pratt & Whitney J60-P-2 ở cánh bên trái có sức đẩy 1.125 kg, nên XH-51 dễ dàng đạt tốc độ khoảng gần 490 km/giờ, đây là con số khủng khiếp vào những năm 60 của thế kỷ trước.


Trực thăng lai XH-51

Tuy được đánh giá và kỳ vọng cao nhưng chỉ có 3 chiếc XH-51 được xuất xưởng, trong đó có 1 biến thể XH-51A từng được biên chế vào không lực Hoa Kỳ. Từ mục đích ban đầu là chế tạo loại máy bay đa nhiệm XH-51 sau đó đã được chuyển đối mục đích thành máy bay tấn công, nhưng do sở hữu một động cơ phản lực “quá khổ” bên mạn trái nên việc bố trí thêm hỏa lực cho XH-51 không mấy dễ dàng.

Mặc dù vậy chiếc XH-51A đầu tiên vẫn được sử dụng phục vụ mục đích quân sự, nhưng do nhận thấy sự “bất tiện” cũng như chi phí để chế tạo loại quái vật “lai” này quá tốn kém so với những trực thăng thông thường khác nên quân đội Mỹ đã quyết định dừng chương trình chế tạo trực thăng lai phản lực này. Tuy nhiên, ý tưởng thiết kế của XH-51 cũng đã trở thành tiền đề cho việc không quân Mỹ chế tạo các loại trực thăng đa nhiệm sau này.

Thông số kỹ thuật của XH-51

- Phi hành đoàn : 02

- Chiều dài: 12,40 m

- Đường kính cánh quạt : 10,67 m

- Sải cánh : 4,90 m

- Chiều cao : 2,50 m

- Trọng lượng không tải : 1.400 kg

- Tối đa khi cất cánh : 1.900 kg

- Động cơ: 01 động cơ cánh quạt turbo Pratt & Whitney Canada PT6B-9 có sức đẩy 550 mã lực, 01 động cơ phản lực Pratt & Whitney J60-P-2 ở cánh bên trái có sức đẩy 1.125 kg.

- Tốc độ : 487 km/giờ

- Cao độ : 6.000 m

- Tầm hoạt động : 440 k

Thái Yên (Fighting, Helicopter)
theo PN
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.JPG
Views:	30
Size:	40.4 KB
ID:	373468  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09116 seconds with 11 queries