Ngang nhiên đưa nhân t́nh về nhà, chửi rủa, tát vợ ngay trước mặt nhân t́nh. Đó là quái chiêu hành hạ người vợ mất trinh.
   Chị  T. Quỳnh (Hoàng Mai, Hà Nội) không dám tin rằng, một người đàn  ông với  tŕnh độ học vấn cao, đi đây đi đó nhiều như chồng ḿnh lại thù  dai và  có cách trả thù vợ “độc” đến thế.
   
 Chuyện bắt đầu từ cái  đêm tân hôn, anh không thấy chị ra máu.  Anh đă sửng cồ lên: “Cô lừa dối  tôi. Cô đă trao cho thằng khốn nạn  nào?”. Chị không muốn giấu anh, cũng  muốn kể anh nghe trước khi làm đám  cưới nhưng đứa bạn thân nằng nặc can  ngăn. Mọi chuyện vỡ lở ngay đêm  tân hôn, chị chỉ c̣n cách thành thật mọi  chuyện với chồng.
   
  Chị đă trao thứ quư  giá nhất của đời con gái cho mối t́nh đầu của chị.  Chị yêu anh chàng gần  nhà cùng học từ thời phổ thông. Hai người hiểu  nhau, yêu thương nhau và  luôn nghĩ tới đám cưới ngay khi hai đứa ra  trường ổn định công việc.  Nhưng rồi anh nhận được học bổng du học sang  Mỹ. Xa nhau 4 năm đằng đẵng  liệu khi anh trở về t́nh cảm có được như  xưa, chị “nuốt nước mắt” nói  lời chia tay trong đau đớn.
   
  Và rồi chị quen anh -  người chồng của chị bây giờ, hai người làm đám  cưới sau 11 tháng yêu  nhau. Anh là công chức nhà nước, làm ở cục xúc  tiến thương mại nên cũng  thường đi công tác nước ngoài. Cứ nghĩ rằng  tiếp xúc nhiều với những yếu  tố “Tây hóa”, anh sẽ không quá đề cao  trinh tiết người phụ nữ như những  người đàn ông cổ điển. Nhưng chị đă  nhầm, đ̣n ghen của anh c̣n đau hơn  cả đánh đập. 
   
  Sau cái đêm tân hôn  ấy, anh trở nên lạnh nhạt với chị. Hai người nằm  trên một chiếc giường  mà như hai khúc gỗ. Anh vẫn gần gũi chị, nhưng  anh cứ hùng hục chỉ để  thỏa măn chứ không quan tâm đến cảm xúc của chị,  mỗi lần gần gũi chị đều  cảm thấy ḿnh như bị cưỡng bức.
   
  Rồi sáu tháng sau ngày  cưới chị phát hiện anh có bồ khi vô t́nh đọc  được những ḍng tin nhắn  yêu thương trong máy điện thoại của anh. Cầm  chiếc điện thoại giơ trước  mặt định hỏi anh cho ra lẽ, chưa kịp mở lời  th́ anh đă trừng mắt nh́n  chị đay nghiến “cô đă mất trinh, c̣n muốn ư  kiến với tôi nữa sao”.
   
  Chị đau lắm nhưng  không thể mở miệng nói lại chồng. Nỗi đau của chị  dâng đến tận cùng khi  vô t́nh bắt gặp chồng tay trong tay với ả đàn bà  lạ tại một nhà hàng gần  cơ quan chồng. Chị xông vào định tát cho ả đàn  bà đó một cái nhưng cái  tát của chị chưa tới, mặt chị đă hứng trọn một  cái tát như trời giáng từ  bàn tay của chồng. Anh gân mặt lên chửi chị:  “Cô có tư cách ǵ mà xen  vào việc của tôi. Cái hạng đàn bà mất trinh  như cô mà c̣n tư cách lên  tiếng à”. Chị ê chề bỏ về nhà trong nước mắt  đầm đ́a.
   
  Chị cũng muốn ném vào  mặt anh cái tờ giấy ly hôn nhưng trong người chị  đang mang một sinh linh  nhỏ bé. Chị không muốn con chị chưa sinh ra mà  đă mất cha nên cắn răng  chịu đựng.
   
  
“Ở trong chăn mới biết chăn có rận”
   
  Ở những gia đ́nh trí  thức, bạo hành gia đ́nh vẫn thường xảy ra, chỉ là  với h́nh thức mà người  ngoài khó nhận biết hơn. Không đánh đập tàn  nhẫn nhưng những ông chồng  trí thức có kiểu bạo hành vợ khủng khiếp hơn  rất nhiều lần đó là hành hạ  về mặt tinh thần. Chỉ có những người “ở  trong chăn mới biết chăn có  rận”.
   
  Bà Hoàng Kim Thanh -  Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về  Giới, Gia đ́nh, Phụ nữ và  Vị thành niên (CSAGA) từng tư vấn cho rất  nhiều trường hợp bạo hành trí  thức. Không nhỏ trong số đó là những vụ  bạo hành liên quan đến chữ  “trinh” của người phụ nữ.
  Một trong những nhân  vật ám ảnh bà Kim Thanh nhất là trường hợp một  người phụ nữ phải cắn  răng chấp nhận cho chồng đi ngoại t́nh chỉ v́ cô  đă mất trinh trước khi  kết hôn. Bà Thanh kể: “Cô ấy có mối t́nh đầu rất  đẹp và hai người đă  quan hệ, nhưng v́ khoảng cách nên hai người chia  tay, không lấy được  nhau. Rồi cô ấy lấy chồng, khi quan hệ lần đầu,  người chồng đă phát hiện  ra vợ không c̣n trinh trắng. Ông chồng to  tiếng, hai người có nói qua  nói lại nhưng rồi cũng chấp nhận.
   
  Sau một thời gian th́  người chồng đi ngoại t́nh, coi đó như một sự trả  giá và buộc vợ phải  chấp nhận. Người chồng nói rằng vợ phải chấp nhận  chuyện chồng ngoại  t́nh v́ vợ đă quan hệ trước hôn nhân. Người vợ v́  cảm thấy có lỗi nên  không nói lại, không dám đấu tranh và phải chấp  nhận. Người chồng đối xử  với người vợ tệ bạc đến mức độ người vợ bảo  “anh đi qua mặt em mà anh  không nghĩ em là con người, không hề động  đậy, nhếch mép, phản ứng ǵ”.
   
  Bạo hành trong giới  trí thức không phải bây giờ mới có, nhưng người  Việt thường có tâm lư  “chuyện trong nhà đóng cửa bảo nhau” nên các vụ  bạo hành ít bị phanh  phui. Đặc biệt là bạo hành trong giới trí thức, họ  c̣n có cái “sĩ diện”  của giới trí thức, đâu ai muốn “vạch áo cho người  xem lưng” nên các vụ  bạo hành vẫn diễn ra âm ỉ như những con sóng  ngầm.
   
  Liệu có lối thoát nào  cho nạn nhân của những vụ bạo hành này? Bà Kim  Thanh chia sẻ: “Lối thoát  nào cũng phải do người phụ nữ chủ động. Là  chuyên gia tôi chỉ có thể  giúp họ đừng tự quá áp lực với ḿnh, day dứt  quá nhiều về chuyện trinh  tiết để rồi họ cảm thấy như họ cần cam chịu,  chịu đựng để cho người  chồng “có quyền” và v́ thế càng lấn tới.
  Bản thân những người  phụ nữ đừng nên định kiến với chính ḿnh. Họ phải  vượt qua rào cản định  kiến với chính họ. Bản thân tự cho ḿnh kém,  ḿnh tồi th́ làm sao giải  thoát được cho chính ḿnh”.