TP - Ngày lạnh Hà Thành ḷng chợt ấm khi tiếp được cái  giấy mời dự Lễ khánh thành nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân tại 35 ngơ 424  phố Trần Khát Chân, Hà Nội. Đứng ra mời là ḍng chữ Các con nhà văn Kim  Lân.       
                              |          
                      | Nhà văn Kim Lân.  |          
      
  Nhà lưu niệm không phải tọa lạc tại số 6 Hạ Hồi nơi cư  ngụ của gia đ́nh nhà văn Kim Lân cả thảy 7 người từ năm 1958. Cũng  chẳng phải ở làng quê gốc Kinh Bắc...
 Có lẽ đoạn thổ trạch, nhà văn Kim Lân hơi bị lận đận?  Cơ ngơi ở làng Phù Lưu Kinh Bắc hơi bị hoành tráng. Ông thân có ba vợ.  Bà hai không có con, bà ba là bà nội của những họa sĩ tài danh Nguyễn  Thị Hiền, Thành Chương, Mạnh Đức, Từ Ninh, Việt Tuấn... bây giờ. 
 Nhà của cụ thân khá bề thế. Nhà chính 2 tầng, bên phải là 5 gian mái ngói, bên trái là nhà 3 gian, có vườn, bếp, bể nước mưa...
 Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền phác qua khúc lận đận ấy thế  này: Bác trai cả con bà cả mất, bác dâu và 2 con ở cả dinh cơ. Sau đó  người ở quê đă bán nhà mà không hỏi chú ruột, lúc ấy bố tôi đang sống.  Ông chẳng giận cháu, dù ông là người có quyền nhất với nhà tổ. 
 Hiện cơ ngơi chỉ c̣n mảnh đất nhỏ lọt giữa các khoảnh  đă bán, không lối vào. Chúng tôi tiếng là người làng Phù Lưu mà về quê  không c̣n nhà. Chị em tôi muốn mua lại một phần ngôi nhà đă bị bán, mở  thông với mảnh đất lọt giữa kia làm nhà lưu niệm và thờ cúng ông bà, cha  mẹ. Nhưng để làm được việc đó chắc cũng khó khăn lắm. 
 Người ta vẫn nói là người mẹ thường t́m h́nh ảnh của  ḿnh ở con trai, người cha ở con gái? Phải vậy không mà từ khi cụ Kim  Lân mất, con gái cả, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền đă đôn đáo t́m dựng ngôi nhà  lưu niệm cho cha mà chị vẫn nói là tạo dựng một góc Kim Lân? 
 Mấy chị em ôn lại cái đoạn nhỡ nhàng để xổng mất ngôi  nhà số 6 Hà Hồi  sang tay chủ khác ít lâu sau người cha qua đời. Ngôi  nhà gần 40m2 trong cái ngơ Hà Hồi mà cụ ông cụ bà Kim Lân gắn bó với 7  người con suốt từ năm 1958. Ôn lại để tặc lưỡi một chút tiếc xót với  nhau thế thôi chứ ai ch́ chiết ǵ ai! 
 Để mà dấn thêm quyết tâm phải dựng cho cha cái nhà lưu  niệm tại nhà ở phố Trần Khát Chân của chị Hiền. Cũng nói thêm chút,  người con gái cả cụ Kim Lân sống ở Sài G̣n. Ngôi nhà ở Trần Khát Chân  chị mua chưa lâu. Mỗi lần ra Bắc, tiếng là về quê mà chả có nhà. Chị em  kiến giả nhất phận. Chả nên phiền ai. Nhà ấy để chị em tụ họp mỗi lúc  chị ra. Giờ nới thêm một không gian một góc Kim Lân cho thêm ấm! 
 Góc ấy là nơi trưng những vật mọn như bộ quần áo cũ,  sách vở, tranh ảnh những chai lọ điếu cày cùng những bút tích hiếm hoi  của nhà văn. Ấm cái nơi chị em trong nhà tụ họp. Ấm nữa là nơi những bạn  đọc những ai muốn có dịp soi gẫm thêm nhà văn tài năng độc đáo của nước  Nam này...
 
                             |          
                      | Một góc Kim Lân.  |          
      
 Những lần tụ họp như thế khiến những mái đầu bạc lẫn  hoa râm trưởng nữ cùng thứ nam của cụ Kim Lân chung một nhịp gật rằng,  chả nên làm cái việc di dời góc Kim Lân lên biệt phủ Thành Chương. Biệt  phủ Thành Chương, thiên hạ đều tường nó như là một địa chỉ văn hóa của  nước Nam. 
 Nếu mạo muội quy thóc th́ không biết bao nhiêu ngàn vạn  cây vàng mà nói. Mà cụ Kim Lân, nhà văn của những thân phận tối tăm,  ṿng tay từng ấp iu những Vợ nhặt; anh cu Tràng... chẳng thể nghênh  ngang trên biệt phủ được.  
  Nhà lưu niệm là một cách nói. Nhưng tôi vẫn ưng góc  Kim Lân hơn? Những vật mọn mà chị Hiền và các em qua mấy năm đă gom nhặt  t́m ṭi mới được trưng tập về đây, tất nhiên chưa thể bầy nên một thứ  to tát như bảo tàng gọi thế cụ mắng cho chết. 
 Thoáng trực quan những bộ nâu mộc, đôi guốc gỗ, cái  b́nh gốm đựng điếu cày, những tấm ảnh đen trắng, vài cái vỏ chai vv...  toát lên những tính cách cùng tiết tháo của một danh nhân đă khuất. Mà  những trực quan ấy, những hiện vật cụ thể trông thấy ấy như nối thêm bao  điều gợi với gẫm! 
 Cứ như tôi thấy đang c̣n thiếu những thứ này vật nọ, mà  những thứ ấy có lẽ chả bao giờ tầm được để sung vào góc Kim Lân? Chả  hạn như vỏ cái chai Bách Lan địa mà năm xa ấy cụ bà Kim Lân đă kể cho  chúng tôi nghe. 
 Ấy là cái năm  những Nguyên Hồng, Nguyễn Tuân, Kim Lân,  Nguyễn Huy Tưởng phải đều đặn ôm cặp xuống Thái Hà ấp ngồi với nhau để  tự kiểm thảo. Căng và có nhiều bữa buồn...
  Để “giải tỏa” Kim Lân chủ động lần th́ chủ chi nhưng  đa phần Nguyễn Tuân, Tô Hoài và Nguyễn Huy Tưởng “gánh’’ phần chủ chi  hôm th́ đủ các cặp ông bà, đận th́  chỉ các ông với nhau mỗi tháng một  hai lần chi đó kéo nhau lên mấy hiệu ăn Tàu gần rạp Quảng Lạc hoặc ở  quăng phố Tạ Hiện.
  Sau này, người c̣n người mất lâu lâu vẫn giữ cái nếp  “tụ” ấy nói như chữ ông Nguyễn Tuân là những buổi họp! Tôi nhớ cái giọng  khẽ khàng như thầm th́ của cụ bà Kim Lân “cái nhà ông này đến là bạo  giọng. Đi đưa ma Vũ Trọng Phụng mà ông ấy bảo là họp!
  Cũng một lần “họp" đầu những năm sáu mươi ấy ông  Nguyễn nhân sự ngà ngà rút bút dạ ra và đưa cái vỏ chai Bạch lan địa   (một thứ rượu Tàu) bảo Nguyên Hồng, Kim Lân, Tô Hoài, Nguyễn Huy Tưởng  và các bà vợ kư vào đó. Tôi giữ cái chai cho đến những năm tám mươi rồi  th́ không biết lạc đâu mất...”.
 Xa hơn cụ bà kể cho nghe có những lần “họp" ở chiến khu  hồi chống Pháp, lần có cả cụ Ngô Tất Tố, lại có lần Tố Hữu cũng “dự”  nữa. Lần “họp” có mặt Nam Cao là bà nhớ đậm hơn v́ cuối buổi Nam Cao đă  đốt ba chương bản thảo của một cuốn tiểu thuyết đang viết dở! Tại sao  đốt?  Chuyện này tôi sẽ hầu bạn đọc vào một dịp khác. Than ôi, thử gẫm  lại các nhà viết của ta bây giờ dám đoạn tuyệt với những điều dở hơi ngớ  ngẩn của ḿnh bằng lửa phỏng đă được mấy người?...Mà đâu rồi cái áo  khoác ngả màu nước dưa cụ Kim Lân ḷe x̣e bữa thanh minh năm ấy? Năm ấy  là 2003, người nhà đưa tôi lời nhắn của cụ Kim Lân qua điện thoại Ngày  kia lúc mười một giờ anh đến nhà tôi có tí việc ... 
 Đến ngơ Hạ Hồi, ngó vào cái buồng con ba thước vuông  thấy vắng hoe mà gian bên trong cũng vậy. Anh con trai cụ từ nhà trong  đi ra  “Ấy, thày em đợi măi. Các cụ đang ở bên này cả...”. Bên này tức  là nhà hàng ăn ngay bên hông xóm Hạ Hồi. 
 C̣n các cụ là những ai vậy? Không tiện hỏi nên tôi cứ  sải chân lên gác hai nhà hàng Restaurant Hạ Hồi. Oà ra trước tôi, quây  quanh cụ Kim Lân  là các đấng: Nhà văn Tô Hoài, thi sĩ Hoàng Cầm, đạo  diễn Trần Vũ, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, nhà nghiên cứu Hồ Ngọc Đại, cây  phê b́nh Trung Sơn và hai nhạc sĩ Huy Du và Phó Đức Phương  cùng nhiếp  ảnh gia Nguyễn Đ́nh Toán.
   Có lẽ chỉ có tôi và cô Khánh Hạ ở đoàn quan họ là bé  tuổi nhất... Là lâu lâu tụ với nhau cho nó vui chứ việc viếc ǵ… Cái  phát vào vai thân thiết và chất giọng lào phào quen thuộc của cụ Kim  Lân.
  Để “tụ" để “họp” được với nhau  cái đám này, nhà  nghiên cứu Hồ Ngọc Đại nói nhỏ, h́nh như  mỗi “tiên chỉ’’ Kim Lân có  duyên ấy?  Lúc th́ cụ chủ tŕ, lúc th́ người khác góp với cụ chủ chi... 
 Như bữa nay th́ cụ chủ tŕ lẫn chủ chi. Rồi Hồ tiên  sinh lại hào phóng ban câu tiếng tây đại ư, ăn cái ǵ, ngồi ở đâu không  quan trọng mà ngồi với ai mới là cả một vấn đề! 
 Bữa được hầu các đấng tiết thanh minh năm 2003, tôi nhớ  kéo đến lưng nửa buổi chiều. Cái áo khoác ngả sắc nước dưa của cụ Kim  Lân ấy,  nếu được lưu lại góc Kim Lân này th́ quư quá?  Và cả cái vỏ  chai Xmianop bữa ấy nữa chứ? 
 Nhưng nếu chỉ có thế, kể cả những tấm h́nh của Nguyễn  Đ́nh Toán, cần và quư thật nhưng khó mà toát yếu vẻ nhă cùng nhu nhưng  có sức công phạt hướng dẫn của một thủ lĩnh Kim Lân mà lần đầu tôi có  cái may chứng kiến. H́nh như những tố chất ấy đă bầu nên một cái duyên  Kim Lân như hồi năy tiên sinh Hồ Ngọc Đại đă thầm th́?
  
                                        ... Mà đâu rồi cái áo khoác ngả màu nước  dưa cụ Kim Lân ḷe x̣e bữa thanh minh năm ấy? Năm ấy là 2003, người nhà  đưa tôi lời nhắn của cụ Kim Lân qua điện thoại Ngày kia lúc mười một giờ  anh đến nhà tôi có tí việc ...  
              |          
      
 Ngó thêm chút các ngóc ngách góc Kim Lân, tôi vẫn chưa thấy ló ra bài  văn được điểm 10 khi thi đại học phân tích Vợ nhặt năm 2005. Bữa ngồi  với chúng tôi, cụ Kim Lân đă rên lên rằng chưa có nhà phê b́nh nào phát  hiện ra chữ hiếu của anh cu Tràng như cô học tṛ Trang này cả!  Và trước một ư kiến ca cẩm là cô bé này được điểm 10  văn nhưng lại vào trường kinh tế quốc dân (ĐHKTQD), cụ Kim Lân đă cười  vui rằng, qua t́m hiểu, cụ biết, hoàn cảnh gia đ́nh cháu Trang rất khó  khăn. 
 Trước mắt, vào ĐHKTQD sau này có điều kiện đỡ đần gánh  nặng cho cha mẹ về kinh tế, như vậy cháu Trang là người rất có hiếu! Về  lâu dài những người với tố chất nhân văn như thế th́ làm người tốt là  được lắm rồi, hà cớ chi cứ phải bập vào cái nghề chữ nghĩa? 
 
 Xuân Ba
Tiền Phong