View Single Post
Old 11-03-2011   #2
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

Các vùng ảnh hưởng chi phối của Trung Quốc

Trái lại, Mỹ dường như thất thế tại Thái Lan, nước không muốn làm trái ư Trung Quốc, nước có ảnh hưởng được thể hiện trong mối quan hệ kinh tế ưu đăi và các chương tŕnh trang bị quân sự rộng răi có xu hướng cạnh tranh với các chương tŕnh của Mỹ. Thêm vào đó, Trung Quốc gây áp lực mạnh để Chính quyền Băng Cốc một ngày nào đó cho xây dựng kênh đào Kra, tên một dải đất chạy dài xuống phía Nam của Thái Lan và ngăn cách Ấn Độ Dương với Thái B́nh Dương. Quả thực là Trung Quốc muốn t́m kiếm đối tác thay thế đáng tin cậy để bảo đảm an toàn cho việc cung ứng dầu mỏ của ḿnh. Đi theo kênh đào Kra có thể sẽ tránh được eo biển Malắcca nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của các lực lượng hải quân Inđônêxia, Malaixia và Xinhgapo. V́ lo ngại nên Mỹ theo dơi thường xuyên t́nh h́nh ở đây và cũng rất cảnh giác. Cũng như Mỹ, Trung Quốc rất muốn được hỗ trợ ba nước trên về an toàn hàng hải ở vùng biển này, nhưng, cũng như Mỹ, Trung Quốc không được chấp thuận.

Là nước láng giềng của Thái Lan, Mianma cho đến nay vẫn hoàn toàn, hay gần như hoàn toàn, thần phục Trung Quốc, nước có ảnh hưởng chi phối ở đây. Quả thực là không chắc việc Nga mới đây cung cấp trang thiết bị hàng không làm thay đổi đáng kể ảnh hưởng đối với Mianma có lợi cho Nga và bất lợi cho Trung Quốc. Nếu xảy ra, t́nh h́nh đó sẽ gián tiếp có lợi cho Ấn Độ, nước tương đối gần với Nga từ sau thời kỳ phi thực dân hoá v́ nhiều lư do, do Niu Đêli rơ ràng đang t́m cách giành lại ảnh hưởng ở Mianma và ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở đây. Vấn đề c̣n lại là xem điều đó có tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chơi của Mỹ chống lại Trung Quốc đối với Mianma hay không.

Nhưng hiện nay, ảnh hưởng của Trung Quốc vẫn tiếp tục chi phối ở nước này v́ trước hết đó là ảnh hưởng về chính trị và mọi hoạt động gắn với hợp tác hỗ trợ cho ảnh hưởng đó. Chính trong viễn cảnh đó mà Mianma tiếp tục nhận được từ Trung Quốc sự hỗ trợ gần như vô điều kiện và viện trợ quân sự quy mô lớn về phương diện hàng hải dân sự cũng như quân sự, cụ thể là thông qua các chương tŕnh lớn về hiện đại hoá hải cảng và hợp tác quân sự. Các tướng lĩnh đang nắm quyền không từ bỏ ngay quyền lực, có thể trừ phi họ nhận được bảo đảm chắc chắn được miễn trừ để đổi lấy việc trao chính phủ cho một chính quyền dân sự. Nếu ngẫu nhiên một chế độ dân chủ ra đời ở Mianma, các liên minh sẽ có thể đảo ngược có lợi cho Mỹ v́ nước này vẫn luôn ủng hộ nhân vật đối lập Aung San Su Kye đang đấu tranh đ̣i thiết lập một chế độ tự do ở nước ḿnh. Do Mianma là lợi ích chiến lược nên dĩ nhiên Bắc Kinh sẽ tiếp tục hỗ trợ chế độ của các tướng lĩnh và, từ đó, làm mọi thứ có thể để duy tŕ ảnh hưởng vượt trội của ḿnh ở đây.

Một nước khác mà ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng được tăng cường bất lợi cho Việt Nam là Lào, một nước nhỏ nhưng lại trở thành một cuộc chơi cơ bản trên bàn cờ tranh giành ảnh hưởng ở Đông Dương. Quả thực là Lào gắn tương đối chặt với chiến lược của Trung Quốc nhằm cô lập Việt Nam. Bắc Kinh từng bước giành thế vượt trội từ tay của Hà Nội nhờ những khoản trợ cấp để phát triển kinh tế và đô thị, với nhịp độ mà Việt Nam, với khả năng tài chính hiện nay của ḿnh, không thể theo kịp. Như vậy, Trung Quốc đang ở vị thế chi phối so với việc Mỹ có thể tăng cường ảnh hưởng đối với Viêng Chăn và được cho là Việt Nam ủng hộ. Rốt cuộc, v́ Lào nằm ở giao điểm đường bộ, đường sắt và đường sông được xây dựng với sự giúp đỡ của Ngân hàng phát triển châu Á, nên Trung Quốc hành động mạnh tay để hoàn chỉnh mạng lưới này, mạng lưới sẽ tạo điềukiện thuận lợi cho việc mở rộng giao thông các loại xuống phía Nam và cho phép Trung Quốc củng cố hơn nữa ảnh hưởng của ḿnh đối với đất nước nhỏ bé này. Bước đi của Bắc Kinh là lôgích v́ nó nằm trong sơ đồ tổng thể gắn Đông Nam Á vào các tỉnh miền Nam của Trung Quốc như Vân Nam, Quỳ Châu, Quảng Tây cũng như việc thực hiện kế hoạch đó trong khuôn khổ khái niệm “Khu hợp tác kinh tế toàn vùng vịnh Bắc Bộ”.

Ở Campuchia, Mỹ cũng không có lợi thế hơn Lào. Ở đó Trung Quốc cũng chi phối thông qua chính sách hợp tác kinh tế và quân sự quy mô lớn. Cần nhấn mạnh rằng mối quan hệ liên minh trước đây thuận lợi cho việc xích lại gần nhau giữa Trung Quốc và Campuchia v́ Thủ tướng Hun Sen là một người cũ của Khơme Đỏ, hơn nữa lại ít chịu ơn Việt Nam đă đến cứu giúp và cũng đă cứu mạng ông ta trong thời kỳ Pôn Pốt tiến hành chiến dịch thanh trừng trong đảng.

Ngoài ASEAN, Trung Quốc c̣n quyết tâm xích lại gần với Timor Leste. Bắc Kinh hứa hẹn sẽ cung cấp 2 tàu tuần tra cho nước này và đề nghị được tham gia xây dựng một căn cứ hải quân. Đó là một bước đi quan trọng v́ dự án này có thể cho phép Trung Quốc lấy lại chỗ đứng ở vành đai ngoài các quần đảo lớn xung quanh biển Nam Trung Hoa và tạo dấu ấn đối với Inđônêxia, nước cho đến năm 1999 vẫn c̣n Timor Leste là một tỉnh.

Cuối cùng, điều dĩ nhiên là trong khuôn khổ tổng thể vùng Đông Nam Á, ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Mianma, Thái Lan, Là và Campuchia gây hại cho sự thống nhất của ASEAN, chủ yếu là do vấn đề biển Nam Trung Hoa. Thực tế là không giống các nước ven biển như Việt Nam, Malaixia, Xinhgapo, Inđônêxia, Brunây và Philippin, bốn nước nằm trong lục địa nói trên thích giữ thái độ xa cách hơn trong vấn đề tranh chấp lănh thổ ở biển Nam Trung Hoa. V́ vậy, các nước đó thích hoặc theo lập trường của Trung Quốc, hoặc im lặng. Điều đó cho phép Trung Quốc khai thác t́nh h́nh và có cách hành xử ngày càng hung hăng để buộc các nước khác phải chấp nhận cái mà họ cho là quyền chủ quyền của ḿnh ở biển Nam Trung Hoa. Quả thực, Bắc Kinh nghĩ rằng việc Mỹ từ năm 2001 im lặng về vấn đề này và thái độ của ASEAN là bằng chứng cho thấy Mỹ không quan tâm. Nhưng, làm như vậy, Trung Quốc đă phạm sai lầm về đánh giá khiến họ mạnh bạo hơn trong đ̣i hỏi của ḿnh.

Sai lầm trong đánh giá của Trung Quốc về lợi ích của Mỹ ở Viễn Đông

Ngày 23/7/2010, Trung Quốc hết sức sửng sốt khi nghe Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton, trong khi phát biểu tại Diễn đàn mở rộng ASEAN tại Hà Nội, nói rằng “lợi ích quốc gia của Mỹ là tự do hàng hải, tự do tiếp cận tất cả các không gian chung và tôn trọng quyền, được duy tŕ ở biển Nam Trung Hoa”. Bà Hillary Clinton nói rơ rằng tuy sẵn sàng góp phần t́m kiếm giải pháp cho bất đồng lănh thổ giữa các Nhà nước ở vùng biển này, song Mỹkhông muốn trực tiếp tham gia các tranh chấp đó.

Nhưng Trung Quốc chắc chắn đă phần nào đoán được thái độ của Mỹ sau khi Bắc Kinh trước đó tuyên bố biển Nam Trung Hoa thuộc “lợi ích cốt lơi” của ḿnh. Đới Bỉnh Quốc, uỷ viên Quốc vụ viện, ngày 4/3/2010 đă nói điều này với hai quan chức cao cấp Mỹ là James Steinberg, Thứ trưởng Ngoại giao, và Jeffrey Bader, Giám đốc các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng an ninh tối cao Mỹ, khi họ ở thăm Trung Quốc. Trong khi chờ đợi, đó chính là lư do giải thích tại sao năm 2010, Trung Quốc tỏ ra hoà nhă và đột nhiên quay sang đề nghị với ASEAN chuyển Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Nam Trung Hoa, một văn bản không có tính bắt buộc được tất cả thông qua ngày 4/11/2002 tại Phnôm Pênh, thành một bộ luật thực sự. Tuy nhiên, đó là điều mà các nước ASEAN từng không ngớt yêu cầu trong tất cả các cuộc thương lượng trước đó dẫn đến việc soạn thảo văn bản này, đề nghị mà Trung Quốc từ chối. Khi thay đổi lập trường như vậy, Trung Quốc định tránh việc Mỹ có thể cna thiệp v́ làm như vậy, Trung Quốc chứng tỏ ḿnh có khả năng giải quyết một vấn đề gai góc “trong nhà với nhau”. Nhưng phản ứng của Mỹ cho thấy thái đội của Trung Quốc, theo đó tạo ảo tưởng họ đột nhiên có thiện ư khi đề nghị thương lượng lại điều kiện ứng xử của các nước ở biển Nam Trung Hoa, được phân tích kỹ như một sự lừa phỉnh và sẽ thất bại.

Đông Nam Á trở lại thành một nơi ḱnh địch chiến lược giữa Trung Quốc và Mỹ. C̣n Đông Bắc Á đứng nh́n hai cường quốc tiếp tục đối đầu nhau mặc dù từ năm 2010, căng thẳng ở vùng này đă tăng lên nhiều so với các thập kỷ trước.

Đông Á, nơi ḱnh địch chiến lược mới giữa Trung Quốc và Mỹ

Cuộc chơi của cái chốt Đài Loan

Năm 2010, sự việc đầu tiên cho thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến Đài Loan, một cái chốt về phía Bắc án ngữ một chuỗi đảo nằm rải rác trong biển Đông Trung Hoa và về phía Nam khoá đuôi một chuỗi quần đảo chạy dọc theo biển Nam Trung Hoa. Đối với Trung Quốc, nước bắt đầu có tham vọng thực sự làm chủ biển xa, mục tiêu là phải bật tung cái chốt để kiểm soát được các con đường thông thương an toàn mà nước này cần trở thành lănh thổ chính thức của Trung Quốc, tàu chiến của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc có thể ghé vào vùng lănh hải không thể tranh căi của Trung Quốc. Mỹ cũng hiểu rơ tham vọng này. Mỹ cũng nhận thấy rằng Đài Loan trở về với Trung Quốc có thể sẽ giúp Hải quân nước này đến đe doạ trực tiếp hơn hệ thống quân sự của Mỹ ở Thái B́nh Dương và tiến gần hơn đến các vùng lănh thổ của Mỹ. Như vậy, duy tŕ độc lập thực tế của Đài Loan so với Trung Quốc là một mục tiêu cơ bản đối với an ninh của Mỹ. Chính v́ vậy mà Mỹ tiếp tục ủng hộ Đài Loan.

Trên tinh thần đó và dựa trên những cam kết đă được đưa ra trong khuôn khổ Đạo luật quan hệ với Đài Loan được thông qua năm 1979, Tổng thống Obama ngày 6/1/2010 đă thông qua việc bán trang thiết bị quân sự cho Đài Bắc, trị giá 6,4 tỷ USD. Số trang thiết bị quân sự này bao gồm 12 tên lửa Harpoon Block II, 114 tên lửa đánh chặn Patriot-3, 2 tàu quét ḿn Osprey, 60 máy bay trực thăng Black Hawk UH-60 và 60 tổng đài truyền tin các loại. Sáng kiến đó không thể không làm Bắc Kinh khó chịu và bằng ngôn ngữ từ thông lệ, Bắc Kinh tiếp tục trà miếng bằng cách ngày 11/1, thông báo chi tiết công khai kết quả thử khả năng đánh chặn tên lửa của ḿnh và đó là thông điệp rơ ràng gửi cho Mỹ. Ngày 30/1, Trung Quốc ngừng mọi tiếp xúc quân sự với Mỹ và trừng phạt các công ty của Mỹ có liên quan đến vụ bán vũ khí trên cho Đài Loan. Ngày 25/2, Trung Quốc lại cảnh báo Mỹ trong trường hợp nước này thông qua thoả thuận đă được kư ngày 17/7/2006 với Đài Loan cung cấp 66 máy bay chiến đâu F16. Tháng 11/2010, quyết định của Mỹ thông qua hợp đồng này vẫn chưa được đưa ra. Một số nhà quan sát tự hỏi liệu sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan có bị sứt mẻ chút nào không. Khó có thể khẳng định về vấn đề này. Quả thực, một mặt Mỹ chắc chắn sẽ không hứng thú với ư nghĩ có nguy cơ lại lâm vào một cuộc xung đột quân sự, kể cả hạn chế, với Trung Quốc v́ đến cứu Đài Loan. Và nếu Mỹ tiếp tục ủng hộ Đài Bắc, dù theo quan điểm của đảng Cộng hoà hay đảng Dân chủ, là do muốn duy tŕ cái chốt Đài Loan và khả năng nắm bắt tham vọng hải quân của Trung Quốc ra Thái B́nh Dương hơn là muốn giành được thêm phiếu của số cử tri ủng hộ sự nghiệp của Đài Loan.

Tác động từ các vụ khiêu khích của Bắc Triều Tiên

Cũng vào năm 2010, tại Đông Bắc Á diễn ra nhiều sự kiện không ảnh hưởng trực tiếp tới mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng có liên quan đến hai nước này v́ nó đụng chạm đến đồng ḿnh của họ trong vùng.

Sự việc đầu tiên là từ năm 2000, Hải quân Trung Quốc mạnh bạo vượt qua các eo biển của Nhật Bản bằng phương tiện ngày càng hùng mạnh để tiến gần tới các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam, tiến hành trinh sát xung quanhđó, thậm chí thử nghiệm khả năng phản ứng của Hải quân về quan sát. Sự việc thứ hai không liên quan trực tiếp đến Mỹ. Đó là vụ đắm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc do trúng ngư lôi của Bắc Triều Tiên ngày 26/3/2010, trong vùng biển giáp ranh tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên, trong biển Hoàng Hải. Đúng là không biết nguyên nhân thực sự gây ra hành động bất ngờ ngày là ǵ. Có người cho là do Bắc Triều Tiên muốn kéo Mỹ vào thương lượng song phương về vấn đề chương tŕnh hạt nhân của ḿnh, nhưng khả năng này không chắc chắn. Mỹ không chấp nhận điều này mà muốn xử lư vấn về này trong khuôn khổ thương lượng 6 bên được tiến hành chỉ để giải quyết vấn đề này.

Bắt đầu từ vụ đó, căng thẳng gia tăng trong biển Hoàng Hải và biển Đông Trung Hoa. Lúc đó Mỹ thể hiện kiên quyết hơn sự ủng hộ của ḿnh đối với Hàn Quốc bằng cách tiến hành ba cuộc tập trận hải quân để Bắc Triều Tiên cũng như Trung Quốc thấy rằng Mỹ vẫn gắn bó mật thiết với đồng minh của ḿnh. Đáp lại, Trung Quốc cũng tiến hành hai cuộc tập trận tương tự, một ở ngoài khơi Chiết Giang, một ở ngoài khơi Sơn Đông.

Trong khuôn khổ căng thẳng ngày càng trầm trọng và kéo dài trong vùng, bắt đầu từ ngày 23/11/2010, với việc Bắc Triều Tiên bắn 170 quả đạn pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc và buộc nước này phải bắn trả, Trung Quốc không làm ǵ để buộc nhà lănh đạo Bắc Triều Tiên Kim Châng In phải hoà dịu hơn. Trái lại, cùng lúc với Nga, Trung Quốc lại cảnh cáo Hàn Quốc. Hơn nữa, ngày 19/12, Trung Quốc gây sức ép với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn cản ra nghị quyết về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên lên án Bắc Triều Tiên. Đến lúc này, người ta phải đặt câu hỏi liệu có phải Trung Quốc ngầm khích lệ Bắc Triều Tiên, đặc biệt khi Kim Châng In sang thăm Bắc Kinh từ ngày 3 đến ngày 6/5/2010, tiến hành hành động khiêu khích hạn chế đối với Hàn Quốc để thử nghiệm quyết tâm của Mỹ cũng như Hàn Quốc, thậm chí cả của Nhật Bản, nhằm đánh giá hậu quả của một cuộc tấn công rơ ràng có thể diễn ra trong tương lại không.

Tuy căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến việc Mỹ muốn tiếp tục hỗ trợ Hàn Quốc và Nhật Bản, song Trung Quốc cũng suưt mắc phải sai lầm khi đánh giá về tính trường tồn trong cam kết của Mỹ đối với Nhật Bản, trong thời kỳ Chính quyền Hatoyama dự kiến một mặt cởi mở và tin tưởng hơn đối với Trung Quốc và mặt khác gây một số khó khăn cho Mỹ trong vấn đề tổ chức việc đóng quân Mỹ trên đảo Okinawa. Căng thẳng gia tăng trên ḥn đảo đă nhanh chóng khiến Nhật Bản phải hiểu ra lẽ phải. Việc Hatoyama từ chức và được thay thế bởi Naoto Kan ở chức vụ Thủ tướng đă giúp kế hoạch chuyển lính thuỷ đánh bộ Mỹ thuộc lực lượng Futenma sang một khu vực khác trên đảo Okinawa lại được thực hiện sau một thời gian bị ngừng lại. Hệ thống quân sự được Mỹ thiết lập ở Nhật Bản để đối phó với Trung Quốc ở vùng này như vậy có thể vẫn được giữ nguyên. Nếu Hatoyama vẫn nắm quyền, Mỹ chắc chắn có thể bị buộc phải rút một phần lực lượng về Guam và như vậy sẽ làm suy yếu hệ thống quân sự ở Đông Bắc Á.

Đối đầu Mỹ-Trung về biển Nam Trung Hoa

Nếu như căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, gia tăng ở Đông Bắc Á, th́ căng thẳng cũng nghiêm trọng hơn khi Bắc Kinh ngạo mạn thông báo biển Nam Trung Hoa từ nay về sau thuộc về “lợi ích cốt lơi” của Trung Quốc, giống như Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương. Qua đó, điều này càng hiển nhiên là thông qua ư đồ quá khích khẳng định chủ quyền đối với 2/3 biển Nam Trung Hoa bằng cách hiểu sai luật biển, Trung Quốc muốn thiết lập sự thống trị của ḿnh ở đây, thông qua việc bác bỏ mọi sự có mặt tiềm tàng về quân sự của nước ngoài ở vùng này. Ngoài ư đồ thiết lập sự thống trị để nắm trọn việc khai thác tài nguyên ở vùng biển này, Trung Quốc c̣n theo đuổi mục tiêu chiến lược cốt tử.

Trung Quốc và vấn đề bảo đảm an ninh giao thông hàng hải ở biển Nam Trung Hoa

V́ Trung Quốc không thể bảo đảm an ninh các tuyến thông thường đường giao thương quốc tế của ḿnh chỉ bằng phương tiện của ḿnh nên mục tiêu trước mắt của nước này là bảo đảm an ninh ít nhất một đoạn, bằng sức của riêng ḿnh và không cho ai tham gia: đó là biển Nam Trung Hoa, giữa lối ra của eo biển Malắcca và lối vào các cảng của Trung Quốc. Quả thực là 80% nhập khẩu dầu mỏ của Trung Quốc được chuyên chở qua con đường này. Đó là một trong những lư do giải thích tại sao Trung Quốc tuy không nói ra song muốn có thể bảo đảm an ninh cho không gian này mà không bị nguy cơ can thiệp của nước ngoài./.

THÔNG TẤN XĂ VIỆT NAM

Tài liệu tham khảo đặc biệt

Chủ Nhật, ngày 30/10/2011
Hanna_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11073 seconds with 10 queries