View Single Post
Default Có hay không “quyền lực mềm” ở Trung Quốc?
Old 10-24-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 74
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Những ngày qua (15-18.10), hơn 300 nhà lãnh đạo quyền lực nhất đảng Cộng sản Trung Quốc đã có cuộc họp tại Bắc Kinh để thảo luận về cách thức thúc đẩy “quyền lực mềm từ văn hóa” của quốc gia, như một sự thừa nhận rằng nền kinh tế chính trị Trung Quốc đang thiếu hụt thứ quyền lực vô hình này, bất chấp họ đang là người nắm giữ vai trò lớn nhất trong nền kinh tế thế giới.
Đây là lần đầu tiên vấn đề “quyền lực mềm” trở thành chủ đề của cuộc họp thường niên đảng Cộng sản Trung Quốc. Cách đây 20 năm, thuật ngữ “quyền lực mềm” đã gây được chú ý khi học giả người Mỹ Joseph Nye xếp vào danh sách thành tố tạo nên sức mạnh quốc gia. Ông Nye tranh luận rằng một đất nước với quyền lực mềm có thể thu phục được người khác mà không cần dùng đến vũ lực hoặc tiền bạc. Khái niệm này chỉ chính thức xuất hiện ở Trung Quốc sau năm 2007, khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sử dụng trong một bài phát biểu của mình.
Các quan chức Trung Quốc khẳng định sự việc bé Duyệt Duyệt không phải là dấu hiệu cho tình trạng sụp đổ nền đạo đức của cả xã hội.
Tiêu biểu nhất cho sự thiếu hụt “đạo đức quyền lực mềm” ấy chính là sự kiện bé Duyệt Duyệt chết vì những người qua đường “máu lạnh” làm ngơ trước hành động của người tài xế.
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin chuyện cô bé Duyệt Duyệt qua đời vào ngày 21.10, là kết quả của tai nạn tám ngày trước đó ở thành phố Phật Sơn, đánh thức dư luận cả nước. Đối với nhiều nhà bình luận nước này, sự kiện cho thấy sự nhẫn tâm đang lan rộng trong xã hội Trung Hoa, được nuôi dưỡng bởi lối nghĩ theo đuổi vật chất phi luân lý.
Vụ việc đã châm ngòi cho một cuộc “tổng tìm kiếm nhân tâm” rộng rãi trong toàn xã hội Trung Quốc, với sự giúp sức của cơ quan truyền thông nhà nước. Tờ báo Southern Weekend ở nước này đã trích dẫn một trong nhiều những lời nhận xét sau sự kiện gây phẫn nộ trên: “Những ngày qua toàn bộ người Trung Quốc đang tự vấn lại chính mình, rằng đây chỉ là sự thờ ơ bản năng của một số con người… hay là kết quả của lối sống suy đồi đạo đức của toàn xã hội?”. Câu trả lời vẫn còn để ngỏ.
Tạp chí Caixin, trụ sở tại Bắc Kinh, trên bài viết của mình thậm chí thẳng thừng đổ lỗi cho nền văn hoá chính trị Trung Quốc, "tại thời điểm mà quyền con người bị đàn áp, sự công bằng và công lý của người dân bị hạn chế quá mức”.
Làn sóng phẫn nộ trên phương tiện truyền thông bắt đầu ngay cả trước khi uỷ ban Trung ương kết thúc cuộc họp thường niên. Nghị quyết của uỷ ban Trung ương có thể có ngụ ý rằng Trung Quốc đã bị bỏ lại phía sau trong quá trình nhận biết và phát triển quyền lực mềm, nhưng các quan chức nước này vẫn khăng khăng khẳng định sự việc bé Duyệt Duyệt không phải là dấu hiệu cho tình trạng sụp đổ nền đạo đức của cả xã hội Trung Quốc, mà đó chỉ là trường hợp cá biệt!
Theo SGTT
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	799287_1S.jpg
Views:	16
Size:	14.1 KB
ID:	327407  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10544 seconds with 11 queries