Vụ hàng ngàn lao động Trung Quốc không phép ở Cà Mau: Chưa biết khi nào xử lý xong
Liên quan đến lao động Trung Quốc (LĐ TQ) không phép trên công trường Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (khu khí - điện - đạm Cà Mau thuộc xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau), lúc 16 giờ hôm qua, UBND tỉnh Cà Mau có cuộc họp với Sở LĐ-TB-XH tỉnh về biện pháp xử lý.
Cuộc họp cũng phân công bà Chung Ngọc Nhãn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, là người phát ngôn về biện pháp xử lý của tỉnh. Thế nhưng, khi PV liên hệ với bà Nhãn thì nhận được câu trả lời “chưa thể phát ngôn được gì hết” và hẹn PV sẽ trả lời vào sáng thứ bảy.
Trước đó, ngay khi hết hạn xử lý số LĐ không phép tại dự án (theo yêu cầu của UBND tỉnh là ngày 19.8), PV Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ Sở LĐ-TB-XH để tìm hiểu việc xử lý, nhưng những người có trách nhiệm ở sở này cũng liên tục hứa.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên công trường NMĐ Cà Mau có 1.629 LĐ TQ, trong đó chỉ có 479 LĐ được cấp phép, 420 LĐ làm việc dưới 3 tháng không cần phải cấp phép và 730 LĐ chưa được cấp phép. Đến ngày 22.8, các nhà thầu sử dụng LĐ TQ mới mua 696 hồ sơ nhưng chỉ nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho 220 LĐ. Tuy vậy, qua kiểm tra chỉ có 5 hồ sơ đầy đủ thủ tục và được cấp phép, các hồ sơ còn lại thiếu hoặc chưa đúng quy định của pháp luật.
Đối với số LĐ phổ thông không có bằng cấp chuyên môn (90 LĐ), Sở LĐ-TB-XH yêu cầu Ban quản lý dự án cụm khí - điện - đạm Cà Mau đề nghị nhà thầu đưa xuất cảnh về nước và thay thế bằng LĐ phổ thông tại địa phương, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện.
Gia Bách, thanhnien.com.vn
Bất hợp lý ở nút giao thông Tân Vạn
Nếu có dịp đi từ TP Biên Hòa về TP.HCM giờ cao điểm, khi qua khỏi cầu Đồng Nai 2, người đi đường lắm lúc ngỡ mình… nhầm đường vì lượng xe đi ngược chiều hướng từ ngã ba Tân Vạn về cầu Đồng Nai 2 có khi còn nhiều hơn số phương tiện đi đúng chiều từ cầu Đồng Nai 2 về TP.HCM.
Kể từ khi dải phân cách ngay ngã ba Tân Vạn (thuộc H.Dĩ An, Bình Dương và P.Long Bình, Q.9, TP.HCM) bị bít lại để thi công công trình, tuy tình trạng ách tắc giao thông tại đây có giảm đi nhưng sự lộn xộn và vi phạm an toàn giao thông thì tăng lên. Một người muốn đi từ ngã ba Tân Vạn (phía H.Dĩ An) xuống TP Biên Hòa, ngã tư Vũng Tàu, trước đây chỉ cần băng qua đường, quẹo trái, còn nay đã bị dải phân cách bít lại nên nếu đi đúng luật, họ phải chạy về hướng TP.HCM, đến ngã tư Đài tưởng niệm (P.Long Bình, Q.9), rồi quẹo trái chạy về hướng cầu Đồng Nai 1, mất hơn 12km.
Vì thế họ chọn cách chạy tắt, ngược chiều từ ngã ba Tân Vạn xuống cầu Đồng Nai 2, chui xuống dạ cầu về hướng cảng Bình Dương rồi lên cầu Đồng Nai 1, chạy về ngã tư Vũng Tàu, đoạn đường chưa đến 1km. Đây chính là điểm bất hợp lý khi thiết kế và thi công tại khu vực nút giao thông Tân Vạn. Vì vậy rất nhiều người vi phạm luật để rút ngắn đoạn đường. Và cứ thế, mỗi ngày có hàng trăm xe máy, thậm chí cả xe tải nhỏ chạy ngược chiều trên đoạn đường này.
Giao thông ngược chiều từ ngã ba Tân Vạn về cầu Đồng Nai 2 - Ảnh: Thảo My |
Điều đáng nói tình trạng này hết sức nguy hiểm cho sự an toàn của cả người đi đúng chiều lẫn ngược chiều. Chị Võ Thị Ba - người bán thuốc lá trên vỉa hè đoạn đường này cho biết, đã có 2 người chết và rất nhiều vụ va quệt do xe chạy ngược chiều gây ra. Đáng chú ý là vào ban đêm, khi xe tải lớn chiếu đèn, người đi ngược chiều bị đèn pha vào, chạy loạng choạng, vỉa hè, lòng đường ở đây lởm chởm nên việc bị ngã xe, trầy xước là bình thường.
Tình trạng vi phạm an toàn giao thông diễn ra hằng giờ như vậy tại nút giao thông Tân Vạn, nhưng chẳng hiểu vì sao các cơ quan chức năng không có biện pháp giải quyết để giúp người đi đường thuận tiện hơn khi tham gia giao thông.
Huỳnh Trần Thảo My (Bình Chánh, TP.HCM), thanhnien.com.vn