View Single Post
Old 08-21-2011   #2
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 42
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Kỳ 2: NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ THÁCH THỨC

Chúng tôi gặp và tṛ chuyện với nhiều ca sĩ về nước trong những tháng gần đây. Đa số họ đều gặp khó khăn trong việc phát triển sự nghiệp ca hát ở thị trường trong nước, kể cả những người đă có tên tuổi. Khó nhất là việc t́m show hát. Số ca sĩ thành công, số đêm diễn thành công mà báo chí nêu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các đơn vị tổ chức cũng rất hào hứng với mác ca sĩ hải ngoại, nhưng khi bắt tay vào xây dựng một chương tŕnh biểu diễn đôi khi phải bỏ cuộc v́ khó t́m được thời điểm, sân khấu thích hợp; chi phí tổ chức lớn, tiền tác quyền cao, ca sĩ đ̣i cát-xê quá nhiều... Mặt khác, các chương tŕnh ca nhạc trong nước hiện nay phần lớn là phục vụ cho công chúng trẻ, quy tụ những tên tuổi ca sĩ trẻ, v́ vậy cũng thật khó để mời những ca sĩ hải ngoại có tên và cả “có tuổi” tham gia. C̣n những ca sĩ hải ngoại trẻ đang cố gắng t́m chỗ đứng trong nước th́ khán giả lại chưa biết, tên tuổi chưa đủ sức bán được vé. V́ vậy show diễn dành cho các ca sĩ hải ngoại cũng bị hạn chế.


Ca sĩ Minh Tuyết

Theo các ca sĩ hải ngoại, trở ngại lớn nhất chính là vấn đề giấy phép biểu diễn. Một ca sĩ hải ngoại về nước xin giấy phép đôi khi vài tháng mới có nhưng giấy phép chỉ có hiệu lực trong 3 hoặc 6 tháng. Đó là chưa kể vấn đề giới hạn phạm vi biểu diễn, tức là chỉ được biểu diễn ở pḥng trà nào, sân khấu nào, địa phương nào. Có trường hợp chỉ được biểu diễn duy nhất một chương tŕnh, đó là trường hợp ca sĩ Thu Phương trong chương tŕnh Duyên dáng Việt Nam 19. Mới đây chúng tôi gặp ca sĩ trẻ Hiếu Dũng, anh cho biết về nước 3 tháng và có nhờ người quen làm thủ tục xin giấy phép biểu diễn một liveshow mini tại TPHCM. Thế nhưng gần đến ngày anh đi vẫn chưa có nên đành hẹn lần sau.

Sống ở Mỹ nhiều năm, khi về nước ca sĩ nào cũng mong muốn gặp được thuận lợi trên con đường ca hát để ở lại lâu dài, bởi khi đă tuyên bố về nước mà không t́m được chỗ đứng trong nước, quay ngược lại Mỹ sẽ bị một số bầu show theo phe cánh bên kia tẩy chay, nên áp lực tâm lư, áp lực tài chính luôn đè nặng lên vai. Có người phải ở khách sạn nếu như không có người thân, bạn bè cho ở nhờ. Chính v́ áp lực như thế nên phần lớn các ca sĩ này dễ bị mất phương hướng, không có chiến lược rơ ràng. Đa số các ca sĩ hải ngoại thường gặp khó khăn trong việc t́m người quản lư, bởi mối quan hệ giữa quản lư và ca sĩ được đảm bảo theo tỷ lệ ăn chia lợi nhuận của cát-xê, nói thẳng ra đó là hợp đồng kinh tế, một sự hợp tác hai bên cùng có lợi. Khi một ca sĩ khó có khả năng thành “sao” th́ các quản lư cũng ngần ngại đầu tư thời gian, công sức và có thể cả tiền bạc, bởi ngoài rủi ro về hiệu quả kinh tế c̣n ảnh hưởng đến tên tuổi của cả hai. Vả lại, tâm lư chung của các quản lư là thích đầu tư vào ca sĩ mới toanh hơn là những ca sĩ từng “chinh chiến” trên các sân khấu ca nhạc nhiều năm mà chưa thể thành danh. Ca sĩ mới toanh chưa biết ǵ, theo các quản lư sẽ dễ định hướng từ phong cách âm nhạc, stylist hơn là bắt đầu làm mới hoàn toàn cho một ca sĩ cũ.


Ca sĩ Elvis Phương

Bởi vậy phần lớn các ca sĩ hải ngoại về là “tự bơi” hoặc nhờ bạn bè, người quen, mỗi người giúp một chút. Thế nhưng chính v́ “lắm thầy” nên sẽ có “nhiều ma”, làm cho ca sĩ dễ đi sai đường.

Nh́n chung các ca sĩ hải ngoại về nước, thuận lợi duy nhất chính là cái mác ca sĩ hải ngoại, thế nhưng cũng chỉ như ấn tượng ban đầu trước một cô gái đẹp, c̣n sau đó chính là nội lực quyết định sự thành hay bại của sự trở về. So với các ca sĩ về trước đây và có sẵn thương hiệu, các ca sĩ trẻ càng về sau càng gặp khó khăn trong việc t́m show hát, chỗ đứng. Một số ít may mắn t́m được chỗ để “đầu quân” như Dương Triệu Vũ là ca sĩ độc quyền của Công ty Tiếng Hát Việt, Suny Lương “đầu quân” vào Công ty Anh Kiệt. Thế nhưng, theo nhận định của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn, một điểm chung đáng trân trọng là phần lớn các ca sĩ hải ngoại không chịu hát nhép, hát clip và cung cách làm việc chuyên nghiệp, đúng giờ. Ca sĩ Duy Quang với tư cách là ông chủ một pḥng trà, cũng đồng t́nh với nhận xét này. Bên cạnh đó một số ca sĩ lại “nhập” về những thói quen không lành mạnh như trước giờ ra sân khấu họ phải uống rượu, bia hoặc dùng một vài chất kích thích khác để hát hay hơn, sung hơn. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến các ca sĩ hải ngoại khác cũng như làm mất đi h́nh ảnh đẹp của người ca sĩ trong ḷng khán giả.

Các nghệ sĩ về trước, ngoài việc đă tạo dựng được thương hiệu hiện c̣n có công việc kinh doanh, nhà cửa ổn định tại TPHCM như Hương Lan, MC Kỳ Duyên, Duy Quang, Đức Huy, Elvis Phương, Quang Toàn... Gần đây ca sĩ trẻ Suny Lương cũng mở shop kinh doanh quần áo với ư định nối gót các anh chị đi trước, lập nghiệp hẳn ở TPHCM.


Ca sĩ Hương Lan

Hơn 30 năm qua, các sinh hoạt ca hát ở hải ngoại tưởng chừng như rất sôi động nhưng thực ra bó hẹp trong phạm vi nhỏ, với lượng khán thính giả cũng rất nhỏ bé so với thị trường trong nước. Trung tâm Thúy Nga vẫn đều đặn làm chương tŕnh Paris by Night tưởng chừng như rất hoành tráng nhưng chỉ với một văn pḥng chưa đầy 20m2 và gần đây đang trong t́nh trạng lỗ nặng với nguy cơ phải đóng cửa. Asia th́ lại tập trung mảng chính trị, khai thác bạo lực hận thù dân tộc, khai thác h́nh ảnh người lính Việt Nam cộng ḥa, khai thác nỗi đau vượt biên để thứ nhất t́m chỗ dựa từ các hội đoàn chống Cộng ở Hoa Kỳ và thứ hai để tạo ra “nét riêng” kiểu “kinh doanh bằng tâm lư chiến”.

Trong giai đoạn hiện nay, khi mà đất nước ngày càng mở cửa, hội nhập th́ những xu hướng ngược ḍng như thế không thể tồn tại. Những sân khấu chuyên về tuyên truyền chính trị, chuyên về tâm lư chiến không thể được ḷng khán giả, đồng bào xa xứ, kể cả những người cực đoan nhất. Cộng đồng người Việt ở hải ngoại từ lâu đă ngán ngẩm với những “Đại nhạc hội chiến sĩ mùa hè”, “Đại nhạc hội chiến sĩ mùa đông”, “Cảm ơn anh người thương binh VN cộng ḥa”...

Mặt khác, cục diện thời đại xuất hiện nhiều khía cạnh mới, cả nước đang đoàn kết một ḷng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người Việt trong nước hay ở bất kỳ nơi đâu cũng là người Việt Nam, phải có trách nhiệm với Tổ quốc của ḿnh, người nghệ sĩ, trí thức lại càng phải có trách nhiệm hơn. Đó là cũng là lư do mà nghệ sĩ hải ngoại càng ngày càng có xu hướng “về nguồn”, phục vụ đồng bào trong nước. Đây là xu hướng tất yếu phù hợp với sự phát triển của thời đại. Chúng tôi nghĩ rằng một ngày không xa, ḍng chảy âm nhạc giữa hải ngoại và trong nước sẽ ḥa chung thành một để phục vụ dân tộc, phục vụ Tổ quốc.

Theo CATP
woaini1982_is_offline  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12320 seconds with 10 queries