View Single Post
Default Vụ chìm tàu trên sông Sài Gòn: Vòng vo trách nhiệm
Old 05-26-2011   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 58
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Sau 5 ngày xảy ra thảm họa chìm tàu, đến nay chưa có cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm, ngoài chủ doanh nghiệp.

Hôm 25.5, đoàn kiểm tra gồm Cục Đăng kiểm VN, Vụ An toàn Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia… do ông Cao Kim Phụng, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa làm trưởng đoàn, đã làm việc tại Bình Dương. Báo chí không được tham dự cuộc họp.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, tại buổi làm việc, hầu hết các cơ quan liên quan từ tỉnh đến bộ đều cho rằng chưa có luật quản lý du thuyền. Đại diện Bộ GTVT nói các doanh nghiệp kinh doanh du thuyền hiện đăng ký theo dạng "tàu khách hoặc các loại hình vận tải khác" chứ không nói rõ tàu du lịch. Cho nên loại tàu nhà hàng nổi, du thuyền chở khách trên sông đang được quản lý như tàu chở khách bình thường. Các đơn vị đăng kiểm, cấp phép cho loại hình này đang thực hiện như tàu chở hành khách.


Tàu Dìn Ký được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.

Về việc lập bến trái phép, cơ quan quản lý tỉnh Bình Dương cho biết khi phát hiện bến bãi không phép, đã lập biên bản xử phạt và ra quyết định đình chỉ. Còn để bến hoạt động trở lại thì một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ngoài ra, các cơ quan tỉnh Bình Dương còn đổ lỗi khu du lịch Dìn Ký nằm trên sông Sài Gòn do các cơ quan trung ương quản lý. Do đó, các ngành quản lý đường sông phải có trách nhiệm.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Cao Kim Phụng nói: "Tàu hoạt động du lịch đúng ra phải do ngành du lịch và địa phương quản lý, nhưng về mặt vận tải lại thuộc trách nhiệm ngành giao thông vận tải. Việc quản lý chồng chéo dẫn đến hệ quả phương tiện không đảm bảo an toàn, bị bỏ sót và khó quy trách nhiệm".

Sáng 25.5, đội trục vớt đã lai dắt tàu bị chìm về cảng Bà Lụa (TX Thủ Dầu Một) để khám nghiệm làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Công an Bình Dương cho biết sau khi đưa con tàu lên cạn, sẽ phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) khám nghiệm. Về lỗ thủng lớn ở phía sau khoang máy khiến cho tàu chìm lại vào sáng qua, nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là có thể do lúc tìm kiếm xác nạn nhân, các thợ lặn đã đục thủng.

Ngày 24.5, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản yêu cầu công an tỉnh phối hợp với các cơ quan tố tụng củng cố hồ sơ, điều tra, xử lý nghiêm minh đối với các cơ quan tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ chìm tàu Dìn Ký; đồng thời yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tình hình hoạt động của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện, người lái vi phạm.

Kim Cương - Tuy Phong
Theo TNO
jojolotus_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tau-din-ky-1.jpg
Views:	9
Size:	85.4 KB
ID:	288066  
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09916 seconds with 11 queries