View Single Post
Default MiG-29 bị bán tháo khắp nơi
Old 01-05-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 61
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
MiG-29 bị bán tháo khắp nơi

Những năm của thập niên 1980-1990, MiG-29 là niềm tự hào của không quân Liên Xô.

Chiếc máy bay từng là niềm mơ ước của không quân các nước phe XHCN và là nỗi ám ảnh của NATO, nay trở thành món nợ mà các nước đang sở hữu muốn bán tống bán tháo.

Bộ Quốc phòng Hungary đã lên kế hoạch bán đấu giá những chiếc MiG-29 trong biên chế của mình. Hungary đã nhận được 28 chiếc MiG-29 từ Nga vào năm 1993, theo con đường trả nợ từ thời Liên Xô.

Trong số đó, 14 chiếc đã được hiện đại hóa và kéo dài tuổi thọ vào năm 2004, 2 chiếc đã bị rơi trong quá trình huấn luyện, 14 chiếc còn lại đã bị ngưng hoạt động và tháo dỡ vào năm 2005.

MiG-29 biên chế trong lực lượng không quân Nam Tư.

Không Hungary dự định sẽ thay thế MiG-29 bằng Jas-39 Gripen của Thuỵ Điển. Ngoài ra, Hungary còn rao bán một số lượng lớn vũ khí khác từ thời Liên Xô bao gồm AK-47, 300 tên lửa R-60 cùng nhiều súng lục và bom.

Trước đó, Ba Lan buộc phải xem xét lại kế hoạch hiện đại hóa MiG-29 của mình khi có những dấu hiệu cho thấy sự xuống cấp của cấu trúc khung máy bay. Malaysia cũng tỏ ra ngán ngẩm với những chiếc MiG-29B trong biên chế của mình, bán thì chẳng ai mua, để lại thì không biết phải sử dụng như thế nào.

MiG-29 và những vũ khí có thể mang vác.

MiG-29 đòi hỏi quá trình bảo dưỡng với chi phí quá cao, đã vậy Nga luôn chậm chạp trong việc cung cấp phụ tùng thay thế cho các khách hàng của mình, đặc biệt là các nước mua MiG-29 với số lượng nhỏ.

MiG-29 nổi tiếng nhờ sự nhanh nhẹn khác thường, khả năng quay ngoắt tức thời và duy trì được sự ổn định hoàn hảo. Đây còn là một trong những máy bay chiến đấu đầu tiên được trang bị hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ phi công. Chỉ cần một cái ngoái đầu, phi công có thể khóa mục tiêu ở góc 45 độ (so với mũi của máy bay). Kết hợp với tên lửa đối không R-73, MiG-29 là chiến đấu cơ xuất sắc trong không chiến phạm vi hẹp.

Tuy nhiên, những ưu thế đó không bù đắp được các khuyết điểm của nó. MiG-29 mất sức hấp dẫn, thậm chí trở thành gánh nặng cho không quân các nước có ngân sách quốc phòng hạn chế.

Ngày càng nhiều những chiếc MiG-29 không còn bay trên bầu trời nữa.

Chi phí bảo dưỡng quá cao, phụ tùng thay thế khan hiếm, khung máy bay đã có dấu hiệu xuống cấp, dù được hiện đại hóa vẫn tiềm ẩn nguy tai nạn nếu không chiến ở tốc độ cao. So với MiG-21 khả năng hiện đại hóa và kéo dài tuổi thọ của MiG-29 không cao, đặc biệt là khung máy bay.

Danh tiếng của MiG-29 đã sụp đổ cùng với sự tan rã của Liên Xô, giờ đây nó chỉ còn là cái bóng của chính mình, dù từng được đánh giá tốt hơn với F-16 của Mỹ.


Trung Hiếu (tổng hợp)
DVOL
tonycarter_is_offline  
Attached Images
 
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12073 seconds with 11 queries