View Single Post
Old 01-04-2011   #3
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default

TIẾT MỤC THỨ MƯỜI NĂM, KỊCH: TÂN XUÂN do HỒNG ĐÀO, QUANG MINH, HÀ THANH XUÂN, ĐOÀN PHI. đây là một vở kịch vui, dản dị, để giải trí và cười khuây khỏa trong ba ngày Tết. vở kịch đă hé mở, ở một góc độ khá b́nh dân, xă hội của người việt trên đất mỹ. chúng ta sẽ cười thật tự nhiên v́ những ǵ xảy ra trong vở kịch đều thuộc loại everyday life, chỉ ngoại trừ một chuyện: ĐOÀN PHI. thật vậy, bởi v́ chuyện share pḥng, hay chuyện anh QUANG MINH bóng, hay HÀ THANH XUÂN có problem về gởi tiền với gia đ́nh bên việt nam, tất cả đều là chuyện thường ngày ở huyện. chuyện anh chàng ĐOÀN PHI làm teen dad th́ đó là một yếu tố để vở kịch có một chiều sâu và là một đề tài nhỏ cho câu chuyện thêm ly kỳ và có hậu. trong đời sống thực tế th́ chuyện này hơi khó xảy ra v́ nhà trường đă chuẩn bị tinh thần cho các em teen chu đáo rồi. chỉ có mấy em really quậy mới ra nông nỗi nhưng cũng rất hiếm hoi. một vở kịch vui và nhẹ nhàng. nhưng có một điểm mà nomilktoday không appreciate cho mấy, tại sao ĐOÀN PHI lại phải uống sữa của con? rồi mỗi khi giữa đêm anh ta đút lầm cái b́nh sữa cho vợ, không lẽ cô ta mê sữa tới nỗi vừa ngủ vừa bú? không lẽ ai uống sữa cũng là con nít? thiệt là... phi lư. đụng chạm nặng lắm đó nghen.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI SÁU, gồm hai tác phẩm của nhạc sĩ PHẠM DUY, EM LỄ CHÙA NÀY phổ thơ PHẠM THIÊN THƯ và CHUYỆN T̀NH BUỒN phổ thơ PHẠM VĂN B̀NH, do ca sĩ QUỐC KHANH tŕnh bày. được biêt hai nhạc phẩm này đă được lưu hành rất chạy trong thập niên 70, thuộc loại nhạc t́nh ca và đă cùng với pḥng trào Nhạc Trẻ Việt Nam cấu tạo nên một xu hướng mới trong thị hiếu âm nhạc vào thời đó. nếu những tiết mục như TÔI CHƯA CÓ MÙA XUÂN, hay TÂM SỰ NGÀY XUÂN...vv đă mang về một thời oanh liệt trên quê hương rạng ngời, những ngày tháng kỷ niệm vui buồn đời lính, th́ EM LỄ CHÙA NÀY và CHUYỆN T̀NH BUỒN là những khung trời mộng mơ trong áng mây chiều của một hậu phương thanh b́nh, những ngày tháng nên thơ trên yên xe Honda của những t́nh yêu lứa đôi, là những trăn trở bồi hồi trên đường đưa em về, khi ta nghe từng giọt sầu rơi...ướt nhẹ lên vai áo trắng, là những giây phút thần tiên của một không gian màu nhiệm trong lần đầu tiên hôn lên môi em dưới ánh trăng vàng. tiết mục được mở đầu bằng piano, nhẹ nhàng từng nốt nhạc rơi xuống thật nên thơ như từng bước chân theo em trên những con đường đầy lá me bay. và...trong những lời th́ thầm của một mùa xuân đầy hẹn ước là tiếng hát trầm ấm, ngọt ngào của QUỐC KHANH với những rung động và xôn xao của một con tim đang đắm đuối và một cơi ḷng tan nát nơi cỏ hoang sân giao đường, trong nhạt nḥa mưa sa...



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI BẢY, MỘNG BAN ĐẦU và TIỄN BƯỚC SANG NGANG của HOÀNG TRỌNG do THIÊN KIM và NGUYÊN KHANG tŕnh bày cùng với những vũ sư và ballroom dancers đă tham dự chương tŕnh YOU CAN DANCE vừa qua. một liên khúc tango thật đam mê và nồng cháy, chứng minh một tinh thần yêu nghệ thuật và một quyết tâm xây dựng lại một nền văn hóa và văn minh mà chúng ta đă bị mất khi quê hương đă rơi vào tay bọn cộng sản. tiết mục này đă gợi nhớ lại một thiên đường, một thời huy hoàng của miền nam việt nam tự do, dân chủ và cũng là một trung tâm văn hóa international tại Đông Nam Á. miền nam việt nam trước khi bị cộng sản chiếm đă là điểm hội tụ của những nền văn minh danh tiếng thế giới, từ Châu Mỹ cho đến Châu Âu, các quốc gia tân tiến ở Châu Á như Nhật và Đại Hàn cũng đă có mặt tại miền nam việt nam, v́ vậy nước ta ngày xưa nghiễm nhiên trở thành chiếc nôi văn hóa và người dân được thừa hưởng những di sản văn hóa thật quư báu này của tất cả các nền văn minh tân tiến trên thế giới. điều này giải thích sự ra đời của phong trào Nhạc Trẻ Ngoại Quốc mà các nhạc sĩ Trường Kỳ, Nam Lộc, Phạm Duy Biên...vv, đă việt hóa và truyền thống đặc sắc này đă được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

khi tŕnh bày nhạc phẩm MỘNG BAN ĐẦU, THIÊN KIM đă mặc một chiếc áo dài với một cái quần tây (trousers or pantalon de ville) đây cũng là một thời trang đặc biệt và thịnh hành của miền nam việt nam vào đầu thập niên 70’s. giọng hát của THIÊN KIM thật ngọt ngào và tŕu mến đă mô tả được nét dịu dàng của đồng quê việt nam và nét mặn mà của người con gái việt. cô nhấn giọng thật nhịp nhàng và lả lướt với điệu nhảy nam mỹ đang hùng hồn vây quanh cô cho hồn thêm chơi vơi, mỗi khi cô xuống giọng th́ dancers lại đi một bước tuyệt đẹp. NGUYÊN KHANG cũng thật lôi cuốn, giọng trầm ấm của anh đă làm cho điệu tango hôm đó thêm nồng nàn và các couples quyến rũ thêm, tuy nhiên nomilktoday thích anh hơn với bài T̀NH YÊU NHƯ MŨI TÊN. thưa các bạn, chúng ta thừa hưởng văn hóa ngoại quốc nhưng chúng ta không bị ngoại lai v́ chúng ta biết việt nam hóa. chúng ta đă học nghệ thuật khiêu vũ của người mỹ nhưng chúng ta khiêu vũ bằng nhạc việt, mà nhạc việt theo thể điệu ngoại quốc cũng do những nhạc sĩ của chúng ta đă sáng tác, và điều này cũng chứng minh rằng phải có tự do th́ mới phát triển được văn hóa. sau khi chiếm miền nam, thấy văn hóa của miền nam mạnh hơn miền bắc nên v́ tự ái mà bọn cộng sản đă gán cho nền văn hóa của chúng ta hai chữ “nô dịch”, sự sai lầm lớn lao này đă dẫn đến hậu quả là sau hơn 35 năm chiếm được miền nam và xây dựng xhcn, văn hóa của cộng sản vẫn không sao sánh bằng nền văn hóa VNCH. người việt trong nước vẫn t́m đủ mọi cách để bước đến với văn hóa tự do.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI TÁM, NỤ TẦM XUÂN của PHẠM DUY, tŕnh bày song ca nam nữ, THANH LAN và VŨ KHANH. một trong những điểm mạnh của Asia 67 là song selection và phần ḥa âm cho mỗi tiết mục luôn luôn đặc sắc v́ đă được viết thật phù hợp với thời gian tính của bản nhạc. riêng về tiết mục này thuộc loại nhạc tiền chiến nên phần ḥa âm đă có một tiết tấu thật là xưa nghe giống như nhạc cụ cổ truyền. cặp song ca trong áo dài truyền thống miền bắc, đă hát lại những ân t́nh của một thời rất xa xưa trong văn hóa cổ của người việt nam, quan niệm rằng: “ cá cắn câu biết đâu mà gỡ, chim vào lồng biết thuở nào ra” điều này thể hiện rơ ràng tính chất độc tài của người đàn ông việt trong chế độ phong kiến ngày xưa ở Việt Nam, chất giọng đặc biệt của đôi song ca cũng đă lột tả được thật chính xác dân tộc tính xưa kia ở trong nước. một tiết mục không mấy hấp dẫn cho nomilktoday.



TIẾT MỤC THỨ MƯỜI CHÍN, nhạc phẩm XUÂN MUỘN, tác giả HOÀI LINH, do MỸ HUYỀN tŕnh bày. có lẽ đây là một nhạc phẩm xưa v́ tiết tấu nghe rất lạ tai như nhạc nhật nhưng MỸ HUYỀN đă tŕnh bày bản nhạc này thật thành công, giọng ca của cô rất đẹp và mang một nỗi buồn khôn tả, như ai oán sầu năo. chuyện thật đặc biệt v́ gần đây MỸ HUYỀN thường tŕnh bày những nhạc phẩm vui như TRĂNG RỤNG XUỐNG CẦU, hay T̀NH ANH LÍNH CHIẾN, nhưng hôm nay cô lại thật thành công trong một tiết mục thật lạ và thật khó diễn tả này: một nỗi buồn khôn tả trong một mùa xuân? quá ṭ ṃ, nomilktoday đă “lặn lội” t́m hiểu và đă t́m ra câu trả lời: bài hát đă được viết trong những năm tháng khói lửa ngập trời trên quê hương ta.


XUÂN MUỘN của HOÀI LINH

(TRONG DỊP XUÂN VỀ... 28-01-1968 XUÂN MẬU THÂN)

nhiều khi mơ ước đi lạc vào thiên thai
để theo Lưu Nguyên xa biệt hẵn cơi đời
tiên giới không xuân hạ thu đông
bốn mùa hoa đào nở tiên dâng
điện vút đài cao chín tầng
chiều ba mươi tết ta c̣n ǵ cho nhau?
lại thêm xuân nữa gieo nhẹ vào mái đầu!
đâu đấy vu vơ vài tiếng pháo
giữa ḷng quê nghèo c̣n binh đao
thấy hoa xót mai thương đào
xuân ơi, xuân từ đâu tới ta có quen em, đông tàn đến t́m
trần gian nhiều đau khổ rồi, chờ bàn tay nhung gấm vuốt ve tơ ḷng thế nhân
giàu vui mong đón xuân về bằng cao sang
nghèo lo xuân đến chân thành bằng tấm ḷng
chân bước trong đêm tàn ngơ tối
giao thừa xuân muộn dạ không vui
có người đón xuân quên cười...

chân thành cảm ơn Trung Tâm Asia đă có ḷng nghĩ đến những nạn nhân của Tết Mậu Thân 1968, một cái Tết thật đẫm máu trên quê hương ta.






TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI, ANGEL, do chính tác gỉa tŕnh bày: CARDIN. tiết mục của anh rất đẹp mắt, điệu nhảy cũng sống động cùng các dancers trong những bộ y phục có kim tuyến thật rực rỡ dưới ánh đèn chớp tắt muôn màu. về giai điệu th́ đây là một sáng tác mới của anh, nhịp điệu nhanh, mạnh và đẹp và cũng không hoàn toàn techno như trước đây, có phần nào hơi du dương một chút, somehow như VÀ HÔM NAY hay THẦM YÊU nhưng có những new arrangements. beautiful.


TIẾT MỤC THỨ HAI MƯƠI MỘT, nhạc phẩm EM ĐĂ THẤY MÙA XUÂN CHƯA của nhạc sĩ QUỐC DŨNG, do LÂM NHẬT TIẾN tŕnh bày. nomilktoday thường nghe NGỌC LAN hát bải này nên đă quen với tâm sự của người con gái. nhưng LÂM NHẬT TIẾN cũng có những tâm sự hay phải nói là nỗi ḷng của người ở bờ bên này nghĩ về bờ bên kia, một nơi mà những h́nh ảnh và người thương vẫn c̣n in đậm trong tâm hồn đă không thể nào ḥa nhập được với những phong cảnh trùng điệp hùng vĩ nơi hải ngoại để cuối cùng rồi không biết gởi tâm sự này về đâu?
“...mùa xuân vẫn trôi rừng c̣n ngây dại mơ ḅng h́nh ai...”
giọng hát mạnh, trầm buồn và tha thiết của anh đă mang lại một vẻ đẹp thiên nhiên bao la của rừng thông trong mưa tuyết với đồi núi cao vút trời xanh đến nỗi những tâm tư của anh không thể nào vượt qua để đến được với người thương và tất cả những kỷ niệm mà anh đă bỏ lại bên kia bờ đại dương. một tâm sự chung của tất cả những người ly hương và nay có trở lại chăng với chúng ta âu cũng chỉ là trong một vài khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng thật cô đọng. ḥa âm đẹp tuyệt vời đă vẽ được khung cảnh nên thơ lăng mạn của người lữ thứ trong cơn mưa tuyết và lăng đăng trong phần ḥa âm có những tiếng mơ thánh thót vang lên nho nhỏ như những giọt sương rơi xuống một nỗi buồn bên bờ lưu lạc.
Hanna_is_offline  
 
Page generated in 0.04358 seconds with 9 queries