View Single Post
Old 07-24-2025   #2
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 36,377
Thanks: 30,797
Thanked 21,620 Times in 9,896 Posts
Mentioned: 165 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 824 Post(s)
Rep Power: 86
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default


Khi chiếc xe hơi pickup truck cùng hai xe gắn máy đang chạy trên cầu treo Pa Thơm, xã Thanh Yên, tỉnh Điện Biên, thì cáp cầu treo bất ngờ bị đứt khiến xe và người rơi xuống sông. Xác nhận với báo chí trong nước. Chủ tịch xã Thanh Yên, tỉnh Điện Biên, cho biết sự việc xảy ra lúc hơn 8 giờ sáng ngày 22 Tháng Bảy tại cầu treo Pa Thơm bắc qua sông Nậm Núa, đoạn qua bản Pa Xa Lào. Cầu treo Pa Thơm nối bản Pa Xa Lào với các bản Púng Pon Pa Thơm, Huổi Moi thuộc xã Thanh Yên, được xây dựng năm 2004, dài 84 mét, rộng 2 mét, tải trọng 2 tấn. Cầu có kết cấu mặt bằng thép, hai dây cáp chủ gắn vào mố và trụ neo bằng bê tông???
Vụ tai nạn sập cầu treo Pa Thơm ở Điện Biên là một thảm kịch đau lòng, nhưng không quá bất ngờ, bởi nó nằm trong chuỗi dài những tai nạn liên quan đến cơ sở hạ tầng yếu kém, lạc hậu, thiếu bảo trì và đặc biệt là thiếu giám sát trách nhiệm. Cầu treo chỉ dài 84 mét, rộng 2 mét và chỉ chịu tải trọng thiết kế là 2 tấn, nhưng một chiếc pickup trung bình đã nặng hơn 2 tấn, chưa tính hàng hóa và thêm 2 xe máy. Vậy ai cho phép phương tiện vượt tải chạy qua cầu. Có biển báo tải trọng ở đầu cầu không. Nếu có, vì sao bị xem thường. Nếu không, thì đơn vị quản lý cầu đã thiếu trách nhiệm cảnh báo cho người dân.
Cầu xây từ 2004 như thế đã 21 năm. Đã từng được kiểm định, tu bổ lần nào chưa. Cầu treo bằng mặt sắt, cáp treo, trải qua hơn 2 thập kỷ mưa nắng, ăn mòn, không có bảo trì thì chỉ là bom nổ chậm. Vậy trong suốt 21 năm ấy, có ngân sách nào được cấp cho việc bảo trì không Tiền đó đi đâu. Cầu chỉ rộng 2 mét, không phù hợp với xe hơi, nhưng lại bị sử dụng sai mục đích. Có thể thấy đây là một sự thất bại từ khâu thiết kế đến vận hành. Xây cầu để phục vụ dân sinh, hay phục vụ "cho có"…. Còn tiền dôi dư thì “bỏ túi”.
Tai nạn đã xảy ra. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở việc "chia buồn", "thăm hỏi", hay "rút kinh nghiệm", thì những cây cầu tương tự khắp các vùng núi phía Bắc sẽ tiếp tục là cái bẫy chết người treo lơ lửng trên đầu người dân. Đã đến lúc phải truy trách nhiệm rõ ràng từ chính quyền xã, huyện đến cấp sở giao thông, thậm chí là những người ký quyết toán ngân sách sửa cầu nếu có gian dối.
Tóm lại, đây không chỉ là tai nạn, mà là một kết quả của sự coi nhẹ an toàn giao thông cộng đồng, của sự thiếu trách nhiệm trong quản lý công trình hạ tầng nông thôn. Người dân nghèo miền núi, sống xa trung tâm, đáng lẽ phải được ưu tiên bảo vệ, thì lại đang đi lại hằng ngày trên những cây cầu "chờ sập".
Lão Thất
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.07883 seconds with 10 queries