Nói đến chuyện xăng dầu ở Mỹ thì câu chuyện lại rất khác. Ví dụ như bạn có thể thấy có 2 cây xăng đứng bên cạnh nhau, có hai mức giá bán ra rất khác nhau, một cao, một thấp nhưng rút cục cả hai vẫn cùng tồn tại.
Như vậy, rõ ràng là người đến đổ xăng ở Mỹ không phải chỉ vì mức giá cao hay thấp mà họ chọn mua hay không mua ở một cây xăng có nhãn hiệu quen thuộc như SHELL, ARCO,...nào đó.
Hoặc có đôi khi tình huống lại ngược lại, cây xăng ở ngay gần nhà bạn nhưng rồi bạn vẫn chấp nhận lái xe đôi khi là một quãng đường rất dài đến hàng chục miles chỉ để chọn nơi đổ xăng đúng theo ý thích.
Cứ như vậy, quả thực, kinh doanh xăng dầu ở Mỹ là cả một bài toán cần được giải mã. Mỗi người chủ nhân, tuy chỉ có bán xăng thôi nhưng cũng phải tính toán chi ly về kế hoạch, chiến lược như một chủ kinh doanh làm ăn thực sự tinh tế và bài bản.
Ở đây, xăng dầu không phải được độc quyền phân phối từ chính phủ, mà là được tự do phân phối bởi các cá nhân hoặc các công ty khác nhau. Vì thế, mỗi cây xăng lại có một đặc điểm nhận diện, một mức giá, một chiến lược thu hút khách hàng riêng. Có thể nói, tính thị trường của thị trường bán xăng đã được thể hiện rõ trên từng km đường đi ở xứ Cờ hoa.
Vậy câu hỏi đặt ra là, người Mỹ sẽ đổ xăng dựa trên những tiêu chuẩn nào?
Yếu tố giá cao hay giá thấp: Không đồng nhất trong cả nước Mỹ, vì mỗi vùng mỗi sẽ có bảng giá khác nhau.
Tất nhiên, yếu tố đầu tiên mà người mua xăng tính đến đầu tiên vẫn phải là giá cả. Đi hỏi một người mua xăng tên là Paul thì anh có chia sẻ, "Tôi qua đường thấy cây xăng nào có giá rẻ thì sẽ tấp vào đổ thôi".
Nếu xét chi li ra thì ở Mỹ, có đến 4 yếu tố chính cấu tạo ra một mức giá xăng: giá dầu thô, chi phí lọc dầu, chi phí phân phối và cuối cùng nhưng quan trọng nhất là mức thuế nhiên liệu mà tiểu bang có cây xăng đó đánh lên mặt hàng xăng.
Và đặc điểm khác là hầu hết các cây xăng này là do người Ấn Độ, Pakistan đứng ra làm chủ, cho nên giá bán ra cũng tùy ở thái độ và tính cách của người chủ có tham nhiều hay ít để định ra giá bán hàng ngày dù cho giá dầu thô lên xuống mỗi ngày.
|