View Single Post
Old 1 Week Ago   #5
Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Gibbs's Avatar
 
Join Date: Jan 2005
Posts: 35,163
Thanks: 29,913
Thanked 20,378 Times in 9,338 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 810 Post(s)
Rep Power: 85
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11Gibbs Reputation Uy Tín Level 11
Default

Sydney Trần

11-7-2025

Tư tưởng của triết gia đạo đức Alasdair MacIntyre giúp làm sáng tỏ một số câu hỏi cốt lơi của thời đại chúng ta.

Có một câu hỏi đă ám ảnh tôi suốt gần mười năm: Làm sao mà một nửa nước Mỹ nh́n Donald Trump mà không thấy ông ta đáng ghê tởm về mặt đạo đức? Một người luôn nói dối, gian lận, phản bội, tàn nhẫn và tham nhũng một cách công khai như vậy mà hơn 70 triệu người vẫn chấp nhận ông ta được, thậm chí c̣n ngưỡng mộ. Việc ǵ đă khiến cả một xă hội trở nên chai ĺ về mặt đạo đức như vậy?

Để tôi kể cho bạn nghe một câu chuyện. Câu chuyện này, phần lớn dựa trên tư tưởng của nhà triết gia đạo đức Alasdair MacIntyre, một người mới qua đời vào tháng Năm vừa rồi, thọ 94 tuổi. Ông là một trong những trí thức lớn hiếm hoi dám đào tận gốc sự suy đồi đạo lư của thế giới Tây phương, và của nước Mỹ hiện nay.

Chuyện bắt đầu từ thời xa xưa, ở Athens lúc Aristotle c̣n sống. Hồi đó, người ta không đặt ra câu hỏi “Mục đích đời tôi là ǵ?” như ngày nay. Cuộc sống lúc đó không phải là một thứ để người ta tự chọn, mà là một phần trong mạng lưới chằng chịt của gia đ́nh, bộ lạc, dân tộc. Mỗi người sinh ra là đă mang sẵn một vai tṛ trong xă hội như làm lính, người mẹ, người thầy, người buôn bán… và kèm theo đó là những tiêu chuẩn để họ làm tṛn vai tṛ của ḿnh.

Lư tưởng sống khi ấy là sống phải “cho ra sống”. Sống sao cho xứng đáng với vai tṛ mà ḿnh đảm nhận. Người thầy không nhận hối lộ, không phải v́ sợ bị phạt, mà v́ làm như vậy là phản bội nghề dạy học. Họ sống để vươn đến sự xuất sắc trong vai tṛ của ḿnh; v́ danh dự, v́ bổn phận, và v́ chính bản thân ḿnh.

Nghe mông lung quá phải không? Hăy nghe một cầu thủ danh tiếng của ngành bóng chày, ông Ryne Sandberg, nói trong ngày lễ vinh danh tại Hall of Fame, ông kể: “Tôi luôn thấy biết ơn mỗi khi bước vào sân. Người ta dạy tôi rằng không được coi thường đồng đội, HLV, khán giả hay chính cái áo ḿnh mặc. Khi đánh được một cú hay, đừng tự cao, hăy b́nh tĩnh, và khiêm nhường.”

Sandberg không nói về đạo đức như một nhà triết học. Ông chỉ nói về cái nghề của ông; nhưng là một cái nghề có đạo lư, có truyền thống, có tiêu chuẩn. Và chính những giá trị đó là thứ mà xă hội ngày nay đă đánh mất.

Qua thời Trung cổ, các tôn giáo lớn như Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo đă thay đổi cách nh́n về sự “xuất sắc” ấy. Người tốt không chỉ mạnh mẽ hay khéo léo, mà c̣n phải biết khiêm nhường và từ bi. Tuy vậy, các tôn giáo vẫn giữ quan niệm rằng con người vẫn phải sống trong trật tự đạo lư, đạo Trời, đạo cộng đồng, luật tổ tiên. Không ai tự chọn “mục đích đời ḿnh”.

Rồi thế kỷ 17 đến với sự bùng nổ của các cuộc chiến tranh tôn giáo đẫm máu. Trong t́nh trạng dân t́nh chán chường, các triết gia thời Khai Sáng đă đề ra giải pháp rằng thôi đừng ai áp đặt đạo lư cho ai nữa. Mỗi người tự chọn giá trị sống riêng, miễn sao sống yên b́nh với nhau.

Đó là lúc tư tưởng “cá nhân tự trị” ra đời, thay cho cộng đồng. Đạo lư chung bị thay bằng luật lệ, lư trí, và sự khoan dung mang tính h́nh thức.

MacIntyre cho rằng từ lúc ấy phương Tây bước vào con đường suy tàn đạo đức. Bởi v́ các triết lư mới, như chủ nghĩa vị lợi, thoạt nghe có vẻ hợp lư nhưng quá hời hợt, quá lư thuyết. Chúng không đủ sức soi đường cho con người muốn sống tử tế trong đời thực.

Rồi tới Nietzsche. Ông bảo: “Thượng đế đă chết”. Không c̣n luật Trời nữa. Con người phải tự tạo ư nghĩa sống cho riêng ḿnh như một kiểu tự thần thánh hóa bản thân. Nhưng không phải ai cũng đủ sức làm anh hùng kiểu Nietzsche. Kết cục, khoảng trống đạo đức ấy được bù lấp bởi những kẻ như Hitler, Stalin, Mao Trạch Đông.

MacIntyre gọi đó là “căn bệnh được chữa bằng chính bệnh nhân”. Con người cố tự cứu ḿnh bằng sự ích kỷ, cuồng tín, độc tài. Và hậu quả c̣n tệ hơn cả nguyên nhân.

Ngày nay, nhiều người không c̣n tin có một “trật tự đạo đức vĩnh cửu”. Họ coi các truyền thống đạo lư là gánh nặng, là xiềng xích. Mỗi cá nhân nói năng như thể ḿnh là một “chủ thể đạo lư” tự do, không ràng buộc bởi Trời, Đất hay cộng đồng.

Nhưng họ không có tiêu chuẩn ǵ rơ ràng để chọn lựa cho sự đúng sai. Họ chỉ hành động theo cảm tính. MacIntyre gọi trạng thái đó là “emotivism”, hay sống theo cảm xúc.

Mà cảm xúc th́… ai nói cũng đúng! Nên chẳng ai thuyết phục được ai. Tranh luận trở nên vô nghĩa, chỉ c̣n lại cưỡng ép và lợi dụng. Người ta không c̣n tranh căi để t́m chân lư, mà dùng đạo lư như vũ khí để đạt mục đích riêng.

Và đây là sân chơi tuyệt vời cho Donald Trump.

Trump không thèm giả vờ nói chuyện đạo đức. Ông ta nói bằng ngôn ngữ của thời đại: “Tôi muốn”; “Tôi có đ̣n bẩy”; “Tôi chơi để thắng”. Ông không xem chức tổng thống là một vai tṛ với trách nhiệm và tiêu chuẩn, mà là một tài sản riêng – một cái sân khấu để diễn cái tôi. Như Yuval Levin nhận xét, Trump không để vai tṛ nhà nước uốn nắn ḿnh, ông uốn nắn vai tṛ ấy theo ư ḿnh.

V́ vậy, chúng ta không ngạc nhiên khi nhiều người thấy Trump vẫn “b́nh thường”. Ông ta chỉ là một phiên bản quá cỡ của kiểu người mà xă hội hiện đại đă tạo ra từ lâu. Họ sống theo ư riêng, không bị ràng buộc, không thấy xấu hổ.

MacIntyre từng viết: “Bọn man di không đứng chờ ngoài biên giới – chúng đă cai trị ta từ lâu. Và chính việc ta không nhận ra điều đó là một bi kịch lớn nhất.”

Ông MacIntyre không muốn đưa chúng ta về thời phong kiến, mà ông mơ một xă hội mới. Một xă hội mà cộng đồng được sống lại, nơi con người gắn bó với vai tṛ xă hội, với nghề nghiệp, với một đời sống có đạo lư.

Nhưng bi kịch hiện nay là những người theo chủ nghĩa hậu tự do, dù thuộc cánh tả hay cánh hữu, phần nhiều đều là dân “học cao học tuần đầu tiên”, giỏi lư thuyết, dở thực hành. Họ nói chuyện “xây lại cộng đồng đạo đức”, nhưng thực tế họ vẫn độc tà kẻ cả.

Giải pháp ở đây không phải là quay lưng với nền tự do hay tính đa nguyên. Chính đa nguyên, nếu hiểu đúng, mới là giải pháp.

Người theo chủ nghĩa đa nguyên thực sự có thể sống giữa những giá trị khác nhau mà không bị rối loạn. Họ vừa trân trọng tự do và lư trí của thời Khai Sáng, vừa giữ được ḷng kính trọng với truyền thống, với đức tin, với tổ tiên.

Muốn thoát khỏi cơn mê đạo đức thời Trump, trước hết phải dựng lại một ngôn ngữ đạo lư cho người thời nay để phân biệt người có tư cách với kẻ không ra ǵ. Và hơn nữa, phải giáo dục lại, không chỉ dạy trẻ em cách lập tŕnh hay làm toán học, mà dạy chúng biết yêu thương, chịu trách nhiệm, và biết sống v́ người khác.

Đó là phần di sản mà MacIntyre để lại. Và nếu chúng ta c̣n hy vọng vào nước Mỹ, th́ hy vọng đó nằm ở chỗ này.

Nguồn: David Brooks (2025). “Why Do So Many People Think That Trump Is Good?” The Atlantic
__________________
Gibbs_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Gibbs For This Useful Post:
Nho nhe (1 Week Ago)
 
Page generated in 0.04722 seconds with 9 queries