DÂN CÓ ĐƯỢC TRẢ LẠI TIỀN ĐÓNG PHẠT V̀ PHÁT HIỆN 10.520 VỊ TRÍ BIỂN BÁO GIAO THÔNG BỊ LỖI?
Sau phản ánh của nhiều người dân về t́nh trạng hệ thống biển báo giao thông thiếu đồng bộ, quá nhiều và không rơ ràng đă gây khó khăn, nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Bộ Xây dựng đă thừa nhận qua rà soát đơn vị phát hiện 10.520 vị trí biển báo giao thông trên cả nước bất cập, với nhiều mức độ khác nhau.
Những tấm biển mờ mịt, chồng chéo, đặt "bẫy" người đi đường nay mới được gọi tên. Bộ Xây dựng tuyên bố hiện đă khắc phục được 8.996 vị trí biển báo, c̣n lại 1.524 vị trí đúng chuẩn nhưng … hơi khó nh́n hoặc cần treo lại để dễ quan sát hơn. Bộ sẽ tiếp tục bổ sung khắc phục sau khi được bổ sung ngân sách nhà nước.
Lănh đạo th́ bảo đă "quét lỗi", chứ thực chất là để biển báo cứ nằm đó, mập mờ đánh bẫy tài xế. Mức phạt vi phạm giao thông tăng gấp vài chục lần nhưng vẫn để cho đèn tín hiệu, biển tốc độ bị lỗi, rồi cuối cùng dân phải móc túi ra đóng phạt.
Nhưng điều đáng nói là: bao nhiêu người đă từng bị phạt oan? Bao nhiêu người mất cả tháng lương v́ một biển báo mập mờ giữa ngă ba? Bao nhiêu tài xế bị CSGT ŕnh sẵn sau lùm cây, nhảy ra thổi phạt rồi bảo: "Anh không thấy biển à?"
Luật pháp chỉ nhớ rơ từng mức phạt, nhưng không nhớ ai đă bị phạt oan. Khi dân phản ánh th́ bị quy kết thiếu ư thức, c̣n khi biển báo sai th́ lại là do chưa đồng bộ. Dân sai dân phải đóng phạt, vậy khi chính quyền sai, ai hoàn tiền cho dân?
Nếu 10.520 biển báo kia là 10.520 cái bẫy, th́ bao nhiêu cái ví đă bị móc một cách hợp pháp. Đến giờ vẫn chưa ai xin lỗi, chưa có ai phải chịu trách nhiệm v́ để biển báo lỗi tồn tại suốt nhiều năm.
Cô Ba
__________________
|