Trung Quốc không vận chuyển đất hiếm đến châu Âu, mở rộng lệnh cấm từng chỉ bao gồm Hoa Kỳ.
• Ủy viên châu Âu cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) phải cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các khoáng sản quan trọng, đặc biệt là đất hiếm, do rủi ro chuỗi cung ứng ngày càng tăng.
• BMW cho biết mạng lưới nhà cung cấp bị ảnh hưởng, nhưng các nhà máy vẫn hoạt động b́nh thường.
• Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô châu Âu (CLEPA) cảnh báo nguy cơ gián đoạn sản xuất nghiêm trọng hơn nếu t́nh trạng thiếu hụt tiếp tục.
• Trung Quốc hiện sản xuất khoảng 90% lượng đất hiếm thành phẩm trên toàn cầu – các nguyên liệu thiết yếu trong ngành sản xuất xe điện, quốc pḥng, điện tử và năng lượng tái tạo.
• Giám đốc tài chính Ford cho biết các vấn đề liên quan đến đất hiếm sẽ c̣n tiếp diễn trong thời gian tới, tạo áp lực lớn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Bây giờ, Bắc Kinh nghĩ rằng họ đủ mạnh để chiếm lấy thế giới. Do đó, đă đến lúc tập hợp tất cả các nước và đưa Trung Quốc xuống.
Thực ra trữ lượng đất hiếm của Tàu không nhiều, nhưng các nước sợ ô nhiễm nên gởi quặng họ có cho Tàu tinh luyện, làm cho Tàu nắm gần hết thành phẩm, và bây giờ bóp nghẹt thế giới.
Sự ích kỷ có cái giá phải trả.
__________________
|