XE HƠI MỸ "KHÔNG BÁN ĐƯỢC", VẤN ĐỀ KHÔNG PHẢI DO THUẾ QUAN
nt-v, 04.04.2025
Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích mối quan hệ thương mại không công bằng theo cái nh́n của ông. Các chuyên gia trong ngành lại cho rằng, vấn đề của xe hơi Mỹ chính là do mẫu xe. Kích thước cồng kềnh của nhiều loại xe cùng với mức tiêu thụ nhiên liệu khủng khiếp của chúng không hấp dẫn người mua ở châu Âu.
*
Với mức thuế quan mới, Tổng thống Donald Trump muốn buộc EU phải mở cửa cho các thương hiệu xe hơi của Hoa Kỳ. Nhưng các chuyên gia không nghĩ như vậy: Không phải rào cản thương mại hay thuế quan là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất xe hơi Hoa Kỳ hoạt động kém hiệu quả tại châu Âu, mà chính là mẫu mă của chúng.
"Đó là vấn đề lớn đối với các nhà sản xuất Hoa Kỳ: họ không thể đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu", chuyên gia trong ngành Stefan Bratzel từ Trung tâm Quản lư Xe hơi tại Bergisch Gladbach cho biết. "Họ thực sự không tạo được sức hấp dẫn nào để có thể giành được thị phần lớn hơn."
Bratzel nói thêm rằng ngoại lệ duy nhất là Tesla. "Nhưng Tesla hiện đang gặp phải những vấn đề khác." Trong quư đầu tiên, doanh số bán xe điện của nhà sản xuất này đă giảm 13 phần trăm. Nguyên nhân cũng có thể là do sự chỉ trích ngày càng tăng đối với CEO Tesla và cố vấn của Trump là Elon Musk.
*
XE HƠI ĐỨC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG Ở HOA KỲ
Ông Trump đă biện minh cho mức thuế bổ sung 25% đối với xe hơi nhập khẩu, có hiệu lực từ thứ năm, bằng cách nói rằng châu Âu đang tự cô lập thị trường quá đáng. "Một trong những lư do tôi áp thuế là v́ chúng ta đang lấy hàng triệu chiếc xe hơi của họ - BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz", ông cho biết. Đồng thời, việc xuất khẩu xe hơi của Mỹ sang EU là "gần như không thể".
Những con số ban đầu có vẻ chứng minh ông Trump đúng: Trong khi gần 450.000 xe hơi được chuyển từ Đức sang Hoa Kỳ vào năm ngoái, th́ con số từ Hoa Kỳ sang Đức chỉ 136.000 xe hơi, theo báo cáo của hiệp hội ngành VDA.
Trước khi áp dụng mức thuế phụ thu 25%, Hoa Kỳ chỉ đánh thuế 2,5% đối với xe hơi từ châu Âu, c̣n mức thuế của EU đối với xe hơi từ Hoa Kỳ là 10%.
*
TÁM XI-LANH, 15 LÍT NHIÊN LIỆU - KHÔNG THÍCH HỢP VỚI NGƯỜI CHÂU ÂU?
Theo chuyên gia trong ngành xe hơi Ferdinand Dudenhöffer, đó không phải là lư do gây ra sự mất cân bằng. "Những chiếc xe của Mỹ thực sự không bán được ở đây." Chúng quá to đối với châu Âu và mức tiêu thụ nhiên liệu cũng quá cao so với giá nhiên liệu tại địa phương. "Bạn không thể bán một chiếc xe có tám xi-lanh và mức tiêu thụ nhiên liệu là 15 lít ở đây." Ở Hoa Kỳ, giá xăng không có vấn đề, nhưng ở Châu Âu th́ có.
Mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ trong nhiều năm qua, xe bán tải Ford F-150 cũng như Stellantis Ram đă không phổ biến ở châu Âu. Ngược lại, các nhà sản xuất Hoa Kỳ không hề cung cấp bất kỳ mẫu xe nhỏ và gọn nào có đủ sức cạnh tranh.
Dudenhöffer cho biết: "Nếu anh muốn bán xe hơi ở đây, anh cần có những mẫu xe mà khách hàng muốn". Nhưng cho đến nay các nhà sản xuất Hoa Kỳ vẫn chưa thành công trong việc này. Theo Dudenhöffer, thuế quan không thể thay đổi được sự yêu thích.
__________________
|