Khi Metro số 1 ở TP.HCM chuẩn bị vận hành th́ báo chí đă bắt đầu n.ổ :”Tàu điện metro số 1 đi ngon hơn tàu Malaysia và tàu điện bên Thái Lan.”; “Metro 1 là biểu tượng về khát vọng vươn ḿnh của TPHCM”...Nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tuần, Metro số 1 đă 2 lần xảy ra sự cố.
Sự cố lần 1 xảy ra vào 18h30 ngày 26/12 do lỗi tín hiệu. Sự cố lần 2 vào 17h25 ngày 27/12, toàn bộ hệ thống tạm dừng do… mưa lớn.
Đơn vụ quản lư lấy lư do thời tiết mưa to dẫn đến hệ thống bảo vệ an toàn điện toàn tuyến Metro 1 được kích hoạt nhưng TP.HCM có hai mùa mưa nắng, chẳng lẽ cứ đến mùa mưa th́ tàu lại tạm dừng? Sao tàu của nước khác không sợ mưa mà tàu của Việt Nam lại sợ?
Xây dựng Metro là để giảm ùn tắc giao thông, nhất là những lúc trời mưa ngập hết đường xá, bây giờ trời mưa tàu không chạy được.
Ở Việt Nam có nhiều thứ rất lạ lùng: cầu phao th́ sợ nước, diễn tập th́ sợ thiên lôi, c̣n đi Metro th́ sợ trời đột nhiên đổ mưa.
Tuyến Metro số 1 dài chưa đầy 20km, làm 17 năm mới xong, đội vốn đến hơn 43.700 tỷ đồng nhưng chỉ chạy vài ngày đă 2 lần xảy ra sự cố. Như vậy sao mơ tưởng xây đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam dài hơn 1.500 km trong ṿng 10 năm.
Cô Ba
__________________
|