Với đề án hạn chế xe máy tại các vùng phát thải thấp, Hà Nội đă chọn 12 quận nội thành và quận Hoàn Kiếm làm nơi thí điểm hạn chế xe máy, bắt đầu từ đầu năm 2025. Như vậy, việc người dân có kịch liệt phản đối đề án này cũng không c̣n quan trọng trong mắt chính quyền nữa, v́ giờ chính quyền đă tự quyết và đẩy nhanh tiến độ thay v́ lắng nghe ư kiến, tâm tư nguyện vọng từ dân.
Trong khi với một quốc gia phát triển èo ọt như Việt Nam, việc cấm xe máy sẽ có tác động vô cùng lớn tới đời sống của người dân. Bởi đa số đang sử dụng xe máy như một phương tiện tiện lợi, tiết kiệm và thiết thực cho đời sống hàng ngày, nên bị cấm đồng nghĩa với việc cắt đi "đôi chân" sinh kế của hàng triệu người. Cũng chỉ v́ cách quy hoạch lộn xộn của chính quyền khiến đường sá chật hẹp, giờ lại đổ ngược cho người dân đi xe máy khiến t́nh trạng ùn ứ gây ô nhiễm là kiểu lư luận ǵ? Và việc quyết định cấm nhanh chóng như thế th́ ai sẽ chịu trách nhiệm với việc ảnh hưởng công việc của người dân từ người giao hàng, người lao động nghèo, người chạy xe ôm... Và liệu người dân chuyển hẳn từ xe máy qua ô tô th́ có chắc là sẽ đỡ khí thải hơn không hay ùn tắc và ô nhiễm gấp trăm lần?
Nhân dân có trách cũng phải trách một doanh nghiệp kinh doanh xe điện nào đó, v́ "vận động hành lang" quá mạnh mẽ, chia miếng bánh quá lớn cho đám lănh đạo nên chính quyền mới gấp rút cấm cản xe máy như vậy. C̣n nếu suy nghĩ cho đất nước, cho môi trường, th́ chỉ khi nào GDP Việt Nam bằng các nước đă phát triển hăy làm chuyện này. C̣n bây giờ làm cái ǵ thiết thực hơn, phát triển hơn như giao thông thông thoáng kết nối nhau tốt, giảm thuế, giảm giá xe điện, đầu tư hạ tầng điện đáp ứng việc chuyển đổi sang xe điện,,, th́ lúc đó chỉ cần vận động nhẹ, người dân cũng tự bỏ xe máy xăng chứ cẳng cần phải làm cái tṛ "ruồi bu" này.
Linh Linh
__________________
|