![]() |
Suzuki Viva - vang bóng một thời
1 Attachment(s)
Huyền thoại Suzuki Viva làm mưa làm gió từ thế kỷ trước vẫn c̣n vương vấn trong ḷng nhiều người hâm mộ.
Suzuki Viva là mẫu xe số mà hăng xe Nhật Bản phát triển dành cho thị trường châu Á. Năm 1995, Suzuki Thái Lan phát triển các công nghệ mới được nghiên cứu bằng cách cho ra đời ḍng sản phẩm xe số 4 th́ với cái tên Suzuki Viva. Từ Thái Lan, xe được xuất khẩu sang Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Xuất hiện tại dải đất h́nh chữ S ngay sau khi ra đời tại Thái Lan, Viva ngay lập tức được người tiêu dùng Việt Nam mến mộ. Vào khoảng thời gian đó, Honda Dream vẫn đang là cái tên số một trong ḍng xe số, tuy nhiên sự có mặt của Suzuki Viva khiến "giấc mơ" phần nào bị đe dọa. <table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Viva sở hữu thiết kế trang nhă, những đường nét bo tṛn, yên xe phồng đặc trưng. Động cơ 4 th́ SOHC 110 phân khối làm mát bằng không khí, b́nh xăng lớn dung tích tới 4,5 lít. Để mua một chiếc xe Suzuki Viva thời đó cũng phải bỏ gần 30 triệu đồng, nếu so sánh mức giá thời đó và bây giờ, Viva ngang tiền một chiếc xe ga cao cấp. Tuy nhiên, Suzuki cũng giống như đồng hương Honda nhanh chóng nội địa hóa Suzuki Viva. Nắm bắt được cơ hội tại tị trường rộng lớn như Việt Nam, năm 2001 xe bắt đầu sản xuất tại Việt Nam. Honda Super Dream Việt không đạt thành công như Dream II nhập Thái, Suzuki Viva nội cũng không có được sự hưởng ứng nhiệt t́nh như xe nhập khẩu, lư do chính vẫn bởi tâm lư không tin tưởng hàng công nghệ cao sản xuất nội địa thời bấ giờ. Suzuki Viva sử dụng hộp số 4 cấp nhưng là số lùi chứ không phải số tṛn như Dream, tức nếu đang ở số 4 th́ phải trả về 3, 2, 1, N (mo) chứ không thể tới luôn số N. Ngoài ra, Viva trước năm 2001 cũng không có lọc nhớt. Từ năm 2002, Viva sản xuất trong nước có thêm lọc nhớt. Cũng từ năm này, với tiêu chí người Việt dùng hàng Việt, Viva sản xuất tại Thái Lan không c̣n được nhập về nữa khiến nhiều người luyến tiếc. <table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;"> ![]() Suzuki Viva 115 FI sử dụng động cơ 4 th́ 113 phân khối, hệ thống phun xăng điện tử. Hộp số tṛn 4 cấp. Tiêu hao nhiên liệu 70 km/ 1 lít. Đường nét thiết kế của Viva mang mau sắc hiện đại, khỏe khoắn, dường như không c̣n chút liên quan nào tới huyền thoại Viva đời trước. Nguồn tin: VnExpress |
All times are GMT. The time now is 11:13. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.