![]() |
"Xe ôm, taxi" khóc ṛng v́ xăng lên giá
1 Attachment(s)
“Xăng tăng cao thế này mà không tăng tiền th́ sẽ bị lỗ hoặc không có lăi. Mà lấy giá cao th́ rất khó kiếm được khách” - anh Ba, một người chạy xe ôm chia sẻ.
Xe ôm rơi vào cảnh… thất nghiệp Việc xăng dầu tăng giá đă gây xáo trộn tới cuộc sống của người dân, ảnh hưởng trực tiếp tớp miếng cơm manh áo của người lao động, nhất là với những người làm nghề lái xe ôm và taxi. Tại khu vực đường Trần Duy Hưng (gần siêu thị Big C Hà Nội), những người lái xe ôm ngồi bên quán nước ven đường bàn tán xôn xao về việc xăng dầu tăng giá. Từ vài ngày nay, đây là chủ đề chính trong câu chuyện hàng ngày của họ. Mặt ai nấy đều buồn thiu v́ vẫn phải “vểnh râu” chờ khách. Thậm chí, "có tài xế th́ nằm vật vờ trên yên xe cả tiếng đồng hồ mà cũng chẳng có “ma” nào gọi…". ![]() Xăng dầu tăng giá, nhiều người làm nghề xe ôm rơi vào cảnh nhàn rỗi. Theo anh Ba, hai hôm nay, anh cũng phải từ chối khá nhiều "cuốc xe" v́ khách trả rẻ quá. Nhiều người chấp nhận cảnh chen lấn để đi xe bus cho đỡ tốn kém. Tuy nhiên, một số tài xế vẫn tự tăng giá xe ôm khoảng 1.000 - 3.000 đồng/km để bù lại chi phí xăng dầu. “Tôi giờ nuôi hai con đang đi học cao đẳng ở Hà Nội nữa. Mỗi đứa tháng ngốn hết 2 triệu (đồng), vợ th́ làm công việc tự do mà khách khứa ế ẩm thế này không biết xoay sở sao đây? Thôi bớt một tí c̣n có đồng ra đồng vào cho các cháu ăn học vậy chứ không th́ đói cả nhà mất” - anh Ba tâm sự. ![]() Chú Hoàng Văn Quang, làm nghề lái xe ôm ở bến xe Mỹ Đ́nh. Bây giờ phải chịu lăi ít đi một tư, nếu trước lăi 10 - 15 ngh́n đồng/chuyến th́ nay 5.000 đồng cũng phải đi. Muốn tăng cũng phải tăng dần dần th́ khách mới chịu được”. “Cái nghề xe ôm suốt ngày hít khói bụi như chúng tôi phục vụ là chính chứ lăi lờ chẳng đáng là bao. Hơn chục năm làm cái nghề này, nhưng cứ cái đà này chắc cũng khó ở lắm rồi!” - chú Quư, quê ở Nam Định bộc bạch. ![]() Ṃn mỏi trông ngóng khách. Dân chạy xe ôm khổ một th́ tài xế taxi khổ mười. Xe ôm là nghề tự do, giá cước thế nào là do thoả thuận giữa khách với lái xe. C̣n taxi th́ không thế, giá cước do hăng quy định. Mặc dù xăng lên giá nhưng lái xe vẫn chỉ được hưởng 50% doanh thu hàng ngày, xăng phải tự túc. Anh Đào Đ́nh Ánh, quê Thái B́nh lên Hà Nội thuê nhà chạy taxi cho hăng taxi CP, cho biết: “Xăng tăng giá làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống chúng tôi. Với những người như tôi th́ c̣n khó hơn rất nhiều, v́ tôi phải tính toán chi ly chuyện ăn ở sinh hoạt trên đất Hà Nội, cái ǵ cũng đắt đỏ”. Anh Ánh chia sẻ: “Tính đơn giản nhất, mỗi buổi sáng chúng tôi đổ từ 200 - 400 ngh́n đồng tiền xăng. Định mức một xe khoảng gần 10 lít/100 cây. Tỉ lệ ăn chia thực tế hiện nay là lái xe khoảng gần 50 % doanh thu, c̣n lại là của hăng. Với mức giá trước kia mà taxi CP đưa ra là 14.300 đống/km th́ nay tăng thêm 600 đồng nữa để bù lỗ. Mấy hôm nay anh em không dám di chuyển để đón khách. Lỡ mà đón hụt một chuyến th́ coi như cả ngày làm không công”. ![]() Lái xe taxi cũng ngao ngán v́ xăng dầu tăng giá, khách đi giảm hẳn. Nói về vấn đề tăng giá cước taxi sắp tới anh Toán cho biết, lúc trước khi giá xăng, giá cước chưa tăng th́ khách đi lại cũng nhiều, trừ chi phí xăng xe th́ thu nhập hàng tháng của anh cũng vào khoảng 6 triệu đồng. B ây giờ, giá xăng tăng, giá cước cũng tăng lượng khách đi lại cũng rất ít v́ thế công việc chơi dài khiến cho thu nhập bây giờ của anh giảm đi trông thấy. “Nói chung là giá xăng tăng, giá cước tăng th́ chỉ khiến những người tài xế như ḿnh thêm khó khăn vất vả thôi. Chả biết khi nào xăng mới giảm nữa” - anh Toán tâm sự. TM |
All times are GMT. The time now is 14:03. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.