![]() |
Hư Trúc - Không có ǵ ngoài ḷng từ bi, cuối cùng có tất cả
1 Attachment(s)
Nhân vật Hư Trúc trong bộ Thiên Long bát bộ có lẽ là một trong những “vai chính” đặc biệt nhất trong các tác phẩm của nhà văn Kim Dung. Một người tầm thường, chẳng có ǵ ngoài ḷng từ bi nhưng cuối cùng lại có được tất cả. Chàng là tiêu biểu cho quy luật “gieo nhân nào, gặt quả đấy” mà Kim Dung muốn gửi gắm.
Các nhân vật trong tiểu thuyết Kim Dung đều gắn với những cơ duyên nào đó để trở thành cao thủ vơ công. Dương Quá vô t́nh gặp thần điêu, Lệnh Hồ Xung gặp được Phong Thanh Dương, Trương Vô Kỵ t́m được bộ Cửu dương chân kinh… Tuy vậy, nếu xét tất cả các bộ vơ hiệp, không ai có nhiều cơ duyên như nhân vật Hư Trúc trong Thiên long bát bộ. Từ một ḥa thượng tầm thường, cả về vơ công lẫn địa vị trong chùa Thiếu Lâm, vậy mà trên chặng đường phiêu lưu của ḿnh, những kỳ duyên liên tiếp đến với chàng, thậm chí chàng c̣n miễn cưỡng nhận lấy. Hư Trúc trở thành nhân vật không chỉ có vơ công thượng thừa, thuộc hạng nhất, nh́ thiên hạ mà c̣n nắm giữ rất nhiều quyền lực, thậm chí trở thành pḥ mă của một cường quốc. Nhân vật Hư Trúc xuất hiện từ đầu vô cùng mờ nhạt, thậm chí độc giả có thể quên ngay nhà sư này chỉ sau một vài lần xuất hiện. Chưa kể, đây chỉ là một vị ḥa thượng thật thà, hơi có phần ngốc nghếch, lại thiếu sự trải đời. Vơ công th́ quá đỗi tầm thường, chỉ đi theo giúp việc các sư thúc, sư bá như Huyền Khổ, huyền Nạn… So với các đồng môn, Hư Trúc cũng chẳng có ǵ nổi bật, cùng lắm th́ là ngoại h́nh thô kệch, xấu xí của ḿnh. Tựu chung lại, Hư Trúc xuất hiện một cách thầm thường, thậm chí dưới mức trung b́nh, khác hẳn sự xuất hiện của những Đoàn Dự (vương tử), Kiều Phong (Bang chủ Cái bang)… Điểm nổi bật của Kim Dung là ḷng nhân từ, và cũng v́ điều đó mà cơ duyên đầu tiên đến với chàng. Đi một nước cờ vu vơ cốt chỉ để cứu tên đại ác Đoàn Diên Khánh, Hư Trúc t́nh cờ giải được thế cờ Trân Lung mà 30 năm nay chưa ai giải nổi. Ở trên núi, Đoàn Dự, Mộ Dung Phục hay Cưu Ma Trí, những người trí tuệ hơn Hư Trúc rất nhiều cũng phải chịu bó tay. Từ đó, Hư Trúc có cơ duyên thứ hai, trở thành Chưởng môn phái Tiêu Dao, được Vô Nhai Tử (người nghĩ ra thế cờ Trân Lung) truyền cho nội công 70 năm ông tu luyện. Hư Trúc từ một kẻ yếu ớt, bỗng chốc trở thành người có công lực mạnh nhất nh́ thiên hạ. Những chặng đường phiêu lưu tiếp theo, cơ duyên lại nối tiếp cơ duyên. V́ ḷng nhân từ, Hư Trúc cứu cô bé bị 36 động chủ và 72 đảo chủ toan giết, ai ngờ đó là Thiên Sơn đồng mỗ khét tiếng tàn ác. Sau đó, chàng được (chính xác là bị ép) Thiên Sơn đồng mỗ dạy vơ công thượng thừa như kinh công, Tiêu vô tướng công hay Thiên Sơn chiết mai thủ… Sau khi bị Thiên Sơn đồng mỗ mang đến hầm băng ở dưới hoàng cung nước Tây Hạ, chàng bị ép chung chăn gối với một cô gái không rơ mặt, không rơ lại lịch mà chàng gọi là “mộng cô”. Không ngờ, cô gái đó chính là công chúa nước Tây Hạ. Chàng được (lại bị ép) trở thành chủ nhân Linh Thứu Cung, lại thu nạp nội lực cả đời của hai cao thủ hạng nhất là tỉ muội đồng môn Thiên Sơn đồng mỗ và Lư Thu Thủy. Nhờ giải được Sinh Tử phù, Hư Trúc cứu mạng cả thảy 108 vị động chủ, đảo chủ và được họ tôn lên làm chủ nhân. Cuối cùng, chàng học thêm được nhiều vơ công trong Linh Thứu cung. Như vậy, chàng trở thành người có tất cả mọi thứ, từ địa vị, danh vọng cho đến gia thất. Luật nhân – quả Thật ra, Hư Trúc là người có nhiều kỳ duyên. Nhưng theo một cách rất lo-gic, căn nguyên của những kỳ duyên đó đến từ cái tâm lương thiện của chàng. Là đứa trẻ bị bỏ rơi từ nhỏ, được chùa Thiếu Lâm nuôi dưỡng, v́ thế từ nhỏ Hư Trúc đă được nuôi dưỡng trong một môi trường luôn hướng con người đến điều thiện. Tuy nhiên, môi trường là chưa đủ, bởi một phần c̣n do bản tính con người. Thí như đại pháp sư Thổ Phồn Cưu Ma Trí đó thôi, cũng là người nhà Phật, thường xuyên đăng đàn thuyết pháp nhưng lại không thoát khỏi những sân, si của chốn hồng trần. Với Hư Trúc lại khác. Chàng luôn quên ḿnh để cứu người. Không kể đến hậu hoạn để cứu Đoàn Diên Khánh. Đoàn Diên Khánh có chết cũng chưa hết tội, mọi người đều hiểu điều đó. Nhưng Hư Trúc vẫn cứu, bởi với chàng, việc cứu người mới là quan trọng, bất kể đó là ai. Rồi cứu Thiên Sơn đồng mỗ, Lư Thu Thủy, các đảo chủ, động chủ… cũng vậy, hoàn toàn từ cái tâm mà có so đo, tính toán. Đến việc uống nước, chàng cũng phải khấn nguyện v́ chàng được biết trong nước có những con vi trùng vô tội. Cái tâm đó là cái tâm của người hướng thiện. Hư Trúc cũng đă phá giới, không chỉ là một giới mà nhiều giới của Phật gia. Chàng uống rượu, ăn mặn và thậm chí là phạm cả “dục giới”. Nhưng ở đó, ai trách được Hư Trúc khi chàng luôn có ư thức giữ ḿnh và bị ép buộc một cách quá đáng, chính bản thân chàng muốn vùng cũng không thể vùng ra được. Chuyện với “mộng cô”, đó là bản năng tự nhiên của một người đàn ông, cũng khó trách, nhất là khi Hư Trúc đang trong t́nh trạng nửa tỉnh, nửa mê. Chàng là vàng đấy, nhưng thất bại trong việc thử lửa, bởi vàng vẫn c̣n non, chưa được tôi luyện, trong khi lửa th́ quá lớn. Cũng khó mà trách được, một tăng nhân 18, đôi mươi chưa từng rời khỏi chùa, nay lại phải đối mặt với quá nhiều chướng ngại trên chốn giang hồ. Và ngay bản thân Hư Trúc cũng vô cùng dằn vặt, khổ tâm về việc phạm giới của ḿnh, thậm chí t́m đến cái chết nhưng nhưng không thành. Những lần quên ḿnh cứu người, cái tâm thiện lương và những kỳ duyên là tổng ḥa các yếu tố biến một tăng nhân thiếu lâm tầm thường thành người có vơ công đệ nhất thiên hạ, quyền lực vô song. Chữ “Hư” trong cái tên của chàng có lẽ cũng là một triết lư mà Kim Dung gửi gắm. Hư, là hư, là không. Tại bàn cờ Trân Lung, khi mọi người chơi đều có kỳ nghệ xuất chúng trong thiên hạ, và trong đầu cũng có quá nhiều ư niệm, tham vọng. Các tham vọng đó đă khiến họ bị mê hoặc trong thế cờ khó lường, biến ảo. Hư Trúc đặt quân cờ mà không hề có một chút tính toán, cũng chẳng biết tí ǵ về cờ. Con cờ đó là con cờ đặt vào hư không, nhưng lại đúng vị trí. Và trong tâm trí của chàng khi đặt quân cờ vào bàn, cũng là hư, là không, chẳng có một ư niệm ǵ cả, chỉ là phản xạ cứu người của một người tốt. Là “hư” nhưng từ cái chết t́m được đường sống. Cũng là “hư”, là “không”, cho nên về căn bản, Hư Trúc chẳng có tí nội công nào cả. Nếu có th́ cũng chỉ là cái vỏ rất mỏng bên ngoài của vơ công Thiếu Lâm tự. Từ cái “hư không” đó, Tiêu Dao Tử mới dễ dàng hóa tán nội công của Hư Trúc, có như thế mới dễ truyền nội công 70 năm của ông vào vị tăng nhân. Thử tượng tượng không phải là Hư Trúc mà là Kiều Phong, Đoàn Dự hay Mộ Dung Phục, làm sao truyền được nội công vào. Và cái “hư không” cuối cùng là từ đôi bàn tay trắng, không có ư niệm về nhân gian, luôn thụ động, không mưu cầu nhưng có tấm ḷng lương thiện và cuối cùng có được tất cả. Cái hay của “hư”, “không” là vậy đó! Vietbf @ Sưu tầm |
| All times are GMT. The time now is 12:40. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.