VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Vietnam News | Tin Việt Nam (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=219)
-   -   Vụ sữa giả 500 tỷ: Người tiêu dùng hoang mang trước "ma trận sữa" (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=2036521)

Romano 04-16-2025 09:20

Vụ sữa giả 500 tỷ: Người tiêu dùng hoang mang trước "ma trận sữa"
 
1 Attachment(s)
Sau vụ việc 2 doanh nghiệp sản xuất, phân phối sữa giả với quy mô gần 500 tỷ đồng bị triệt phá mới đây, rất nhiều người tiêu dùng đă tỏ ra lo lắng, bất an v́... đă lỡ mua, sử dụng các ḍng sản phẩm này.

Tự trách bản thân v́ thiếu t́m hiểu

Trong ṿng 4 năm qua, chị N.H (Bắc Ninh) đă mua tới 80 hộp sữa trong danh mục gần 600 loại sữa giả vừa được cơ quan chức năng triệt phá. Những sản phẩm này chị mua cho bé lớn, bản thân khi mang bầu lần 2 và cho bố mẹ bổ sung canxi.

“Thời gian đầu, họ tư vấn tôi dùng ḍng sữa dê nhập khẩu v́ loại sữa này mát và giúp tăng cân cho bé. Đến năm 2024, cửa hàng tư vấn đổi sang loại Talacmum [thuộc danh mục trong đường dây sản xuất hàng giả vừa được công bố - PV] cũng có tác dụng tương tự. Trong thời gian dùng sữa, người bán nhiều lần quảng cáo, mời chào mua thêm sữa với những chương tŕnh quà tặng và bốc thăm trúng thưởng như: mua 6 hộp tặng 1, tích điểm nhận quà, mua nhiều được bốc thăm nhiều,… Cũng do tiếc tiền, ham rẻ, thích quà tặng mà tôi chủ quan, tin tưởng người bán, thiếu t́m hiểu kỹ càng về sản phẩm”, chị N.H cho biết.Chị N.H kể, hiện chị c̣n 23 hộp nữa. Sau khi thông tin về đường dây làm sữa giả được công bố, phía cửa hàng đă liên hệ xin đổi toàn bộ sang sản phẩm khác. Chị thông cảm v́ nghĩ họ cũng là nạn nhân nên đă chấp nhận.

“Thật sự đến nay, khi thấy hậu quả như vậy tôi rất trách bản thân, thương xót con. Sức khoẻ của người thân và thời gian bao lâu nay… không thể lấy lại được”, chị N.H nghẹn ngào chia sẻ.

Tự trách bản thân v́ thiếu t́m hiểu, vội vàng tin lời tư vấn, mời chào là tâm lư chung của rất nhiều người trót mua phải sữa giả. Phần lớn trong số đó là mua cho con cái và phụ nữ mang thai.

Chị H.V (Thái B́nh) là một công chức nhà nước. Hơn 1 năm nay, chị mua sữa tăng chiều cao cho con gái. Khi phát hiện ḿnh mua phải sữa giả, gần 1 tuần qua chị như bị trầm cảm, tâm lư day dứt.

“Tôi trách người bán một th́ tự trách bản thân ḿnh mười. Tôi mua cũng đến hơn 600 ngh́n đồng một hộp sữa cho con, cứ nghĩ đắt tiền th́ hàng chất lượng nhưng nào ngờ. Bây giờ nếu sức khoẻ con có làm sao th́ tôi sẽ vô cùng ân hận”, chị H.V tâm sự.

Theo lời kể của các nhân vật, phóng viên đă truy cập vào một số diễn đàn trên mạng xă hội th́ thấy, những ngày qua, chủ đề phổ biến, được nhiều người quan tâm là việc kiểm tra xem các sản phẩm sữa đang dùng có phải là sữa giả hay không. Đa số các tài khoản trên đều ẩn danh. Tâm lư chung là sợ mang tiếng thiếu hiểu biết; sợ gặp người quen đàm tiếu, trách móc.

"Sữa cỏ" "bủa vây" người tiêu dùng

Cũng từ những diễn đàn này, nhiều người chia sẻ sự bức xúc bởi “1001 lư do” mua phải hàng giả.Chị Diệp Hoàng (Hà Nội) cảm thấy may mắn khi trước đây cho con đi khám dinh dưỡng tại một cơ sở khám, chữa bệnh, bác sĩ có kê trong đơn thuốc một loại sữa khá “lạ lẫm” nhưng chị không mua.

“Bác sĩ dặn mua loại sữa này dưới nhà thuốc bệnh viện. Tôi thấy sữa không có tên tuổi nên tôi không mua”, chị Diệp Hoàng chia sẻ.Cùng chung băn khoăn, chị Lê Nga (Thanh Hóa) cho biết, bản thân chị cũng từng được "kê đơn" mua ḍng sữa "lạ" để bổ sung cho con.

“Lúc đó tôi có t́m hiểu th́ thấy sản xuất là một công ty Việt Nam, nhưng tên lại không phổ biến nên tôi quyết định không mua. Bây giờ, sau sự việc sữa giả, tôi có vào lại trang web của công ty th́ không t́m thấy sản phẩm này nữa. Thật sự là lành ít, dữ nhiều”, Chị Lê Nga thắc mắc.

“Sữa cỏ” là tên gọi chung mà người tiêu dùng đặt cho những sản phẩm sữa không rơ đơn vị sản xuất hay đơn vị sản xuất không có “tên tuổi”. Thực tế là, “sữa cỏ” đă và đang tràn lan ngoài ngoài thị trường, đến tay người tiêu dùng qua rất nhiều “kênh” khác nhau.

Chị Lê Vy (Quảng Ninh) mấy ngày hôm nay "đấu tranh" bằng được với cửa hàng tại Uông Bí, nơi chị đă mua phải sữa giả cho gia đ́nh gần 2 năm nay.

“Họ không thể phủi trách nhiệm được. Rất nhiều người nổi tiếng đă quảng cáo khiến chúng tôi tin tưởng. Thậm chí, c̣n có cả chương tŕnh mua sữa tặng vàng", chị Lê Vy bức xúc.

Theo phản ánh, chị đang t́m và kêu gọi những người mua phải sản phẩm của đại lư này làm đơn yêu cầu bồi thường.

Không ít người tiêu dùng cho biết, sau sự việc lần này họ đă thay đổi hoàn toàn quan điểm và cách thức về lựa chọn sữa: “Không nghe tư vấn. Tuyệt đối không tin quảng cáo. Phải tự t́m hiểu”.


All times are GMT. The time now is 04:07.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.03945 seconds with 8 queries