VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Music News|Tin Ca Nhạc (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=252)
-   -   Elvis Phương: Nét lăng tử một thời (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1816525)

pizza 09-03-2023 23:48

Elvis Phương: Nét lăng tử một thời
 
4 Attachment(s)
Nét lăng tử một thời của Elvis Phương. Danh ca Elvis Phương hội ngộ tài tử Hong Kong Lưu Đức Hoa, phong độ bên ban nhạc Phượng Hoàng trong loạt ảnh thời trẻ.

https://intermati.com/forum/attachme...1&d=1693784734

Elvis Phương thuở nhỏ.

Elvis Phương tên thật là Phạm Ngọc Phương, quê B́nh Dương, sinh ra trong một gia đ́nh trí thức Tây học khá giả. Cha ông là kiến trúc sư và giáo sư dạy tiếng Pháp. Ông là con trai trưởng trong gia đ́nh với tám người em gái (trong đó có ca sĩ Kiều Nga) và một em trai. Từ lúc năm tuổi, ông đă học mẫu giáo ở trường Pháp Aurore, tiếp xúc sớm với âm nhạc phương Tây.

Bức ảnh được giới thiệu trong hồi kư Ḍng đời, phát hành cuối tháng 8. Sách gồm 12 chương, tái hiện 62 năm vào nghề của Elvis Phương, từ lúc c̣n là "ngựa hoang" đến khi ghi dấu như một trong những giọng ca thành công nhất làng tân nhạc.

Elvis Phương (trái) bên Trung Lang - bạn thân thời đó - khi tham gia ban nhạc đầu đời "Rockin' Stars" năm 1960.

17 tuổi, ông biểu diễn trước công chúng lần đầu tại trường ḍng Regina Pacis. Bài hát đầu tiên Elvis Phương biểu diễn là Nửa đêm ngoài phố của nhạc sĩ Trúc Phương

Ông tham gia nhiều ban nhạc như Rockin' Stars, Les Vampires, khuấy động phong trào nhạc trẻ đầu tiên của Sài G̣n với ban Phượng Hoàng. Ông cũng thường góp giọng trong các băng nhạc nhóm Shotguns của nhạc sĩ Ngọc Chánh, với hai ca khúc tiêu biểu là Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang và Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà.

Từ trái qua: Các thành viên Phượng Hoàng - ban nhạc rock đầu tiên của Sài G̣n trước năm 1975 - gồm: Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Vinh, Elvis Phương, Khiêm Bass.

Con đường đi hát của Elvis Phương vốn không suôn sẻ. Năm 1962, sau khi ông đậu tú tài, cha ông định gửi con sang Pháp du học v́ cho rằng "xướng ca vô loài". Elvis Phương quyết định không đi theo con đường cha vạch sẵn, tuyên bố muốn ở lại Việt Nam để ca hát. Hậu quả, ông bị cha từ mặt, phải khăn gói rời nhà.

Elvis Phương năm 1981.
Năm 1975, ông sang Mỹ định cư, tiếp tục theo đuổi hoạt động biểu diễn ở các trung tâm ca nhạc hải ngoại.

Danh ca người Mỹ tạo ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp Elvis Phương. Thời mới vào nghề, ông chỉ hát nhạc nước ngoài với cái tên Ngọc Phương. Một người bạn thấy ông có ngoại h́nh giống Elvis Presley với mái bass để dài, gương mặt điển trai, nên đề nghị ông đổi sang nghệ danh Elvis Phương.

VietBF@ sưu tập

Gibbs 05-27-2024 02:30

Một thời nhạc trẻ Sài G̣n: Phượng Hoàng, cánh chim ngược gió
Phải dành cho ban nhạc trẻ Phượng Hoàng một sự trân trọng về tài năng cũng như về sự đóng góp của họ cho phong trào nhạc trẻ Sài G̣n. Sau vài chục năm, nhạc phẩm của các nhạc sĩ Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang vẫn được yêu thích, và giọng ca chính của Phượng Hoàng vẫn xuất hiện trên sân khấu ca nhạc.
Việt hóa pop rock
Sự xuất hiện của ban nhạc Phượng Hoàng vào tối 15.6.1971 tại Đêm Màu Hồng đă gây một bất ngờ cho giới yêu nhạc trẻ. Các ban nhạc trẻ thường lấy tên Mỹ, hát những bản nhạc nước ngoài, ca sĩ và nhạc công tóc dài, ăn mặc theo kiểu hippy với khoen ṿng lúc lắc. Ban nhạc này mang một cái tên rất Việt: Phượng Hoàng và chơi toàn nhạc VN do chính những nhạc sĩ trong ban này sáng tác như Yêu người yêu đời, Phiên khúc mùa đông, Tôi muốn, Thương nhau ngày mưa và Yêu em trở thành những điển h́nh về t́nh ca trong làng nhạc.
Tiền thân của Phượng Hoàng là ban nhạc Hải Âu được thành lập năm 1963 với thành viên chủ chốt là nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Lúc ấy, Lê Hựu Hà đă có những bản Mai Hương, Chiều... nhưng không được chú ư khi dân mê nhạc kích động chỉ thần tượng các bản nhạc ngoại quốc. Sau khi tham dự đại hội kích động nhạc tổ chức năm 1963 tại rạp Văn Hoa, Hải Âu cũng như những ban nhạc kích động ngày ấy thường được biểu diễn ở những bar, club Mỹ. Ở đại hội nhạc trẻ năm 1965, 1967, Hải Âu không c̣n xuất hiện. Với sự kiên nhẫn mạnh mẽ, Hà tiếp tục sáng tác và tin tưởng rằng đến lúc nào đó sẽ đưa được nhạc trẻ lời Việt đến với công chúng. Lê Hựu Hà đă gặp người bạn đồng hành là Nguyễn Trung Cang, một nhạc sĩ trẻ của ban nhạc Rolling Sound. Năm 1971, Lê Hựu Hà cùng nhạc sĩ Nguyễn Trung Cang thành lập ban Phượng Hoàng với phong cách Việt hóa pop rock.
Hai người đă sáng tác hàng chục bản nhạc cho Phượng Hoàng và được xem là một cách tân cho nhạc trẻ lúc ấy: không vay mượn nhạc nước ngoài và hát nhạc do chính ḿnh sáng tác. Thành phần ban đầu của ban Phượng Hoàng gồm: Lê Hựu Hà (solo, ca phụ), Nguyễn Trung Cang (organ, bass, ca phụ), Nguyễn Trung Vinh (trống), Như Khiêm (bass), hai ca sĩ là Hoài Khanh và Mai Hoa. Sau một thời gian hết hợp đồng với Đêm Màu Hồng, Phượng Hoàng tung cánh qua Queen Bee và Maxim’s. V́ là giọng ca riêng của Đêm Màu Hồng, khi Phượng Hoàng bay đi th́ giọng ca Hoài Khanh không thể bay theo. Đây là dịp để Phượng Hoàng có một giọng ca nam để đời, góp phần làm cho Phượng Hoàng vút lên bầu trời nhạc trẻ VN: Elvis Phương.
Vào khoảng năm 1962, năm mà tên tuổi của Elvis Presley lẫy lừng khắp thế giới và ảnh hưởng đến giới yêu nhạc trẻ th́ ở Sài G̣n tên tuổi của Phương cũng được chú ư nhờ có khuôn mặt, mái tóc, dáng người và lối tŕnh bày hao hao Elvis Presley, nên được gán cho biệt danh Elvis Phương. Anh tên thật là Phạm Ngọc Phương, cựu học sinh Jean Jacques Rousseau. Từ ngày bước chân vào sự nghiệp hát ca vào những năm đầu 1960, Phương từng cộng tác với các ban nhạc trẻ danh tiếng như The Rebels, The Rockin’ Stars, The Vampires, The Shotgun và ban Không Tên.
Hướng tới thể hiện “t́nh ư VN"
Lúc ấy, cũng có dư luận cho rằng Phượng Hoàng hát nhạc nước ngoài dịch ra lời Việt như một số ban thường làm. Phải biết từ 1970, nhạc trẻ Sài G̣n có trào lưu “Việt hóa” các ca khúc Âu - Mỹ. Mở đầu cho trào lưu này có thể nói đến nhạc sĩ và cũng là cây viết báo về nhạc trẻ Vũ Xuân Hùng đă chuyển soạn lời Việt cho các ca khúc Búp bê không t́nh yêu (Poupée De Cire, Poupée De Son), Gơ cửa 3 tiếng (Knock Three Times), Chuyện phim buồn (Sad Movies), Lăng du (L’Aventura), Anh th́ không (Toi Jamais)... Trả lời việc này, Nguyễn Trung Cang cho biết họ chỉ dựa theo những điệu nhạc thịnh hành của nước ngoài như bolero, tango, soul, c̣n phần nhạc cũng như lời là do chính Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà sáng tác.
Điểm nổi bật của Phượng Hoàng là kỹ thuật ḥa âm. Trước đây, giới sáng tác vẫn quan niệm chỉ cần làm những bản nhạc hay rồi khi tŕnh diễn th́ giao toàn bộ “vận mạng” vào tay ban nhạc. Gặp ban nhạc ư ẹ th́ kể như bản nhạc sẽ “tèo”. Riêng ban nhạc Phượng Hoàng th́ khác hẳn. Cả hai nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nguyễn Trung Cang là hai cây sáng tác cho ban nhưng khi tập dợt th́ đây là sự phối hợp của toàn ban nhạc trong việc ḥa âm. Mỗi khi có một đoạn dạo đầu (intro) cho một bản nhạc th́ tất cả thành viên trong ban đều tự soạn rồi đem ra thảo luận. Phượng Hoàng quan niệm, họ muốn “phá cách” nhạc trẻ từ trước đến nay (1971) để trong “tương lai loại nhạc trẻ Mỹ, Ăng-lê sẽ nhường chỗ cho nhạc trẻ VN đúng với t́nh ư VN như yêu thiên nhiên, t́nh yêu đôi lứa và những suy tư về t́nh người... vẫn là chiều hướng sáng tác từ bấy lâu nay” (Lê Hựu Hà).
Nói đến các tác phẩm mang lại danh tiếng và thành công để đời cho Phượng Hoàng, trước hết phải đề cập tới ca khúc rock viết bằng tiếng Việt của Nguyễn Trung Cang, được nhiều người biết, đó là bản Mặt trời đen, có thể xem là bản nhạc rock Việt đầu tiên khá tiêu biểu của giới rock Sài G̣n. Người nhạc sĩ chết trẻ này (1947 - 1985) có gương mặt hiền như một nhà truyền đạo. Gia tài của Nguyễn Trung Cang là những ca khúc để đời Phiên khúc mùa đông, Thương nhau ngày mưa, Bước t́nh hồng, Mặt trời đen, Kho tàng của chúng ta và sau này là Bâng khuâng chiều nội trú.
Sa Long Long Anh Ba


All times are GMT. The time now is 22:49.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.08423 seconds with 8 queries