VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   World News |Tin Thế Giới 2021-2023 (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=280)
-   -   Dân livestream bán hàng ở Trung Quốc điêu đứng (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1624986)

Romano 05-13-2022 02:33

Dân livestream bán hàng ở Trung Quốc điêu đứng
 
1 Attachment(s)
Việc phong tỏa kéo dài ở Thượng Hải và nhiều thành phố giáng thêm đ̣n nặng nề vào ngành công nghiệp bán hàng qua livestream, vốn đă bị ảnh hưởng bởi các quy định quản lư gắt gao.
Bị mắc kẹt tại căn hộ ở Thượng Hải trong 40 ngày liên tiếp, livestreamer chuyên nghiệp Zhu Cancan (27 tuổi) gần như đă từ bỏ công việc này.

Zhu vẫn đặt báo thức vào buổi sáng nhưng không phải để sẵn sàng đi làm. Cô dậy sớm để mua thực phẩm tươi sống trên các ứng dụng tạp hóa. Giờ đây, lịch tŕnh của cô thường chỉ là chơi game vào buổi sáng và đánh mạt chược online với bạn bè vào buổi chiều. Buổi tối, cô say sưa xem phim truyền h́nh, theo South China Morning Post.

"Về cơ bản, tôi không thể bán sản phẩm thông qua phát trực tiếp trong thời gian Thượng Hải phong tỏa. Hệ thống chuyển phát nhanh không hoạt động, v́ vậy tôi không thể nhận các sản phẩm đă lên kế hoạch để bán. Các thành viên trong nhóm tôi cũng đang bị kẹt ở những nơi khác. Nhiều nhăn hàng cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề và phải cắt giảm ngân sách", Zhu cho biết.

"Nếu trước đây có thể kiếm 200.000 nhân dân tệ (30.000 USD)/tháng th́ bây giờ chỉ c̣n khoảng 40.000 nhân dân tệ hoặc không ǵ cả". Zhu vẫn kiếm được một chút nhờ việc đăng quảng cáo trên các tài khoản mạng xă hội như Weibo, nơi cô có 3,4 triệu người theo dơi.

Khó khăn
Cô gái đến từ tỉnh An Huy là một trong số hàng trăm người phát trực tiếp bị đảo lộn cuộc sống do cuộc phong tỏa ở Thượng Hải. Vào tháng 3, tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng ở Trung Quốc giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược so với mức tăng 34,2% vào năm 2021 trong bối cảnh phục hồi sau suy thoái năm 2020, theo dữ liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc.

Các hệ thống chuyển phát nhanh tư nhân, vốn là kênh hàng hóa mua trực tuyến thường được vận chuyển, đă bị gián đoạn nghiêm trọng bởi các quy định pḥng chống dịch. Nhiều người bán hàng online phải gửi cho khách danh sách các thành phố không thể giao hàng.

Kể từ khi Thượng Hải phong tỏa vào ngày 1/4, người dân chỉ có thể mua những thứ cần thiết thông qua h́nh thức mua theo nhóm và nguồn cung cấp của chính phủ. Các giao dịch thương mại điện tử đối với các mặt hàng không thiết yếu như sách, cà phê gần như không thể giao hàng.Một người bạn của Zhu ở Hàng Châu hiện chỉ nhận được khoảng 2 quảng cáo mỗi tháng cho kênh livestream. Trước đây, người bạn này có hợp đồng quảng cáo gần như mỗi ngày.

"Không chỉ các influencer ở Thượng Hải bị ảnh hưởng, t́nh h́nh của những người sống ở các thành phố khác cũng khó khăn. Các nhăn hàng ở Thượng Hải, sức tiêu thụ ở Thượng Hải, các công ty quảng cáo ở Thượng Hải, rất khó để làm việc một cách hiệu quả".

Livestreamer Zheng Liuping, sống tại Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, đă phải vật lộn để duy tŕ hoạt động kinh doanh như b́nh thường trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Nơi anh sống đă tiến hành xét nghiệm hàng loạt sau khi phát hiện một số ca mắc Covid-19.

"Nhiều khách đă hủy đơn v́ không thể nhận được hàng. Lượng truy cập chúng tôi nhận được tương tự trước đây song số đơn hàng thu về ít hơn".

Deng Jinling, một cư dân khác ở Nghĩa Ô, thường thuê các công ty livestream để giúp bán b́nh nước giữ nhiệt. Tuy nhiên, việc giao hàng thường bị hoăn hoặc hủy bỏ.

"Lúc đầu, nơi A bị phong tỏa và nơi B hoạt động b́nh thường. Tuy nhiên sau đó, vị trí có thể đổi ngược lại. Chúng tôi đang mắc kẹt trong một ṿng tṛn như vậy".

Hy vọng
Thời gian đầu đại dịch, ngành công nghiệp phát trực tiếp ở Trung Quốc được hưởng lợi từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng khi mọi người buộc phải mua sắm online nhiều hơn v́ bị giới hạn ở nhà.

Năm 2020, quy mô ngành thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc đă vượt 1,2 ngh́n tỷ nhân dân tệ, gần gấp 3 lần năm 2019. Theo báo cáo của iResearch được công bố vào tháng 9/2021, ngành công nghiệp này được dự đoán vượt 4,9 ngh́n tỷ nhân dân tệ vào năm 2023.

Ngành bán hàng qua livestream cũng bị các cơ quan quản lư Trung Quốc nhắm mục tiêu. Tháng 12/2021, cơ quan thuế đă phạt "nữ hoàng livestream" Vi Á 1,3 tỷ nhân dân tệ v́ tội trốn thuế. Tài khoản Weibo chính thức và cửa hàng Taobao của cô sau đó cũng biến mất khỏi Internet.Chen Tao, nhà phân tích thương mại điện tử tại Analysys, hy vọng ngành công nghiệp sẽ phục hồi sau khi đợt dịch này được kiểm soát.

Trong khi đó, Carrie Zhang, một đối tác ở Thượng Hải tại Bain & Company, cũng nhận thấy những lợi ích tiềm năng đối với ngành về lâu dài. Bất chấp “sự xáo trộn ngắn hạn”, những thói quen mới đă xuất hiện ở người tiêu dùng trẻ tuổi, chẳng hạn như những người thuộc Thế hệ Z, họ thường sử dụng tính năng phát trực tiếp và các video khác trên Internet để t́m thông tin về các thương hiệu.

“Ngành công nghiệp này đă có mức tăng trưởng rất cao trong vài năm qua. Năm nay, tốc độ tăng trưởng dự kiến giảm xuống. Tuy nhiên, livestream có lẽ vẫn sẽ là định dạng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Trung Quốc", Zhang nhận định.

Hiện tại, Zhu vẫn đang sử dụng khoảng thời gian này để tạm nghỉ ngơi sau thời gian làm việc liên tục khi có thể sống nhờ tiền tiết kiệm. Thời gian này, điện thoại của cô cũng không c̣n liên tục hiện các thông báo như trước.

"Trước đại dịch, tôi nhận được nhiều lời mời kết bạn trên WeChat mỗi ngày. Nhưng giờ không ai gửi lời mời nữa".


All times are GMT. The time now is 23:05.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.02806 seconds with 8 queries