VietBF

VietBF (https://vietbf.com/forum/index.php)
-   2005-2023 Vietnam News (https://vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=283)
-   -   Ḿ tôm Miliket một thời nức tiếng là thế, giờ đây lép vé giữa “một rừng” ḿ khác? (https://vietbf.com/forum/showthread.php?t=1453592)

Cupcake01 04-05-2021 02:57

Ḿ tôm Miliket một thời nức tiếng là thế, giờ đây lép vé giữa “một rừng” ḿ khác?
 
1 Attachment(s)
Từng một thời chiếm tới 90% thị trường ḿ ăn liền Việt Nam trong những năm 70-80 cuối thế kỷ 20, Miliket hiện đang phải vật lộn t́m chỗ đứng khi “lép vế” rơ rệt trong cuộc đua khốc liệt trên thị trường.

Từng một thời chiếm tới 90% thị trường ḿ ăn liền Việt Nam trong những năm 70-80 cuối thế kỷ 20, Miliket hiện đang phải vật lộn t́m chỗ đứng khi “lép vế” rơ rệt trong cuộc đua khốc liệt trên thị trường.

Người Việt đă quen với cách gọi “ḿ ăn liền” là “ḿ tôm”, nhưng bạn có biết rằng, cái tên “ḿ tôm” bắt nguồn từ chính những gói ḿ Miliket “huyền thoại”.

Lần đầu xuất hiện tại Việt Nam từ hơn 50 năm trước, ḿ Miliket từng nổi tiếng đến mức h́nh ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau in ngoài bao b́ đă trở thành biểu tượng, thậm chí trở thành cái tên chung cho các loại ḿ gói được sản xuất về sau này. Thời bấy giờ, Miliket c̣n là món ăn xa xỉ với nhiều người khi chỉ được bán tại các cửa hàng tạp hóa quốc doanh.

Nhưng, đó chỉ là câu chuyện về “thời hoàng kim” đă xa mà thôi!

Ở thời điểm hiện tại, cái tên Miliket đă “lép vế” rơ rệt trong cuộc đua với các ông lớn cùng ngành. Mới đây, CTCP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket, đơn vị sở hữu thương hiệu ḿ Miliket bất ngờ công bố giảm doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu bán hàng năm 2020 của đơn vị này giảm 1,7% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế giảm tới 10,7% so với năm 2019.



Hiện tại, rất khó để mua được ḿ Miliket ở các cửa hàng tạp hóa. Ở các siêu thị, ḿ Miliket có bán nhưng với số lượng rất ít. Nơi dễ t́m thấy ḿ Miliket nhất chắc chỉ có các quán lẩu mà thôi!

1 số người tiêu dùng phản ánh, mua ḿ Miliket trong siêu thị cũng phụ thuộc vào… hên xui v́ thi thoảng lại không có hàng.

Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến t́nh trạng tụt dốc của Miliket?

Không đầu tư nhiều về mặt h́nh ảnh, bao b́

Đặt trong bối cảnh hiện đại, bao b́ xi măng với thiết kế, màu sắc đơn giản ở thời bao cấp của ḿ 2 tôm Miliket bỗng trở nên lỗi thời và “kém sắc” hơn hẳn. Dẫu bao b́ này có quen thuộc và gắn liền với kư ức tuổi thơ của các thế hệ 6x, 7x, 8x đến mấy th́ trên cùng 1 kệ hàng, người tiêu dùng chắc chắn sẽ thấy ấn tượng với những sản phẩm có mẫu mă hiện đại, bắt mắt hơn.

Ít sự đổi mới về hương vị

Sản phẩm tốt tạo nên thói quen cho người tiêu dùng, và ḿ 2 tôm Miliket từng làm được điều đó. Nhưng liệu Miliket có đang “ỷ lại” vào thói quen ngỡ như không thể thay đổi này?

Thứ nhất, “hương vị tuổi thơ” của Miliket chỉ c̣n trong kư ức của thế hệ 6x đến đầu 9x. Với những thế hệ về sau, kư ức tuổi thơ của họ đă gắn liền với những hương vị khác. Thứ hai, đă xa rồi cái thời “chỉ cần ăn no là đủ”, người tiêu dùng hiện tại ưu ái hơn về chất lượng, hương vị và mong muốn có được những trải nghiệm vị giác mới. Về điều này, Miliket vẫn thiếu 1 sự đột phá. Nói hăng không cố gắng đổi mới là không đúng, Miliket cũng đă phát triển thêm các sản phẩm khác như ḿ trộn đựng trong tô nhựa, phở, ḿ chay hay hủ tiếu chay… Nhưng nh́n chung, các hương vị của hăng vẫn chỉ xoay quanh vị tôm, tôm sa tế, gà, hải sản và thập cẩm.

Không đầu tư về mặt truyền thông

Trong thế giới thương mại ngày nay, truyền thông chính là công cụ hữu hiệu bậc nhất giúp đưa sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu lớn c̣n sử dụng các fanpage cùng các hoạt động tương tác để thu hút sự chú ư của người tiêu dùng, từ đó tạo lượng khách hàng trung thành - nền tảng quan trọng mở đường cho sự phát triển của các sản phẩm tiếp theo trong tương lai. Miliket không chú trọng về vấn đề này và đây cũng là 1 lư do khiến hăng bị “tụt hậu” rơ rệt.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc giá rẻ

Mức giá rẻ là 1 trong những ưu thế cạnh tranh ít ỏi của Miliket, nhưng thị trường ḿ giá rẻ cũng không c̣n là miếng bánh độc quyền của thương hiệu này. Sự xuất hiện của những sản phẩm ḿ giá thấp, ḿ cân từ các thương hiệu khác khiến “miếng bánh chung” bị chia năm xẻ bảy. Và các quán lẩu - nơi tiêu thụ nhiều ḿ Miliket nhất ắt cũng phải cân nhắc về việc mua loại ḿ nào để tối thiểu hóa chi phí.

Kết: Kỳ thực, người tiêu dùng hiện tại không hẳn đă “quay lưng” với Miliket. Nhưng nếu muốn thay đổi t́nh trạng “tụt hậu” ở thời điểm hiện tại, thiết nghĩ Miliket nên có 1 sự “cải tổ” toàn diện để lấy lại giấc mơ về “thời hoàng kim”.

VietBF @ Sưu tầm

koorlie 04-05-2021 05:41

Quote:

Người Việt đă quen với cách gọi “ḿ ăn liền” là “ḿ tôm”, nhưng bạn có biết rằng, cái tên “ḿ tôm” bắt nguồn từ chính những gói ḿ Miliket “huyền thoại”.
Không có người Việt nào đă quen với cách gọi ḿ ăn liền là ḿ tôm cả.

Người VN luôn luôn gọi ḿ ăn liền là --> M̀ GÓI.

Gọi ḿ tôm là do đám vẹm Hà Nam Ninh sau này nh́n thấy con tôm rồi gọi bậy bạ thành ra như vậy.

Chứ người Việt th́ họ dư sức biết ḿ gói gồm có đủ loại, ḿ hai tôm, ḿ hai cua, ḿ chay, ḿ gà heo ḅ đủ cả.

ngocmy 04-05-2021 07:22

Quote:

Originally Posted by koorlie (Post 4207597)
Không có người Việt nào đă quen với cách gọi ḿ ăn liền là ḿ tôm cả.

Người VN luôn luôn gọi ḿ ăn liền là --> M̀ GÓI.

Gọi ḿ tôm là do đám vẹm Hà Nam Ninh sau này nh́n thấy con tôm rồi gọi bậy bạ thành ra như vậy.

Chứ người Việt th́ họ dư sức biết ḿ gói gồm có đủ loại, ḿ hai tôm, ḿ hai cua, ḿ chay, ḿ gà heo ḅ đủ cả.

Đúng vậy ! Chỉ có mấy thằng đầu óc để trong rừng tự đặt ra chuyện người ta đă quen cách gọi ḿ ăn liền là ḿ tôm thôi v́ đầu óc nó cũng như con tôm :animated-laughing-i


All times are GMT. The time now is 23:17.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.10223 seconds with 9 queries